Sở Giáo dục và Đào tạo TP. HCM vừa ban hành kế hoạch tổ chức cho trẻ mầm non làm quen tiếng Anh theo Thông tư số 50, dựa trên tiếp cận công nghệ và tích hợp tiếng Anh trong các cơ sở giáo dục mầm non trên địa bàn thành phố, giai đoạn 2025 - 2028.

Để thực hiện kế hoạch, Sở Giáo dục và Đào tạo sẽ rà soát và chọn trường mầm non có đủ điều kiện triển khai thực hiện thí điểm: Hướng dẫn rà soát các điều kiện tại đơn vị; khảo sát nhu cầu cha mẹ trẻ, người chăm sóc trẻ kết hợp truyền thông tạo sự đồng thuận và hưởng ứng của các bên liên quan và cộng đồng xã hội;

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa (Ảnh: Hoàng Bách)

Triển khai thí điểm tại các trường mầm non trực thuộc sở; phối hợp chính quyền địa phương triển khai ở những trường đạt chuẩn quốc gia, trường thực hiện nội dung giáo dục chất lượng cao, tiên tiến, hội nhập khu vực và quốc tế; trường liền kề với trường tiểu học đang thực hiện chương trình tích hợp;

Tập huấn, bồi dưỡng, nâng cao năng lực cho đội ngũ. Phối hợp với đơn vị liên quan tổ chức tập huấn, bồi dưỡng nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên về tổ chức cho trẻ mẫu giáo làm quen tiếng Anh dựa trên tiếp cận công nghệ và tài liệu, học liệu theo hướng tích hợp. Song song đó sẽ triển khai thí điểm nghiên cứu lựa chọn tài liệu, học liệu phù hợp với điều kiện thực tế tại đơn vị và theo quy định.

Sở Giáo dục và Đào tạo nêu rõ, khi tổ chức thí điểm phải đảm bảo phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý, thời lượng phù hợp theo lứa tuổi. Trong đó, chú ý phát triển năng lực cá nhân; kỹ năng giao tiếp tự tin, chủ động, tạo sự hứng thú cho trẻ tham gia các hoạt động;

Sử dụng thiết bị công nghệ cho trẻ tiếp cận đảm bảo an toàn, hiệu quả. Giáo viên linh hoạt trong tổ chức hoạt động cho trẻ mẫu giáo làm quen tiếng Anh, lựa chọn nội dung gần gũi, kích thích sự tham gia của trẻ. Xây dựng môi trường tăng cường cho trẻ hứng thú với việc làm quen tiếng Anh phù hợp...

Với kế hoạch này, TP. HCM đặt mục tiêu xây dựng nền tảng tiếng Anh sớm, giúp trẻ mầm non phát triển khả năng giao tiếp, tư duy ngôn ngữ, đồng thời thích nghi tốt hơn với môi trường học tập hiện đại. Đây được xem là bước đi chiến lược trong tiến trình hội nhập giáo dục và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực tương lai.

Hoàng Bách (t/h)