Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

TP.HCM: Nhiều nhà thầu, người lao động có nguy cơ mất Tết vì Công ty CP Hà Đô 45 nợ tiền công?

Dù Tết Nguyên đán 2021 đang cận kề, nhưng hàng chục công nhân cùng các nhà thầu thi công công trình Hado Centrosa Garden (200 Đường 3 Tháng 2, Phường 12, Quận 10, TP. HCM) đang bức xúc… vì hơn một năm nay, Công ty CP Hà Đô 45 (thuộc Tập đoàn Hà Đô) nợ tiền công.

Theo đơn phản ánh của 28 cá nhân, đơn vị, tổ chức gồm: Đội công nhân thi công và người đại diện theo pháp luật, ủy quyền của các nhà thầu thi công các hạng mục, thuộc công trình Hado Centrosa Garden (tại số 200, đường 3/2, P.12, Q.10, TP. HCM) do Tập đoàn Hà Đô làm chủ đầu tư cho biết: Công ty CP Hà Đô 45 (công ty con của tập đoàn Hà Đô) - đơn vị thi công dự án đang cố tình không trả nợ, có dấu hiệu lạm dụng tín nhiệm chiếm dụng tài sản của nhiều cá nhân, tổ chức.

Phản ánh với PV Thương hiệu và Công luận, nhiều nhà thầu phụ và đội công nhân cho biết, vẫn mong Hà Đô 45 trả tiền sớm để đón một cái Tết như bao người khác
Phản ánh với PV Thương hiệu và Công luận, nhiều nhà thầu phụ và đội công nhân cho biết, vẫn mong Hà Đô 45 trả tiền sớm để đón một cái Tết như bao người khác. (Ảnh: PV)

Hoàn tất việc, nhưng không nhận được tiền công

Theo đó, hiện số công nợ còn tồn đọng, chưa giải quyết của Hà Đô 45 tại công trình Hà Đô Centrosa là rất lớn. Đến thời điểm hiện tại, Hà Đô 45 còn nợ 28 cá nhân, đơn vị tổ chức với số tiền gần 13 tỷ đồng, chưa kể các khoản lãi chậm trả.

Cụ thể, tập thể đội công nhân, nhà thầu cho biết, họ có ký kết các Hợp đồng Giao khoán (Đội công nhân) và Hợp đồng kinh tế (Nhà thầu) với Công ty CP Hà Đô 45 (gọi tắt là Hà Đô 45) để nhận thi công các hạng mục xây dựng thuộc công trình Hà Đô Centrosa.

“Theo hợp đồng, chúng tôi thực hiện công việc và Hà Đô 45 có trách nhiệm thanh toán theo tiến độ bảng quyết toán từng thời điểm, ở các đợt thanh toán đầu xảy ra trước tháng 12/2019, hầu hết Hà Đô 45 thực hiện đúng cam kết và chúng tôi rất vui vẻ hợp tác tiếp.

Công trình Hado Centrosa Garden (tại số 200, đường 3/2, P.12, Q.10, TP. HCM) đã đưa vào sử dụng nhưng Hà Đô 45 vẫn
Công trình Hado Centrosa Garden (tại số 200, đường 3/2, P.12, Q.10, TP. HCM) đã đưa vào sử dụng nhưng Hà Đô 45 vẫn "thiếu nợ" tiền công với nhà thầu phụ, đội công nhân.... (Ảnh: PV)

Tuy nhiên, từ khoảng tháng 12/2019 đến nay, khi các khối lượng công việc cuối cùng hoàn thành, chúng tôi hoàn tất thủ tục quyết toán, thanh toán gửi về công ty để thanh lý hợp đồng, chốt công nợ thì Hà Đô 45 không triển khai chốt quyết toán để xử lý công nợ theo cam kết, hoặc có chốt nhưng không tiến hành thanh toán, dẫn đến công nợ của chúng tôi bị tồn đọng kéo dài, không có tiền trả lương cho công nhân, đứng trước bờ vực phá sản…”, bà Nguyễn Thị Hương – Đại diện Công ty TNHH Gems Việt Nam cho hay.

