TP.HCM nghiên cứu mạng lưới đường sắt xuyên vùng
TP.HCM nghiên cứu mạng lưới đường sắt xuyên vùng 

Hai tuyến đường sắt chiến lược

Theo đề xuất của Becamex, tuyến Bàu Bàng – An Bình – Cái Mép có chiều dài 127 km, tổng vốn gần 153.000 tỷ đồng, tốc độ thiết kế 160 km/h cho tàu khách và 120 km/h cho tàu hàng. Tuyến này sẽ kết nối trực tiếp các khu công nghiệp Bình Dương, Đồng Nai với cụm cảng nước sâu Cái Mép – Thị Vải, nơi hiện chiếm tới 25% sản lượng container cả nước và 50% khu vực phía Nam.

Tuyến TP.HCM – Cần Thơ dài khoảng 174 km, vốn đầu tư giai đoạn 1 hơn 173.600 tỷ đồng, được thiết kế tốc độ 200 km/h cho tàu khách và 160 km/h cho tàu hàng. Tuyến này sẽ trở thành “cầu nối vàng” đưa nông sản, hàng hóa từ Đồng bằng sông Cửu Long đến các trung tâm công nghiệp và cảng biển quốc tế.

Cả hai tuyến được thiết kế liên thông, hình thành mạng lưới đường sắt hiện đại, gắn kết cảng biển – khu công nghiệp – đô thị lớn. Khi hoàn thành, dự án có thể giúp tiết kiệm hơn 2,2 tỷ USD chi phí logistics mỗi năm, đồng thời giảm áp lực cho đường bộ, cắt giảm phát thải carbon gấp nhiều lần so với vận tải đường bộ.

Ông Nguyễn Văn Hùng, Chủ tịch Tập đoàn Becamex.
Ông Nguyễn Văn Hùng, Chủ tịch Tập đoàn Becamex. 

Động lực phát triển logistics xanh

Ông Nguyễn Văn Hùng, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Becamex, nhấn mạnh: “Với việc sáp nhập TP.HCM, Bình Dương và Bà Rịa – Vũng Tàu, khu vực này hội tụ đầy đủ tiềm năng phát triển giao thông đường sắt, đường thủy và logistics xanh. Hai tuyến đường sắt chiến lược sẽ là nền tảng kết nối vùng, nâng cao năng lực cạnh tranh xuất nhập khẩu”.

Lý giải thêm, Becamex cho rằng chi phí logistics tại Việt Nam hiện chiếm tới 25% giá thành sản phẩm, cao gấp 15 lần mức trung bình thế giới. Trong khi đó, vận tải đường bộ thường xuyên ùn tắc, phát thải gấp 10 lần so với vận tải đường sắt điện khí hóa. Vì vậy, phát triển đường sắt không chỉ là giải pháp hạ tầng, mà còn là bước đi chiến lược trong chuyển đổi xanh, chuyển đổi số.

TP.HCM cam kết đồng hành

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Được đánh giá cao các đề xuất của Becamex, coi đây là động lực quan trọng để xây dựng hệ thống giao thông xuyên vùng, đặc biệt là trục logistics gắn với cảng Cái Mép – Thị Vải – một trong những cụm cảng nước sâu lớn nhất thế giới với chiều dài cầu cảng quy hoạch tới 22 km.

Ông Nguyễn Văn Được, Chủ tịch UBND TP.HCM.
Ông Nguyễn Văn Được, Chủ tịch UBND TP.HCM.

Ông Được cho biết thành phố thống nhất để Becamex tiếp tục nghiên cứu, đồng thời sẽ phối hợp với Đồng Nai – địa phương mà tuyến Bàu Bàng – Cái Mép đi qua – nhằm thống nhất phương án, đảm bảo triển khai thông suốt trước khi báo cáo Chính phủ.

Ngoài các dự án đường sắt, Becamex cũng kiến nghị tháo gỡ khó khăn cho nhiều công trình hạ tầng như quốc lộ 13, đường Mỹ Phước – Tân Vạn, KCN Bàu Bàng mở rộng, KCN Cây Trường và các dự án năng lượng mặt trời Bàu Bàng 1, 2, nhằm thúc đẩy công nghiệp xanh bền vững.

Nguồn lực từ “siêu doanh nghiệp” Nhà nước

Becamex IDC hiện có tổng tài sản khoảng 160.000 tỷ đồng, trong đó Nhà nước sở hữu hơn 90%. Đây được coi là nguồn lực quan trọng để triển khai các dự án hạ tầng quy mô lớn trong bối cảnh ngân sách hạn chế. Lãnh đạo tập đoàn cũng cho biết nhiều nhà đầu tư quốc tế quan tâm đến quy hoạch đường sắt của TP.HCM và sẵn sàng tham gia nếu có cơ chế minh bạch. Trong đó, trọng tâm BCM muốn đầu tư các tuyến, TP.HCM - Cái Mép; TP.HCM (ga An Bình - Bàu Bàng); TP.HCM - Cần Thơ.

Sông Trường