Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

TP.HCM: Triển khai chiến dịch tiêm chủng 800.000 liều vaccine ngừa Covid-19

Bộ phận thường trực đặc biệt của Bộ Y tế hỗ trợ TP.HCM phòng, chống dịch Covid-19 vừa có buổi làm việc cùng Sở Y tế TP.HCM về việc xây dựng kế hoạch và các công tác chuẩn bị triển khai chiến dịch tiêm chủng 800.000 liều vaccine phòng Covid-19 trên địa bàn TP.HCM.

Tại buổi làm việc, PGS.TS Nguyễn Trường Sơn, Thứ trưởng Bộ Y tế, Trưởng Bộ phận thường trực đặc biệt của Bộ Y tế hỗ trợ TP.HCM phòng, chống dịch Covid-19 thông tin, theo chỉ đạo từ Ban chỉ đạo tiêm chủng Quốc gia trong tổng số vaccine phòng Covid-19 được đưa về Việt Nam trong đợt này, Việt Nam nhập về 966.3000 liều vaccine cho toàn quốc, trong đó 836.000 liều vaccine được vận chuyển cho TP.HCM (chiếm 86%). Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 Quốc gia đã ưu tiên vaccine cho TP.HCM để cùng chính quyền nhân dân thành phố đảm bảo được công tác tiêm chủng, an toàn trong sản xuất. 

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn kiểm tra nơi bảo quản lô vaccine Covid-19 tại TP.HCM
Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn kiểm tra nơi bảo quản lô vaccine Covid-19 tại TP.HCM. (Ảnh: SGPP)

Ban chỉ đạo tiêm chủng Quốc gia chỉ đạo ngành y tế TP.HCM xây dựng kế hoạch triển khai tiêm chủng vắc xin theo đúng tinh thần của chiến dịch tiêm chủng (trong thời gian 5-7 ngày). Kế hoạch tiêm chủng cần cụ thể về phân bổ số lượng, đối tượng tiêm chủng, lịch tiêm chủng, kế hoạch đảm bảo an toàn tiêm chủng, kế hoạch ứng trực cấp cứu…

Trước đó, Bộ Y tế cũng đã họp với Ban Chỉ đạo phòng chống Covid-19 TP.HCM, Sở Y tế TP, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM và Viện Pasteur TP.HCM xây dựng kế hoạch chi tiết để khi mà lô vaccine này đảm bảo chất lượng được đưa ra sử dụng thì lô vaccine này sẽ có một chiến dịch tiêm chủng. Chiến dịch tiêm chủng này dự kiến sẽ diễn ra trong khoảng 5 đến 7 ngày với số lượng vaccine là 786.000 liều cho các đối tượng thuộc Nghị quyết 21 còn lại 50.000 liều cho lực lượng bộ đội ,công an TP.HCM.

Báo cáo về kế hoạch triển khai tiêm chủng tại TP.HCM, Phó Giám đốc Sở Y tế TP.HCM Nguyễn Hoài Nam cho biết, đối với kế hoạch tiêm chủng được phân bổ trong đợt thứ 5, ngoài các đối tượng ưu tiên theo Nghị quyết 21, thành phố dự kiến thực hiện tiêm chủng cho các đối tượng như người cung cấp dịch vụ thiết yếu, giáo viên, người làm việc tại các cơ quan, đơn vị hành chính, người trên 65 tuổi, công nhân khu công nghiệp, khu chế xuất…

Đối với việc tổ chức tiêm chủng, thành phố dự kiến tổ chức các điểm tiêm chủng trong cộng đồng bao gồm các điểm tiêm chủng tại Trung tâm y tế, Trạm y tế, các điểm tiêm lưu động với khoảng 1.000 điểm tiêm/ngày, tại mỗi điểm có thể thực hiện tiêm chủng cho 200 người/ngày, tổng công suất đạt mức 200.000 người/ngày. Việc đảm bảo an toàn tiêm chủng được thực hiện nhằm đảm bảo các điểm tiêm chủng phải tuân thủ các biện pháp phòng và kiểm soát lây nhiễm SARS-CoV-2 theo quy định; đảm bảo yêu cầu về giãn cách, an toàn phòng chống dịch Covid-19; thực hiện sàng lọc đối tượng theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế; tư vấn đầy đủ cho đối tượng được chủng; thu gom và xử lý rác thải y tế tại điểm tiêm chủng.

