Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

TP. HCM: Rà soát, đánh giá toàn diện an toàn PCCC các chung cư, nhà cao tầng

Trong thời gian vừa qua, tình hình cháy, nổ trong cả nước nói chung, trên địa bàn TP. HCM nói riêng diễn biến phức tạp và có chiều hướng gia tăng các vụ cháy lớn gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản. Trước tình hình đó UBND TP. HCM chỉ đạo Cảnh sát PCCC sẽ tổng kiểm tra, rà soát phân loại đánh giá điều kiện an toàn PCCC đối với chung cư, nhà cao tầng trên địa bàn thành phố từ nay đến tháng 9/2018.

TP. HCM: Rà soát, đánh giá toàn diện an toàn PCCC các chung cư, nhà cao tầng - Hình 1

Vụ cháy Toà nhà Carina Plaza làm13 người chết, 28 người bị thương và thiệt hại 13 xe ôtô, 150 chiếc môtô.

Theo đó,UBND TP. HCM cũng yêu cầu các sở-ngành, các quận-huyện công bố danh sách chung cư, nhà cao tầng chưa thành lập Ban Quản lý, Ban Quản trị và không tổ chức thực hiện hoặc thực hiện không đầy đủ các nội dung yêu cầu kiến nghị về an toàn PCCC và vi phạm trong đầu tư xây dựng; kiểm tra, giám sát trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị trong việc thực hiện các biện pháp PCCC; kịp thời chấn chỉnh những hạn chế yếu kém, xử lý nghiêm những cá nhân, tổ chức vi phạm các quy định về an toàn PCCC.

UBND các quận-huyện cần vận động các tổ chức, cá nhân thực hiện đúng quyền và trách nhiệm của mình trong công tác quản lý, sử dụng chung cư, nhà cao tầng; tăng cường kiểm tra và xử lý kịp thời đối với các vi phạm xây dựng, vi phạm các quy định quản lý, sử dụng chung cư, nhà cao tầng; phối hợp với các đơn vị liên quan giải quyết xử lý các chung cư, nhà cao tầng chưa hoàn tất các thủ tục nghiệm thu PCCC và hoàn công xây dựng công trình đã đưa vào hoạt động và phải có biện pháp ngăn ngừa phát sinh các trường hợp tương tự; kiểm tra, xử lý các chủ đầu tư không bàn giao, bàn giao chậm, bàn giao không đầy đủ hoặc bàn giao không đúng đối tượng nhận kinh phí bảo trì phần sở hữu chung nhà chung cư, cao tầng; triển khai mô hình Ban quản trị chung cư gắn với khu phố, tổ dân phố…

Các sở-ngành chức năng cần tổ chức tập huấn, hướng dẫn chuyên môn nghiệp vụ cho UBND quận-huyện, chủ đầu tư, đơn vị quản lý vận hành, Ban Quản trị và cư dân các quy định pháp luật về công tác quản lý vận hành, quản lý chất lượng, công tác sửa chữa, cải tạo chung cư, nhà cao tầng trên địa bàn TP; không cấp giấy phép xây dựng khi công trình chưa được thẩm duyệt thiết kế về PCCC; không nghiệm thu và cấp phép công trình được đưa vào hoạt động khi chưa được cấp văn bản nghiệm thu về PCCC; xử lý 474 chung cư xây dựng trước năm 1975; xây dựng Quy chế phối hợp thực hiện giữa các cơ quan quản lý nhà nước có liên quan đến các hoạt động đầu tư xây dựng, quản lý, sử dụng, an toàn PCCC chung cư, nhà cao tầng; kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về PCCC tại các chung cư, nhà cao tầng trên địa bàn; đề xuất trang bị những phương tiện chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ cần thiết đối với chung cư cao tầng...

UBND TP. HCM chỉ đạo cho Cảnh sát PCCC sẽ tổng kiểm tra, rà soát phân loại đánh giá điều kiện an toàn PCCC đối với chung cư, nhà cao tầng trên địa bàn TP. Các chung cư, nhà cao tầng được phân loại A, B,C,D về an toàn PCCC để có hướng khắc phục. Đồng thời, công tác thanh kiểm tra an toàn PCCC được tăng cường. Các chung cư, nhà cao tầng được kiểm tra định kỳ 4 lần/năm. Chung cư cao tầng chưa nghiệm thu an toàn PCCC nếu không sớm khắc phục sẽ bị cưỡng chế theo quy định.