“Hiện tại, Hà Đô 45 nợ tiền công của 28 tập thể, cá nhân chúng tôi hơn 13 tỷ đồng. Đây chỉ mới là con số sơ bộ, còn thực tế nhiều tổ, đội công nhân và nhà thầu, nhà cung cấp khác cũng bị Hà Đô 45 nợ tiền. Toàn bộ các hạng mục mà đội công nhân thi công công trình Hado Centrosa tham gia đều đã hoàn thành, bàn giao và đưa vào khai thác, sử dụng. Việc triển khai bán căn hộ cũng vô cùng thuận lợi, nhưng đến nay, đã hơn 1 năm trời, chúng tôi vẫn chưa được Hà Đô 45 thanh toán tiền theo đúng như hợp đồng đã ký, …”, ông Trần Văn Trí – Đại diện Công ty TNHH Tường Vĩnh Phát bức xúc.

Hà Đô 45 “trây ỳ” không tất toán?

Cũng theo phản ánh, phía Hà Đô Z756 với tư cách là chủ đầu tư (cũng là công ty con của Tập đoàn Hà Đô) công trình Hado Centrosa Garden thừa nhận, đã thanh toán toàn bộ các khoản cho các nhà thầu, nhưng không hiểu lý do gì mà Hà Đô 45 không chịu trả tiền cho công nhân và các nhà thầu?

Một trong những văn bản của Chủ đầu tư công trình Hado Centrosa Garden phản hồi, đã thanh toán toàn bộ công nợ cho Hà Đô 45
Một trong những văn bản của Chủ đầu tư công trình Hado Centrosa Garden phản hồi, đã thanh toán toàn bộ công nợ cho Hà Đô 45. (Ảnh: PV)

Trước thực trạng trên, tập thể đội công nhân, cũng như các nhà thầu thi công đã nhiều lần gọi điện thoại, gửi email, gửi công văn, và trực tiếp liên hệ với Công ty CP Hà Đô 45, Tập đoàn Hà Đô, nhưng vẫn không nhận được kết quả, hoặc có phản hồi, thì cũng chỉ là những lời hứa suông…

Trao đổi với phóng viên, ông Đặng Tấn Khiêm, Tổ trưởng Tổ Công nhân nhận khoán cho biết, người đứng tên ký kết các Hợp đồng Kinh tế cũng như Giao khoán là ông Cao Trần Đăng – Tổng giám đốc Công ty CP Hà Đô 45 đã nhiều tháng nay không liên lạc được, đến văn phòng thì không gặp. Các nhân viên có mặt tại văn phòng cho hay: “Ông Đăng hiện đã bỏ đi”.

“Trong khi đó theo văn bản ủy quyền số 26/TB-HĐ45 ngày 04/5/2020 (do Chủ tịch HĐQT Hà Đô 45 là ông Nguyễn Trọng Hữu ký) thì mọi việc giải quyết nợ nần được giao cho ông Trần Cao Đăng. Như vậy, Hà Đô đã ủy quyền cho người có tên, mà không có mặt để giải quyết nợ nần với chúng tôi. Vậy là đưa chúng tôi vào ngõ cụt?

Người lao động căng băng rôn để đòi lại công bằng tại công trình Hado Centrosa Garden, trụ sở của Hà Đô 45.
Người lao động căng băng rôn tại công trình Hado Centrosa Garden, trụ sở của Hà Đô 45 để đòi lại công bằng... .(Ảnh: PV)

Bên cạnh đó, khi chúng tôi liên hệ với ông Nguyễn Trọng Hữu - người đại diện theo pháp luật, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Hà Đô 45 (theo giấy phép điều chỉnh lần thứ 6 của công ty), thì ông Hữu cho biết, hiện ông đang ở Hà Nội và sẽ sắp xếp vào TP.HCM gặp chúng tôi, để giải quyết. Tuy nhiên, đã nhiều tháng trôi qua, nhưng ông Hữu vẫn không tổ chức một cuộc gặp nào như đã hứa…”, Ông Đặng Tấn Khiêm bức xúc phản ánh.

