Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

TP. Hồ Chí Minh phát triển các chợ truyền thống với mục tiêu phục vụ du lịch

Sở Công thương TP. Hồ Chí Minh vừa có công văn gửi UBND TP. Thủ Đức và quận huyện; đơn vị quản lý chợ về việc rà soát, phối hợp thực hiện các giải pháp góp phần gia tăng mãi lực của chợ truyền thống trên địa bàn thành phố.

Theo Sở Công thương, chợ truyền thống không chỉ đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp hàng hóa cho người dân mà còn là nơi quan trọng thể hiện văn hóa, sức sống của TP. Hồ Chí Minh.

Tuy nhiên, với sự bùng nổ của thương mại điện tử, chợ truyền thống đang phải đối mặt với sự thu hẹp đáng kể. 

Bên cạnh đó, môi trường kinh doanh xung quanh chợ cũng đang gây ra sự cạnh tranh không lành mạnh, ảnh hưởng đến hoạt động của chính chợ.

Chợ truyền thống có giá trị lịch sử văn hóa nâng cấp kết hợp phát triển du lịch
Chợ truyền thống có giá trị lịch sử văn hóa nâng cấp kết hợp phát triển du lịch (Ảnh: Tú Uyên)

Nhìn nhận tầm quan trọng của chợ trong việc đáp ứng nhu cầu mua sắm cơ bản của cộng đồng, Sở Công thương đã làm việc với UBND các địa phương để rà soát, phân tích nguyên nhân.

Đánh giá hiệu quả của những giải pháp, điều chỉnh và lựa chọn giải pháp phù hợp để giúp chợ truyền thống có thể thích ứng, có những mô hình phát triển phù hợp.

Các biện pháp đề xuất bao gồm việc tái cấu trúc, điều chỉnh lại cách quản lý và kinh doanh tại chợ. Điều này bao gồm việc sắp xếp lại các khu vực kinh doanh tại chợ, cùng việc xử lý các trường hợp kinh doanh tự phát xung quanh khu vực chợ.

Để nâng cao sức cạnh tranh và thu hút người dân cũng như du khách đến thăm, các chợ cũng sẽ được đẩy mạnh phát triển các mô hình kinh doanh mới, cung cấp dịch vụ bổ sung như thực phẩm, tham quan, ẩm thực và các chương trình khuyến mãi.

Sở Công thương cũng đề xuất một số biện pháp cụ thể, bao gồm kiểm tra, hỗ trợ các đơn vị quản lý chợ về chất lượng hàng hóa, niêm yết giá cả, và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định.

Tuy nhiên, không chỉ dừng lại ở việc cải thiện chất lượng hoạt động, mà Sở cũng đề xuất xem xét việc chuyển đổi các chợ không hiệu quả hoặc có diện tích nhỏ thành các loại hình phân phối phù hợp hơn.

Cuối cùng, một điểm quan trọng được nhấn mạnh là sự hỗ trợ từ cộng đồng và người tiêu dùng. Với việc tăng cường thông tin, vận động người dân lựa chọn mua sắm tại các chợ có nguồn gốc rõ ràng và đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, sẽ tạo động lực lớn để chợ truyền thống phát triển bền vững trong tương lai.

Phong Vân

Bài liên quan

Tin mới

Công an Thanh Hóa bắt nhóm đối tượng tàng trữ và tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy
Công an Thanh Hóa bắt nhóm đối tượng tàng trữ và tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy

Công an huyện Bá Thước (Công an tỉnh Thanh Hóa) đã điều tra, làm rõ và bắt giữ nhóm đối tượng về hành vi tàng trữ và tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy.

Dự báo vùng núi Bắc Bộ chuẩn bị đón đợt mưa to diện rộng
Dự báo vùng núi Bắc Bộ chuẩn bị đón đợt mưa to diện rộng

Dự báo, từ đêm 7-8/5, khu vực vùng núi Bắc Bộ có khả năng xảy ra một đợt mưa vừa, mưa to diện rộng. Nguy cơ xảy ra lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc và ngập úng tại các vùng trũng, thấp.

Phát hiện trên 500 kg tôm nguyên liệu chứa tạp chất
Phát hiện trên 500 kg tôm nguyên liệu chứa tạp chất

Đội QLTT số 3, Cục QLTT tỉnh Kiên Giang tiến hành khám đồ vật tập kết tại ấp Lung Lớn, xã Kiên Bình, huyện Kiên Lương, tỉnh Kiên Giang, phát hiện trên 500 kg tôm nguyên liệu chưa xác định được chủ sở hữu, người quản lý hợp pháp.

Thủ tướng: Tây Ninh có 'thiên thời, địa lợi, nhân hòa' để tăng tốc phát triển nhanh, bền vững
Thủ tướng: Tây Ninh có 'thiên thời, địa lợi, nhân hòa' để tăng tốc phát triển nhanh, bền vững

 Chiều ngày 5/5, tại tỉnh Tây Ninh, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh Tây Ninh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Quy hoạch).

Ngân hàng Nhà nước được ghi giảm vốn điều lệ của ngân hàng được chuyển giao bắt buộc
Ngân hàng Nhà nước được ghi giảm vốn điều lệ của ngân hàng được chuyển giao bắt buộc

Đây là một trong những nội dung của Dự thảo Thông tư quy định về kiểm soát đặc biệt đối với tổ chức tín dụng mà Ngân hàng Nhà nước vừa đưa ra lấy ý kiến.

Đổi mới sáng tạo: Từ khóa của hội nhập và phát triển
Đổi mới sáng tạo: Từ khóa của hội nhập và phát triển

Tạp chí Việt Nam Hội nhập vừa tổ chức một hoạt động có ý nghĩa nhân Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam 2024 tại TP Hồ Chí Minh. Nói như Chủ tịch Viện Chính sách, Pháp luật và Quản lý - Tổng biên tập Tạp chí Việt Nam Hội nhập Đoàn Mạnh Phương trong lời phát biểu khai mạc: Khoa học và Công nghệ đã đem tới cho chúng ta tư duy và hành động về đổi mới sáng tạo và đổi mới sáng tạo đã trở thành một từ khóa trên hành trình hội nhập và phát triển.