Theo thống kê, trong năm 2017, trên địa bàn TP. HCM đã xảy ra hơn 1000 vụ cháy, làm chết 26 người, bị thương 44 người, thiệt hại về tài sản khoản 92,5 tỉ đồng. Đáng lo ngại hơn, trong 1.037 chung cư tại TP hiện có khoảng 474 chung cư cũ xây dựng trước năm 1975 đã hết niên hạn sử dụng, không có hệ thống PCCC nhưng lại tồn tại nhiều căn hộ được cơi nới, rào chắn, không có lối thoát hiểm, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ.

Bên cạnh đó, nhiều cao ốc căn hộ được xây dựng trong những con hẻm nhỏ, gây khó khăn cho công tác PCCC nếu xảy ra sự cố cháy nổ. Ngoài ra, tình trạng các chung cư chưa xây dựng xong, hệ thống PCCC chưa được nghiệm thu nhưng chủ đầu tư vẫn bàn giao cho cư dân vào ở… tiềm ẩn rủi ro lớn về người và tài sản khi xảy ra sự cố.

Kiều Duyên - Ngọc Ngân

Bài liên quan

Tin mới

Hải Phòng xếp thứ hai cả nước về Chỉ số cải cách hành chính PAR INDEX
Hải Phòng xếp thứ hai cả nước về Chỉ số cải cách hành chính PAR INDEX

Theo xếp hạng mới được công bố tại Hội nghị công bố Chỉ số cải cách hành chính PAR INDEX, chỉ số hài lòng của người dân với sự phục vụ của cơ quan hành chính (SIPAS) năm 2023, TP. Hải Phòng xếp hạng hai cả nước về chỉ số này. Đây là thành quả từ những nỗ lực cải cách hành chính, chuyển đổi số của thành phố trong năm qua.

Top 500 DN lợi nhuận tốt nhất Việt Nam - Bài 7: HDBank – góp sức cùng nông sản Việt
Top 500 DN lợi nhuận tốt nhất Việt Nam - Bài 7: HDBank – góp sức cùng nông sản Việt

Tại Hà Nội, Công ty CP Báo cáo đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) phối hợp với Báo điện tử VietNamNet, tổ chức Lễ công bố Top 500 DN lợi nhuận tốt nhất Việt Nam (PROFIT500). TH&CL giới thiệu đôi nét từng đơn vị trong danh sách này.

Thúc đẩy quan hệ hợp tác, đầu tư với Đặc khu kinh tế Thâm Quyến (Trung Quốc)
Thúc đẩy quan hệ hợp tác, đầu tư với Đặc khu kinh tế Thâm Quyến (Trung Quốc)

Vừa qua, đồng chí Lê Tiến Châu, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội TP. Hải Phòng chủ trì tiếp Đoàn công tác Trung tâm Nghiên cứu Đặc khu Kinh tế Trung Quốc (Đại học Thâm Quyến) và một số doanh nghiệp do Giám đốc Trung tâm Đào Nhất Đào làm Trưởng đoàn. 

Mối nguy hiểm hiện hữu: WHO phát hiện chủng cúm gia cầm AH5N1 ở bò và dê
Mối nguy hiểm hiện hữu: WHO phát hiện chủng cúm gia cầm AH5N1 ở bò và dê

Ngày 18/4, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cảnh báo về tình trạng ngày càng nhiều loài mới, trong đó có cả con người, bị lây nhiễm virus cúm gia cầm H5N1 và có thể phải đối mặt với tỷ lệ tử vong cao bất thường.

Chuyên gia trao đổi các giải pháp sống chung với hạn mặn ở Đồng bằng sông Cửu Long
Chuyên gia trao đổi các giải pháp sống chung với hạn mặn ở Đồng bằng sông Cửu Long

Về lâu dài, cần tăng cường công tác quản lý, sử dụng tài nguyên nước. Có hệ thống công trình thủy lợi chống mặn; Phát triển hệ thống hồ chứa nước ngọt, cung cấp nước sạch liên vùng; Thay đổi cơ cấu mùa vụ hợp lý, phát triển các giống cây trồng chống chịu với hạn hán và xâm nhập mặn.

Những chuyện kể đầy xúc cảm về phi công Đoàn Bay 919
Những chuyện kể đầy xúc cảm về phi công Đoàn Bay 919

Không quân vận tải 919 (Cục Không quân, Bộ Quốc phòng), Đoàn Bay 919 là đơn vị bay vận tải quân sự - hàng không dân dụng đầu tiên của đất nước.