Cũng theo phản ánh, ngày 21/02/2020, Tập đoàn Hà Đô đã ban hành Quyết định số 27/QĐ-HĐQT, về việc thành lập Tổ công tác giải quyết tồn tại của Công ty CP Hà Đô 45. Nhưng, khi tập thể công nhân liên hệ qua điện thoại với ông Đào Hữu Khanh – Tổ trưởng tổ công tác, thì vị này cho biết “không liên quan gì đến Hà Đô 45, không có thẩm quyền gì hết…”.

Trước tình trạng “đá bóng”, trốn tránh trách nhiệm của Hà Đô 45, tập thể công nhân thi công không biết phải bấu víu, kêu cứu ai; lên trực tiếp văn phòng Hà Đô 45 để xin giải quyết thì chỉ gặp những người không đủ thẩm quyền.

“Ông Lê Hoàng Thiện, ông Vương Kỳ là các Phó Tổng giám đốc Công ty có tiếp chúng tôi nhưng đều trả lời là họ không được ông Hữu ủy quyền, hồ sơ chứng từ chúng tôi đã gửi về Công ty thì được anh Báo kế toán trưởng cho hay là đang nằm chất đống không có ai xem xét giải quyết”.

Ngày 12/01/2021, nhiều nhà thầu phụ, đội công nhân... tiếp tục đến công ty Hà Đô 45 để
Ngày 12/01/2021, nhiều nhà thầu phụ, đội công nhân... tiếp tục đến công ty Hà Đô 45 để "đòi nợ" nhưng vẫn nhận được lại là những lời hứa suông. (Ảnh: PV)

Sau rất nhiều lần cố gắng liên lạc, gặp gỡ, sử dụng hết các phương thức, nhưng tiền công vẫn không lấy được, thay vào đó chỉ là những lời hứa xuông. Mới đây, chiều ngày 12/01/2021, hàng chục nhà thầu phụ, đội công nhân lại có mặt tại văn phòng làm việc của Hà Đô 45 tại tầng trệt chung cư Hà Đô Z751 (Phan Văn Trị, Gò Vấp, TP.HCM) để đòi lại quyền lợi của mình.

Nhưng, mọi người lại ra về trong tâm trạng não nề, khi được ông Lê Hoàng Thiện - Phó Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Hà Đô 45 (người đại diện tại buổi làm việc) cho biết, chỉ có thể tổng hợp ý kiến rồi trình lên lãnh đạo cấp trên chứ không hề có thẩm quyền để giải quyết. Tổng giám đốc của Hà Đô 45 là ông Cao Trần Đăng hơn nửa năm nay không đến công ty làm việc, Chủ tịch HĐQT thì lúc gọi được, lúc không. Hiện tại, Công ty Cổ phần Hà Đô 45 hiện cũng đang nợ nợ bảo hiểm xã hội hơn 2 tỷ đồng, không đóng từ tháng 11/2019, hóa đơn đã ngưng hoạt động hơn 1 năm.

Để làm rõ vụ việc, ngày 14/01/2021, Phóng viên Thương hiệu và Công luận đã đến trụ sở công ty Hà Đô 45 để đặt lịch làm việc. Tuy nhiên, đã nhiều ngày trôi qua, nhưng phía Công ty Hà Đô 45 vẫn chưa hề có phản hồi?!

Ngày 26/01/2021, nhiều
Ngày 26/01/2021, nhiều "nhà thầu phụ", đội công nhân... đã đến trụ sở Tập đoàn Hà Đô (tại Hà Nội) để "đòi nợ" tiền công nhưng vẫn chưa nhận được câu trả lời thỏa đáng. (Ảnh: PV)

 “Quả bóng” trách nhiệm này sẽ được đá đi đâu? Khi nào sự việc mới được giải quyết triệt để? Tập đoàn Hà Đô là công ty mẹ và là tập đoàn lớn, cũng nắm bắt rõ sự việc, nhưng tại sao đến giờ vẫn không có động thái can thiệp, trả lại quyền lợi chính đáng cho hàng chục lao động và nhà thầu thì công?

