Theo đề xuất của Sở Giao thông vận tải TP. Hồ Chí Minh, từ nay đến năm 2030 thành phố cần đầu tư 59 dự án với nhu cầu vốn khoảng 231.000 tỷ đồng.
Cụ thể, sẽ đầu tư 4 đường cao tốc, gồm: TP. Hồ Chí Minh - Mộc Bài; TP. Hồ Chí Minh - Chơn Thành (đoạn tuyến đường dẫn trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh); mở rộng cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây (đoạn tuyến đường dẫn từ nút giao An Phú đến Vành đai 2); mở rộng đường dẫn cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương (đoạn tuyến đường dẫn từ Bình Thuận - Chợ Đệm và đoạn Tân Tạo - Chợ Đệm).
Nhóm đường quốc lộ, Sở Giao thông vận tải TP. Hồ Chí Minh đề xuất ưu tiên làm 3 dự án gồm: nâng cấp, mở rộng quốc lộ 13 (từ ngã tư Bình Phước đến cầu Bình Triệu); cải tạo, nâng cấp quốc lộ 22 (đoạn từ nút giao An Sương đến vành đai 3); nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1 (từ đường Kinh Dương Vương đến ranh tỉnh Long An).
Nhóm đường vành đai có 5 dự án gồm: khép kín ba đoạn tuyến của vành đai 2, đường nối từ vành đai 3 tới đường Võ Nguyên Giáp; đầu tư xây dựng vành đai 4 (đoạn cầu qua sông Sài Gòn - kênh Thầy Cai gồm cầu vượt sông Sài Gòn).
Đường kết nối liên vùng có 3 dự án (cầu Rach Dơi, đường mở mới phía Bắc, đường trục Đông Tây nối dài từ Quốc lộ 1 đến Long An).
Ngoài ra còn có 2 cầu lớn cần đầu tư là cầu Thủ Thiêm 4 và Cần Giờ; 6 nút giao thông lớn là Ngã 6 Công trường Dân chủ; Phan Văn Trị - Phạm Văn Đồng, Đài Liệt sỹ; Ngã tư Bốn Xã; nút giao cao tốc Bến Lức – Long Thành và đường Rừng Sác; nút giao cao tốc Bến Lức - Long Thành và đường Quốc lộ 50.
Dự kiến vốn ngân sách TP. Hồ Chí Minh tham gia đầu tư các dự án trên khoảng 156.560 tỷ đồng (chiếm khoảng 67,8%). Vốn huy động kêu gọi đầu tư theo phương thức đối tác công tư PPP (21 dự án) dự kiến 70.126 tỷ đồng (chiếm khoảng 30,4%). Vốn ngân sách trung ương (3 dự án) dự kiến 4.361 tỷ đồng (khoảng 1,9%).
Theo Sở Giao thông vận tải TP. Hồ Chí Minh, việc xác định danh mục dự án để ưu tiên bố trí nguồn vốn ngân sách nhà nước tham gia thực hiện dự án theo quy định (như công tác chuẩn bị đầu tư; bồi thường, hỗ trợ, tái định cư của dự án…) là rất cần thiết. Đồng thời, đây là cơ sở để kêu gọi đầu tư, huy động, thu hút nguồn lực xã hội tham gia thực hiện dự án đảm bảo phát huy hiệu quả, công khai minh bạch.
Bên cạnh đó, TP. Hồ Chí Minh áp dụng cơ chế, chính sách đặc thù tại Nghị quyết số 98 và các quy định pháp luật có liên quan, nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện, đảm bảo mục tiêu, phát huy hiệu quả của các dự án.
Phong Vân