Sở Giáo dục và Đào tạo TP. HCM cho biết, sau khi sắp xếp địa giới hành chính, thành phố đã rà soát và ghi nhận sự chênh lệch đáng kể về điều kiện cơ sở vật chất trường học giữa các khu vực.
Trong đó, nhiều trường được đầu tư từ lâu đã xuống cấp, cần sửa chữa hoặc xây dựng thay thế để đảm bảo an toàn.

Bên cạnh đó, còn một số ít trường học chưa đạt chuẩn về cơ sở vật chất theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Các khó khăn chủ yếu tập trung tại các khu vực đông dân cư, giáp ranh hoặc có tốc độ đô thị hóa nhanh, nơi đang đối mặt với tình trạng quá tải học sinh.
Trước thực trạng này, Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố đang phối hợp với UBND các phường, xã, đặc khu thực hiện đánh giá mức độ hư hỏng, xuống cấp; từ đó bố trí, tạm ứng kinh phí từ ngân sách để sửa chữa ngay các hạng mục có nguy cơ mất an toàn, đảm bảo điều kiện học tập cho học sinh và giáo viên.
Sở Giáo dục và Đào tạo sẽ phối hợp với Sở Tài chính tham mưu UBND thành phố phương án xử lý tổng thể, bao gồm cả sửa chữa cấp bách và kế hoạch đầu tư xây mới tại các khu vực có tốc độ dân số tăng nhanh, nhằm bảo đảm ổn định quy mô trường lớp và hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học.
Bên cạnh đó, Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố phối hợp các địa phương triển khai kế hoạch đầu tư, phát triển mạng lưới trường học mới, từng bước cân bằng hệ thống, đáp ứng yêu cầu về chất lượng giáo dục và nhu cầu học tập ngày càng tăng của người dân.
Sau sáp nhập, TP. HCM trở thành địa phương có quy mô trường lớp lớn nhất trên cả nước, với hơn 3.500 cơ sở giáo dục các bậc học, gần 2,6 triệu học sinh và trên 100.000 cán bộ quản lý, giáo viên.
Trong đó, bậc mầm non có 478.458 học sinh, tiểu học có 939.002 học sinh, THCS có 759.278 học sinh (tăng 42.978 học sinh so với năm học trước) và THPT có 352.051 học sinh.
Hoàng Bách (t/h)
