Đó là câu hỏi mà những nhà thầu, đội công nhân và dư luận đang đặt ra cho Công ty Cổ phần Hà Đô 45, Tập đoàn Hà Đô và những đơn vị có liên quan, khi lãnh đạo của những công ty này đã “lặn” trong suốt thời gian dài…, Còn những người lao động thì đang phải đối mặt với nguy cơ mất Tết. Họ đã hoàn tất việc, nhưng không nhận được tiền công!

Thương hiệu và Công luận sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Hoàng Dương – Nguyễn Tùng

Bài liên quan

Tin mới

Triệt phá đường dây buôn bán thuốc nổ trái phép quy mô lớn
Triệt phá đường dây buôn bán thuốc nổ trái phép quy mô lớn

Ngày 19/4, thông tin từ Bộ đội Biên phòng Nghệ An, đơn vị này vừa chủ trì, phối hợp với các cơ quan chức năng triệt phá đường dây buôn bán, vận chuyển trái phép thuốc nổ quy mô lớn trên địa bàn.

Hưng Yên đầu tư 170 tỷ đồng xây cầu Hải Hưng
Hưng Yên đầu tư 170 tỷ đồng xây cầu Hải Hưng

Cầu Hải Hưng nối Hưng Yên với Hải Dương, bắc qua sông Chanh dự kiến thực hiện từ quý II năm nay tới quý IV/2025.

VN-Index tiếp tục trượt dốc mất 18 điểm, cổ phiếu chứng khoán giảm sàn la liệt
VN-Index tiếp tục trượt dốc mất 18 điểm, cổ phiếu chứng khoán giảm sàn la liệt

Phiên 19/4, chỉ số VN-Index giảm 18,16 điểm, tương đương 1,52%, xuống 1.174,85 điểm. Có thể thấy, VN-Index đang trượt dốc với tốc độ hiếm có trong bối cảnh tỷ giá căng thẳng, tiềm ẩn khả năng Ngân hàng Nhà nước nâng lãi suất điều hành.

Huy hiệu, phù hiệu, biển hiệu của lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở từ 1/7
Huy hiệu, phù hiệu, biển hiệu của lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở từ 1/7

Nghị định 40/2024/NĐ-CP ngày 16/4/2024 của Chính phủ quy định huy hiệu, phù hiệu, biển hiệu, giấy chứng nhận của lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở từ ngày 1/7/2024.

Công bố Nhãn hiệu tập thể “Đồ gỗ mỹ nghệ Khúc Xuyên”
Công bố Nhãn hiệu tập thể “Đồ gỗ mỹ nghệ Khúc Xuyên”

Ngày 19/4, Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Bắc Ninh phối hợp với UBND TP. Bắc Ninh tổ chức Lễ công bố Văn bằng bảo hộ sở hữu trí tuệ Nhãn hiệu tập thể “Đồ gỗ mỹ nghệ Khúc Xuyên”.

ĐHĐCĐ thường niên 2024: SeABank đặt mục tiêu tăng trưởng 28%, tăng vốn điều lệ lên 30.000 tỷ đồng
ĐHĐCĐ thường niên 2024: SeABank đặt mục tiêu tăng trưởng 28%, tăng vốn điều lệ lên 30.000 tỷ đồng

Ngày 17/4/2024, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, mã chứng khoán SSB) đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024. Nhiều mục tiêu quan trọng đã được thông qua tại Đại hội, trong đó có kế hoạch kinh doanh năm 2024 với lợi nhuận trước thuế đạt hơn 5.888 tỷ đồng, tăng 28% so với năm 2023 và tăng vốn điều lệ lên 30.000 tỷ đồng.