Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

TP. HCM: Nâng cấp 200 taxi truyền thống thành taxi y tế

Theo kế hoạch, taxi y tế được trang bị 2 bình ôxy 7 lít, bộ test nhanh, khử trùng và các phương tiện thiết yếu phục vụ nhiệm vụ cấp cứu.

Ngày 27/7, ông Nguyễn Thành Phong - Chủ tịch UBND TP. HCM đã đến thăm và kiểm tra hệ thống chuyển bệnh nhân thuộc Trung tâm Cấp cứu 115 TP. HCM tại Công viên Phần mềm Quang Trung (quận 12, TP. HCM).

Tại buổi kiểm tra, ông Nguyễn Duy Long - Giám đốc Trung tâm Cấp cứu 115 TP. HCM cho biết, Trung tâm thực hiện nhiệm vụ đáp ứng nhu cầu nhanh nhất cấp cứu cho người dân, vận chuyển bệnh nhân vào bệnh viện cho phù hợp, trước đây, 1 ngày có khoảng 1.200 cuộc gọi. Con số này hiện đã lên 5.000 cuộc gọi.

Trong điều kiện phòng chống dịch phải đảm bảo về giãn cách, các điều kiện cho tổng đài viên hoạt động 24/24, lãnh đạo TP. HCM đã chỉ đạo di dời toàn bộ bộ phận Tổng đài lên Công viên Phần mềm Quang Trung để tăng công suất từ 14 đường truyền lên 40 đường truyền và có thể mở rộng hơn nữa nếu cần.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Về hạ tầng, các đơn vị liên quan đã có thể đáp ứng được việc này. Riêng về nhân sự, lực lượng của Trung tâm có 20 người sẽ là lực lượng nòng cốt. Trung tâm cần thêm 100 người của Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch để huấn luyện cấp tốc cho lực lượng này có thể nghe điện thoại, xử lý các thông tin. Hiện nay, đã có 30 sinh viên sẵn sàng tham gia.

Đối với các phương tiện vận chuyển, theo ông Long, phương tiện trước đây là xe cứu thương. Tuy nhiên, các xe cứu thương hiện nay thuộc quản lý của các bệnh viện quận huyện, trung tâm y tế, bệnh viện công, bệnh viện tư. Hiện nay, Trung tâm chỉ quản lý 23 chiếc và chiều 27/7 sẽ về thêm 6 chiếc.

“Số lượng này không thể đáp ứng nhu cầu của cả TP. HCM vì xe của các bệnh viện đảm nhận nhiệm vụ đi làm xét nghiệm, phục vụ tiêm chủng”, ông Long cho hay.

Lãnh đạo Trung tâm cho biết để giải quyết nhanh nhu cầu hiện nay, Sở Y tế có kế hoạch nâng cấp xe taxi truyền thống thành xe taxi y tế.

Theo kế hoạch, TP. HCM sẽ có 200 xe taxi y tế gồm có tài xế, nhân viên y tế theo xe, mỗi xe có 2 bình oxy 7 lít, bộ test nhanh, khử trùng và các phương tiện thiết yếu khác.

Nhiệm vụ các xe này gắn chặt địa bàn quận huyện thông qua cơ sở cách ly y tế tại quận huyện. Khi người dân có nhu cầu gọi điện cho Trung tâm hoặc cơ sở cách ly quận huyện có nhu cầu chuyển bệnh gọi điện để Trung tâm điều tiết tổ phản ứng nhanh của xe taxi đến nơi và đưa vào bệnh viện phù hợp.

Cũng tại buổi kiểm tra, Chủ tịch UBND TP. HCM Nguyễn Thành Phong đề nghị Trung tâm tích hợp bổ sung chức năng tư vấn cho những trường hợp bệnh nhân Covid-19 sau khi xuất viện tiếp tục được theo dõi sức khỏe tại nhà bằng kết nối số điện thoại tổ phản ứng nhanh của các quận huyện và TP Thủ Đức.

“Cần mở thêm nhiều kênh thông tin để khi người dân gặp khó khăn, gặp vấn đề về sức khỏe sẽ liên lạc để hỏi”, Chủ tịch Nguyễn Thành Phong nói và chỉ đạo Trung tâm giải quyết nhanh việc vận chuyển bệnh nhân khi có yêu cầu vì liên quan đến tính mạng, sức khỏe của bệnh nhân.

