Theo đó, Chủ tịch UBND TP. HCM Phan Văn Mãi đề nghị các cơ quan, đơn vị nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội thay đổi phương thức làm việc theo 4 giai đoạn. Cụ thể như sau.

Giai đoạn thứ nhất - giai đoạn thử nghiệm (từ ngày 16/9 – 30/9/2021): các cơ quan chỉ bố trí cán bộ, công chức, viên chức, người lao động (gọi chung là cán bộ, công chức) đã được tiêm đủ hai mũi vaccine làm việc tại trụ sở và không quá 1/3 tổng số cán bộ, công chức.

Trong giai đoạn này tiếp tục tạm ngưng trực tiếp tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính và chỉ tiếp nhận bằng hình thức dịch vụ công trực tuyến mức độ 4.

Đối với quận 7, huyện Cần Giờ, Củ Chi và Khu công nghệ cao thành phố, ngoài thực hiện các nội dung trên thì việc bố trí cán bộ, công chức đủ 2 mũi vaccine tuỳ vào nhu cầu công tác. Khuyến khích việc dùng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4, hạn chế tiếp xúc đông người.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Danh mục thủ tục hành chính cấp bách được mở rộng hơn và cá nhân, đại diện tổ chức đến trụ sở làm hồ sơ phải được tiêm đủ hai mũi vaccine. Trường hợp chưa tiêm đủ hai mũi thì phải có giấy xét nghiệm âm tính.

Giai đoạn thứ 2 (từ ngày 1/10 đến 31/10/2021): các cơ quan chỉ bố trí cán bộ, công chức đã được tiêm đủ 2 mũi vaccine ngừa Covid-19 hoặc được cấp Thẻ xanh Covid làm việc trực tiếp tại trụ sở với tối đa 1/2 trên tổng số cán bộ, công chức.

Trường hợp các cơ quan có nhu cầu bố trí hơn số lượng này thì phải được UBND TP. HCM chấp thuận bằng văn bản.

Trong giai đoạn này, công tác tiếp nhận, giải quyết thủ tục sẽ trên tinh thần phục vụ yêu cầu của cá nhân, tổ chức; đảm bảo sự công bằng, công khai, minh bạch và 5K.

Trường hợp các thủ tục đã được cung cấp dịch vụ công 3,4 hoặc nhận - trả qua bưu chính công ích thì tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả hồ sơ theo hình thức này.

Các trường hợp thủ tục hành chính đặc biệt, cấp bách được tiếp nhận trực tiếp theo hướng dẫn của Văn phòng UBND TP. HCM. Tuy nhiên, tùy đặc điểm tình hình, Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị có thể chủ động đề xuất mở rộng lĩnh vực thủ tục.

Còn các cá nhân, tổ chức đến trực tiếp trụ sở để làm hồ sơ phải được tiêm hai mũi vaccine ngừa Covid-19. Trường hợp chưa tiêm đủ thì phải có kết quả xét nghiệm âm tính.

Giai đoạn thứ ba (từ ngày 1/11/2021 – 15/1/2022): các cơ quan chỉ bố trí cán bộ, công chức đã được cấp Thẻ xanh Covid làm việc trực tiếp tại trụ sở với tối đa 2/3 tổng số cán bộ, công chức.

Trong giai đoạn này thành phố vẫn khuyến khích, ưu tiên cá nhân, tổ chức sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 và thực hiện tiếp nhận, trả kết quả thủ tục hành chính thông qua dịch vụ bưu chính công ích nhằm hạn chế tối đa việc tiếp xúc trực tiếp và tập trung đông người tại trụ sở cơ quan, đơn vị.

Ngoài phạm vi danh mục thủ tục hành chính đặc biệt, cấp bách được tiếp nhận trực tiếp do Văn phòng UBND TP. HCM hướng dẫn, Thủ trưởng cơ quan, đơn vị chủ động mở rộng lĩnh vực, số lượng thủ tục hành chính tiếp nhận, xử lý trả kết quả phù hợp với yêu cầu phòng, chống dịch Covid-19 và tình hình thực tế tại địa phương.

Các cá nhân, tổ chức đến trực tiếp trụ sở yêu cầu giải quyết thủ tục hành chính phải được cấp Thẻ xanh Covid. Trường hợp cá nhân, đại diện tổ chức chỉ được cấp Thẻ vàng Covid phải có kết quả xét nghiệm âm tính.

Giai đoạn thứ tư (sau 15/1/2022): các cơ quan, đơn vị được bố trí toàn bộ lao động làm việc trực tiếp tại trụ sở nếu có Thẻ xanh Covid hoặc Thẻ vàng Covid kèm kết quả xét nghiệm âm tính.

Giai đoạn này việc tiếp nhận, giải quyết và trả thủ tục hành chính kết quả trở lại hoạt động bình thường theo quy định đảm bảo yêu cầu phòng chống dịch.

Người đến trụ sở yêu cầu giải quyết thủ tục hành chính phải có Thẻ xanh Covid, nếu chỉ có Thẻ vàng Covid thì phải đi kèm kết quả xét nghiệm âm tính.

Nguyễn Tùng - Hoàng Dương