Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

TP. HCM: Thông tin mới vụ bệnh nhân bị "bỏ quên" gạc y tế trong ngực

Liên quan đến việc nữ bệnh nhân bị bỏ quên gạc y tế trong ngực sau khi phẫu thuật, Thanh tra Sở Y tế TP. HCM phối hợp với cơ quan liên quan kiểm tra đột xuất cơ sở “không biển hiệu”này và xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.

Theo Sở Y tế TP. HCM, qua thông tin của báo chí về một nữ bệnh nhân bị “bỏ quên” gạc trong sau phẫu thuật nâng ngực, lúc 16h00 ngày 02/03/2021, Thanh tra Sở Y tế đã phối hợp với cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra đột xuất tại địa chỉ số 45T Cư xá Phú Lâm D, Phường 10, Quận 6, Thành phố Hồ Chí Minh.

Tại thời điểm kiểm tra, cơ sở không xuất trình được với đoàn kiểm tra Giấy đăng ký kinh doanh, Chứng chỉ hành nghề, Giấy phép hoạt động theo quy định. Các vật chứng tại cơ sở “không biển hiệu này” như: phòng phẫu thuật có chứa dụng cụ phẫu thuật, vật tư y tế, đèn phẫu thuật, giường mỗ, máy hút dịch, máy đốt điện, trưng bày các sản phẩm làm đầy, túi nâng ngực, thuốc chữa bệnh, bảng giá dịch vụ thẩm mỹ mũi, thẩm mỹ vùng kín, thẩm mỹ vóc dáng... và các phiếu thu tiền dịch vụ cho thấy đây là một cơ sở phẫu thuật thẩm mỹ trá hình.

b gg
Một “cơ sở” (nhà phố) không biển hiệu, không giấy phép tại địa chỉ số 45T Cư xá Phú Lâm D, Phường 10, Quận 6 ngang nhiên phẫu thuật thẫm mỹ “chui” (ẢNH: SỞ Y TẾ TP. HCM)

Đoàn kiểm tra đã niêm phong tạm giữ các trang thiết bị y tế, vật tư y tế, thuốc, dụng cụ phẫu thuật để làm căn cứ xử lý sau kiểm tra và yêu cầu cơ sở ngưng ngay việc thực hiện các dịch vụ thẩm mỹ, các dịch vụ liên quan đến lĩnh vực y tế khi chưa có hồ sơ pháp lý theo quy định.

Ngoài ra, tại thời điểm đoàn kiểm tra đến còn phát hiện một bệnh nhân đang được truyền dịch và đặt sonde tiểu lưu, khả năng là vừa phẫu thuật vùng kín xong. Đoàn kiểm tra yêu cầu chủ cơ sở chuyển bệnh nhân đang được truyền dịch đến bệnh viện để được tiếp tục điều trị nhằm đảm bảo an toàn sức khỏe cho người bệnh. Bệnh nhân đã được Trung tâm cấp cứu 115 chuyển đến Bệnh viện Triều An để tiếp tục điều trị.

Thanh tra Sở Y tế TP. HCM cũng cho biết, sẽ tiếp tục làm rõ người thực hiện phẫu thuật thẩm mỹ có phải là nhân viên y tế hay không có nghiệp vụ chuyên môn để xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.

Qua trường hợp trên, Sở Y tế TP. HCM cũng yêu cầu các bệnh viện công lập và bệnh viện tư nhân khi tiếp nhận bệnh nhân có dấu hiệu nghi bị biến chứng do một cơ sở trước đó thực hiện thì thông báo ngay cho Thanh tra Sở Y tế và các phòng chức năng có liên quan để kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm theo quy định.

Đồng thời, Sở Y tế TP. HCM cũng mong người dân khi phát hiện hoặc nghi ngờ một cơ sở nào đó hành nghề y tế không đúng theo quy định cần thông báo ngay cho Sở Y tế biết qua ứng dụng “Y tế trực tuyến” trên điện thoại di động để Sở Y tế kích hoạt ngay “Quy trình phản ứng nhanh” trong xử lý các hành vi vi phạm pháp luật trong hành nghề khám, chữa bệnh.

Trước đó, Thương hiệu và Công luận đã đưa tin,sau khi phẫu thuật nâng ngực tại một spa ở quận 6 với giá 40 triệu, người phụ nữ quê Kiên Giang bị đau nhức, lở loét, thủng ngực phải, được spa truyền kháng sinh mỗi ngày trong suốt 1 tháng...

Sở Y tế TP.HCM cho biết, đơn vị này đã nhận được thông tin nhân viên tại spa bỏ quên miếng gạc trong ngực nữ bệnh nhân gây ra tai biến nghiêm trọng. Đồng thời, Thanh tra Sở Y tế TP.HCM đã vào cuộc điều tra ngay khi nhận được thông tin. Hiện cơ quan này phối hợp lực lượng công an để tiến hành điều tra nguyên nhân vụ việc.

Chiều ngày 2/3, Thanh tra Sở Y tế TP.HCM phối hợp công an cũng đến Bệnh viện Thẩm mỹ JW - nơi đang điều trị cho bệnh nhân T.T.N. (43 tuổi, ngụ tại Kiên Giang), để tiếp xúc, tìm hiểu sự việc.

Bác sĩ Nguyễn Phan Tú Dung, Giám đốc bệnh viện Thẩm mỹ JW thông tin, bệnh nhân N. đã được phẫu thuật xử lý vết thương, lấy miếng gạc bị bỏ quên trong ngực ra ngoài.