Cùng ngày, Sở Giao thông Vận tải TP. HCM đã có văn bản khẩn cấp phép cho một số loại xe taxi được hoạt động trong thời gian TP. HCM thực hiện Chỉ thị 16.

Theo đó, TP. HCM cấp phép cho một số xe taxi thuộc Công ty Cổ phần Tập đoàn Mai Linh (nhãn hiệu Mai Linh) và Công ty Cổ phần Ánh Dương Việt Nam (nhãn hiệu Vinasun) trong các trường hợp hoạt động với mục đích hỗ trợ y tế như đưa đón người dân đến, đi từ các trung tâm cách ly thông qua sự điều động của ngành y tế; vận chuyển người dân từ nhà đến bệnh viện, trung tâm y tế (hoặc ngược lại); vận chuyển người dân từ nhà đến Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất hoặc ngược lại.

Nguyễn Tùng - Hoàng Dương

Bài liên quan

Tin mới

Việt Nam-Australia: Nhiều dư địa trong hợp tác thương mại, đầu tư, giáo dục, du lịch
Việt Nam-Australia: Nhiều dư địa trong hợp tác thương mại, đầu tư, giáo dục, du lịch

Ông Kevin Hogan, Bộ trưởng phụ trách về thương mại và du lịch cho rằng, Việt Nam-Australia còn nhiều tiềm năng và dư địa, đặc biệt trong xúc tiến thương mại, đầu tư, giáo dục, du lịch.

PC Quảng Ninh góp phần đưa Quảng Ninh trở thành tỉnh kiểu mẫu về chuyển đổi số
PC Quảng Ninh góp phần đưa Quảng Ninh trở thành tỉnh kiểu mẫu về chuyển đổi số

Công ty Điện lực Quảng Ninh (PC Quảng Ninh) thực hiện chuyển đổi số trong việc cung cấp các dịch vụ điện đối với các khách hàng có nhu cầu về điện trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh, góp phần đưa tỉnh nhà trở thành một trong những địa phương trong cả nước đi đầu về chuyển đổi số ở cả ba lĩnh vực là chính quyền số, kinh tế số, xã hội số.

Hệ thống dữ liệu thông tin về đất đai, thị trường bất động sản sẽ dẹp loạn tình trạng "làm giá"?
Hệ thống dữ liệu thông tin về đất đai, thị trường bất động sản sẽ dẹp loạn tình trạng "làm giá"?

Luật Đất đai 2024 đã dành một chương quy định về hệ thống thông tin và cơ sở dữ liệu quốc gia về đất đai. Hệ thống dữ liệu thông tin về nhà ở, thị trường bất động sản sẽ dẹp loạn tình trạng "làm giá" đang diễn ra hiện nay?

Bắc Giang tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác an toàn, vệ sinh lao động
Bắc Giang tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác an toàn, vệ sinh lao động

Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bắc Giang vừa ban hành Công văn số 2993 về việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 31 ngày 19/3/2024 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) trong tình hình mới.

Dông lốc, mưa lớn tại Bắc Kạn làm sập gần 600 ngôi nhà
Dông lốc, mưa lớn tại Bắc Kạn làm sập gần 600 ngôi nhà

Đến 17h ngày 18/4, tỉnh Bắc Kạn ghi nhận 576 nhà bị tốc mái và sập, ước tổng thiệt hại đến thời điểm hiện tại khoảng 5 tỷ đồng.

Liên Hợp quốc thảo luận cấp cao về phát triển bền vững thông qua kết nối cơ sở hạ tầng
Liên Hợp quốc thảo luận cấp cao về phát triển bền vững thông qua kết nối cơ sở hạ tầng

Tại Phiên họp, Đại sứ Đặng Hoàng Giang đề xuất cần tăng cường hợp tác và đoàn kết quốc tế, thông qua hỗ trợ về tài chính và kỹ thuật để thu hẹp khoảng cách về phát triển cơ sở hạ tầng, đặc biệt là với các nước đang phát triển.