Đối với các phản ứng bất lợi sau tiêm, ông Nguyễn Hoài Nam thông tin, tại tất cả các điểm tiêm sẽ được chuẩn bị sẵn sàng, đầy đủ hộp thuốc cấp cứu phản vệ và trang thiết bị cấp cứu; bố trí lực lượng cấp cứu để theo dõi nhằm xử trí tại chỗ phản ứng sau tiêm với lực lượng mỗi đội gồm một bác sĩ, một điều dưỡng; tổ chức các đội cấp cứu lưu động tại mỗi địa bàn sẵn sàng vận chuyển người đến bệnh viện khi cần thiết; đồng thời cũng tổ chức theo dõi sau tiêm, cung cấp số điện thoại của cơ sở tiêm chủng để người được tiêm chủng liên hệ khi cần…

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn đề nghị Sở Y tế TP.HCM và các đơn bị có liên quan cần nhanh chóng khẩn trương triển khai tổ chức các điểm tiêm, danh sách đối tượng tiêm chủng phải được hoàn thành trong ngày 18/6, với đầy đủ các thông tin về nhóm đối tượng, địa chỉ, nơi làm việc, địa điểm tiêm…Bên cạnh đó là chuẩn bị tổ chức các đội cấp cứu lưu động chuẩn bị sẵn sàng để đáp ứng cấp cứu các trường hợp phản ứng sau tiêm. Dựa trên kế hoạch về địa điểm tiêm sẽ tiến hành rà soát và bố trí lực lượng nhân sự, xe cấp cứu cho phù hợp, trong trường hợp còn thiếu sẽ phối hợp các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế đóng trên địa bàn để hỗ trợ.

Được biết, cũng trong chiều ngày 17/6, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn, Trưởng Bộ phận Thường trực đặc biệt phòng chống dịch Covid-19 của Bộ Y tế tại TP.HCM cùng đại diện Viện Pasteur TPHCM đã kiểm tra nơi bảo quản lô vaccine vừa được Chính phủ quyết định phân bổ cho TPHCM.

Tại buổi kiểm tra, Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn cho biết thêm, dự kiến có 1.000 điểm tiêm chủng trên địa bàn TP.HCM. Dự kiến, trong 2 ngày hoàn tất kiểm định vaccine và sáng thứ bảy (19/6) sẽ bắt đầu thực hiện chiến dịch tiêm chủng.

 Nguyễn Tùng - Hoàng Dương

 

 

 

 

 

Bài liên quan

Tin mới

Dự báo thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Nắng nóng gay gắt khắp cả nước
Dự báo thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Nắng nóng gay gắt khắp cả nước

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia, trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, cả 3 miền Bắc-Trung-Nam sẽ phải đối mặt với tình trạng nắng nóng gay gắt trên diện rộng. Đây là hiện tượng thời tiết chưa từng xảy ra trong 10 năm trở lại đây.

“Siêu” cảng Logistics ICD Vĩnh Phúc giai đoạn 1 đã đi vào hoạt động
“Siêu” cảng Logistics ICD Vĩnh Phúc giai đoạn 1 đã đi vào hoạt động

Trung tâm Logistics ICD Vĩnh Phúc là một trong những dự án trọng điểm của tỉnh có tổng mức đầu tư gần 3.900 tỷ đồng, công suất thiết kế hàng hóa thông quan khoảng 530.000 TEU/năm. Hiện dự án đã đi vào hoạt động giai đoạn 1.

Khởi động tháng du lịch, Nghệ An ước đạt 1,05 triệu lượt khách
Khởi động tháng du lịch, Nghệ An ước đạt 1,05 triệu lượt khách

Tháng 4/2024 là tháng khởi động mùa du lịch biển, đồng thời trong tháng có nhiều dịp nghỉ lễ nên lượng khách du lịch đến Nghệ An tăng nhanh. Dự ước trong tháng 4/2024, lượng khách du lịch đạt 1,05 triệu lượt, tăng 16,6%.

VietBank báo cáo hoàn thành tăng vốn điều lệ và thông qua kế hoạch chia cổ tức 25%
VietBank báo cáo hoàn thành tăng vốn điều lệ và thông qua kế hoạch chia cổ tức 25%

Ngày 26/4/2024, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (Vietbank - VBB) tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên bằng hình thức trực tuyến. Năm 2024, Vietbank hướng đến mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận trước thuế đạt 29% và kiểm soát nợ xấu ở mức dưới hoặc bằng 2,5%.

Bộ Công an khen thưởng vụ phá đường dây làm giả thực phẩm chống đột quỵ
Bộ Công an khen thưởng vụ phá đường dây làm giả thực phẩm chống đột quỵ

Trung tướng Nguyễn Văn Long, Thứ trưởng Bộ Công an vừa có Thư khen, biểu dương thành tích xuất sắc của các đơn vị, lực lượng Công an tỉnh Thanh Hóa vừa triệt phá thành công đường dây sản xuất, làm giả thực phẩm chức năng chống đột quỵ quy mô lớn.

Tỷ lệ sinh ở Mỹ giảm đáng kể trong năm 2023
Tỷ lệ sinh ở Mỹ giảm đáng kể trong năm 2023

Số liệu từ Trung tâm Thống kê Y tế quốc gia Mỹ (NCHS) thể hiện, số ca sinh tại nước này đã giảm từ 3.667.758 ca vào năm 2022 xuống còn 3.591.328 vào năm 2023.