Bệnh nhân T.T.N. cho biết, sau khi sinh con thứ 3, ngực bị chảy xệ nên chị quyết định phẫu thuật thẩm mỹ. Cách đây hơn một tháng, chị N. phẫu thuật nâng ngực tại một cơ sở spa trên địa bàn quận 7 với giá 40 triệu đồng.

Ngay sau đó, bệnh nhân cảm giác đau nhức âm ỉ bầu ngực, lan đến hai vai. Khi triệu chứng đau kéo dài, chị N. được spa truyền kháng sinh mỗi ngày (trong vòng 1 tháng) nhưng không thuyên giảm. Quá lo sợ, chị N. đã đến để bệnh viện cấp cứu.

Chị N. nhập viện trong tình trạng hai bên ngực đau nhức co thắt. Ngực bên phải của bệnh nhân thủng lỗ sâu, vùng da rách toạc với lỗ thủng to. Nhận thấy tình trạng nghiêm trọng, các bác sĩ lập tức mổ khẩn cấp cho bệnh nhân.

3
Bác sĩ phẫu thuật lấy miếng gạc ra khỏi ngực bệnh nhân. (Ảnh: BỆNH VIỆN CUNG CẤP)

Trong quá trình phẫu thuật, ê-kíp phát hiện miếng băng gạc “bỏ quên” trong khoang ngực của bệnh nhân. Đây chính là nguyên nhân gây nhiễm trùng và tích tụ ổ áp-xe dịch mủ trong ngực bệnh nhân.

Các bác sĩ nhanh chóng tháo túi ngực cũ, kiểm tra kỹ lưỡng khoang ngực, bơm rửa, cắt lọc mô hoại tử, khâu tạo hình khép lỗ thủng trên ngực phải cho bệnh nhân để vừa đảm bảo an toàn và thẩm mỹ.

Ngoài ra, 1 bác sĩ trong ekip phẫu thuật cho biết, dòng túi ngực mà bệnh nhân sử dụng là túi ngực xốp Polytech có tính chất bám dính cao vào các mô cơ bên trong ngực, nên dễ gây ra tình trạng nhiễm trùng. Từ lâu, các chuyên gia đã khuyến cáo không nên dùng loại này. Nhưng spa lại lừa dối bệnh nhân với lời quảng cáo có cánh: “nâng cấp vòng 1” bằng túi ngực Nano Chip hàng chính hãng, với mức giá “siêu hời” chỉ với 50 triệu đồng và chiết khấu 20%.

Hoàng Dương - Nguyễn Tùng

Bài liên quan

Tin mới

Khai mạc Tuần lễ Văn hóa - Ẩm thực - Sinh vật cảnh quận Ngô Quyền năm 2024
Khai mạc Tuần lễ Văn hóa - Ẩm thực - Sinh vật cảnh quận Ngô Quyền năm 2024

Vừa qua, tại Công viên 53 Lạch Tray, UBND quận Ngô Quyền tổ chức khai mạc Tuần lễ Văn hóa - Ẩm thực - Sinh vật cảnh quận Ngô Quyền, TP. Hải Phòng năm 2024.

Bảo tàng Hải Phòng trưng bày chuyên đề “Cát Bi rực lửa - Điện Biên Phủ bản hùng ca chiến thắng”
Bảo tàng Hải Phòng trưng bày chuyên đề “Cát Bi rực lửa - Điện Biên Phủ bản hùng ca chiến thắng”

Nhân dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Cát Bi và chiến thắng Điện Biên Phủ, Bảo tàng Hải Phòng tổ chức trưng bày chuyên đề “Cát Bi rực lửa - Điện Biên Phủ bản hùng ca chiến thắng”.

Thông xe 30 km đầu tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt
Thông xe 30 km đầu tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt

Chiều 28/4, diễn ra lễ khánh thành, đưa vào khai thác cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt tại huyện Diễn Châu, Nghệ An từ nút giao Quốc lộ 7 ở xã Diễn Cát, huyện Diễn Châu đến nút giao quốc lộ 46B ở xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An phục vụ người dân đi lại vào dịp nghỉ Lễ 30/4 - 1/5.

Hội nghị xúc tiến thương mại tiêu thụ vải thiều Thanh Hà được tổ chức ngày 9/5
Hội nghị xúc tiến thương mại tiêu thụ vải thiều Thanh Hà được tổ chức ngày 9/5

Hội nghị xúc tiến tiêu thụ vải thiều Thanh Hà và nông sản Hải Dương với hệ thống Thương vụ Việt Nam và doanh nghiệp nước ngoài dự kiến được tổ chức vào ngày 9/5 tới.

Nợ công của Mỹ có thể đạt mức kỷ lục 34.500 tỷ USD
Nợ công của Mỹ có thể đạt mức kỷ lục 34.500 tỷ USD

Mỹ đang đối mặt với khoản nợ công kỷ lục 34.500 tỷ USD, gần gấp ba lần nợ công của Khu vực sử dụng đồng Euro (Eurozone) và dự kiến sẽ chạm mốc 134% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) vào năm 2029.

Thái Nguyên: Xử lý gần 300 trường hợp vi phạm giao thông trong ngày đầu kỳ nghỉ Lễ
Thái Nguyên: Xử lý gần 300 trường hợp vi phạm giao thông trong ngày đầu kỳ nghỉ Lễ

Ngay trong ngày đầu kỳ nghỉ Lễ 30/4 và 1/5, lực lượng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Thái Nguyên đã xử lý gần 300 trường hợp vi phạm giao thông.