Sáng 16/10, Đại hội đại biểu Đảng bộ TP.HCM lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020 - 2025 bước vào ngày làm việc thứ 2 với phiên nghe trình bày các báo cáo tham luận của đại biểu dự đại hội.

Đại hội đã lắng nghe 10 tham luận xoay quanh bảy nhiệm vụ, giải pháp và bám sát 26 chỉ tiêu mà Đại hội đề ra cho nhiệm kỳ mới. Đáng quan tâm nhất là tham luận của đại biểu Nguyễn Thanh Nhã, Giám đốc Sở Quy hoạch - Kiến trúc TP.HCM với chủ đề: “Phát triển TP Thủ Đức - Khu đô thị sáng tạo tương tác cao phía Đông TP giai đoạn 2020 – 2035”. Đây là vấn đề mà đang được người dân thành phố, dư luận hết sức quan tâm.

Khu vực phía Đông gồm quận 2, quận 9 và Thủ Đức với tổng diện tích tự nhiên khoảng 21.000 ha (khoảng 10% diện tích TP) và quy mô dân số 1.013.795 người (chiếm 12% tổng dân số TP).

Ông Nguyễn Thanh Nhã, Giám đốc Sở Quy hoạch - Kiến trúc TP.HCM trình bày tham luận tại Đại hộiÔng Nguyễn Thanh Nhã, Giám đốc Sở Quy hoạch - Kiến trúc TP.HCM trình bày tham luận tại Đại hội. (Ảnh: Long Hồ/thanhuyhcm)

Bên cạnh đó, khu vực này cũng có những lợi thế đã và đang được hình thành, cụ thể: Có nhiều công trình trọng điểm như: Đường Mai Chí Thọ và hầm vượt sông Sài Gòn, đường Vành đai Đông TP (Vành đai 2), đường sắt đô thị Bến Thành - Suối Tiên (Metro số 1); Bước đầu hình thành những trung tâm mới về tài chính tại Thủ Thiêm, Khu nghiên cứu khoa học - Khu công nghệ cao. Khu công nghệ cao đã thu hút rất nhiều tập đoàn, công ty công nghệ vào đầu tư sản xuất sản phẩm công nghệ cao.

Chưa hết, nơi đây còn có hệ thống giao thông được đầu tư phát triển đồng bộ, thuận lợi để kết nối, hợp tác phát triển kinh tế với các tỉnh lân cận, phát triển ngành hậu cần logistics vận chuyển hàng hóa thông qua hàng hải, đường bộ, đường sắt và đường thủy nội địa.  Khu Đại học Quốc gia TP tập trung 12 trường đại học, viện nghiên cứu, là nơi thu hút nhiều nguồn nhân lực chất lượng cao ở cả các tỉnh lân cận.

Hạt nhân trong cuộc CMCN lần thứ 4 của thành phố

Dự báo đến năm 2030, TP.Thủ Đức sẽ có 50.000 việc làm trình độ cử nhân, kỹ sư và chuyên gia; dân số cư trú sẽ đạt mức 1,5 triệu người. Đến năm 2040, có 150.000 việc làm trình độ cử nhân, kỹ sư và chuyên gia; dân số đạt 1,9 triệu người. Đến năm 2060, dân số TP.Thủ Đức sẽ đạt mức 3 triệu người.

Tính toán, chuẩn bị cho mức dân số tối đa của TP Thủ Đức, theo ông Nhã, giao thông công cộng cần đáp ứng 50% - 60% nhu cầu đi lại; mạng lưới đường trục chính đô thị cần hoàn thiện với khoảng cách giữa các tuyến đường từ 4 - 6 km; 10% diện tích TP Thủ Đức sẽ là công viên.

Đặc biệt, đến năm 2040 phải đảm bảo chống ngập tới tần suất 80%, tức năm năm mới xảy ra ngập một lần. 30% diện tích công viên sẽ trở thành hồ điều hòa để giảm rủi ro ngập (tương đương 630 ha đất làm hồ điều hòa). 1.000 - 1.200 ha đất công nghiệp sẽ được bố trí trong Khu đô thị sáng tạo, tương tác cao phía Đông TP để đảm bảo không gian sản xuất công nghệ cao và nghiên cứu phát triển.

"Khu đô thị sáng tạo, tương tác cao sẽ trở thành hạt nhân thực hiện cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 của TP và khu vực dựa trên nền tảng phát triển mũi nhọn là nền kinh tế tri thức và hợp tác phát triển", ông Nhã nhận định.

TP. Thủ Đức có 8 trung tâm đổi mới sáng tạo

Người đứng đầu Sở Quy hoạch – Kiến trúc cũng cho biết TP. Thủ Đức sẽ có 8 trung tâm đổi mới sáng tạo gồm: Khu đô thị mới Thủ Thiêm - Trung tâm công nghệ tài chính; Khu công nghệ cao - Trung tâm sản xuất tự động hóa và Khu công viên khoa học; Khu Đại học Quốc gia TP - Trung tâm công nghệ thông tin và công nghệ giáo dục; Khu Tam Đa, Long Phước - Trung tâm công nghệ sinh thái; Khu Trường Thọ - Đô thị tương lai; Khu cảng quốc tế Cát Lái;…

Khu Trường Thọ sẽ có vai trò như một khu đô thị mới - một địa điểm lý tưởng để tái phát triển khu vực cảng theo mô hình TP thông minh, một “phòng thí nghiệm đô thị”, tận dụng vị trí nằm gần khu Thảo Điền (quận 2) và các lõi đô thị khác cho việc thu hút nhân tài, người thu nhập cao.

Ngoài việc đưa ra lợi thế để phát triển Khu đô thị sáng tạo, tương tác cao, ông Nhã cũng thẳng thắn chỉ ra những bất cập như: Quy hoạch không đồng bộ, Giao thông không, tình trạng ùn tắc giao thông thường; Tỉ lệ quy hoạch sử dụng đất dành cho công trình hạ tầng giao thông và giao thông công cộng thấp; Các dự án lớn về giao thông trong khu vực đang chậm tiến độ hoặc chưa được triển khai; Tình trạng ngập lụt do biến đổi khí hậu ngày càng tăng…

Nguyễn Tùng