Tại buổi họp báo, các đơn vị đã thông tin về việc cung ứng hàng hóa dịp cuối năm phục vụ người dân. 
Liên quan đến tình hình cung ứng hàng hóa từ nay đến Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, ông Lê Huỳnh Minh Tú, Phó Giám đốc Sở Công thương TP. Hồ Chí Minh cho biết, thành phố xác định nhiệm vụ trọng tâm phải đảm bảo nguồn cung, lưu thông, tiếp nhận, vận hành hiệu quả các hệ thống phân phối để bảo đảm nguồn cung ứng hàng hóa cho người dân. 
Ông Lê Huỳnh Minh Tú thông tin tại buổi họp báo. (Ảnh: Đan Như)
Ông Lê Huỳnh Minh Tú thông tin tại buổi họp báo. (Ảnh: Đan Như)
Hiện ngành công thương thành phố đang tập trung đôn đốc các doanh nghiệp bình ổn thị trường xây dựng phương án tạo nguồn hàng, thu mua, dự trữ đúng tiến độ kế hoạch của UBND TP. Hồ Chí Minh đã ban hành; bảo đảm sản lượng cung ứng ra thị trường đầy đủ, giá bán ổn định phục vụ người dân. Theo kế hoạch, lượng hàng bình ổn thị trường trong tháng Tết Nguyên đán Quý Mão dự kiến đáp ứng từ 25 - 43% nhu cầu.
 
Ông Tú cũng cho biết thêm, để hỗ trợ các doanh nghiệp, Sở Công thương TP. Hồ Chí Minh tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động kết nối cung cầu online, kết nối cung cầu chuyên đề, mùa vụ, trong đó, trọng tâm là hoạt động kết nối tập trung; tiếp tục tổ chức nhiều hoạt động xúc tiến thương mại kích cầu tiêu dùng, nổi bật là đợt 2 chương trình “Shopping Season 2022” với chủ đề “Rộn ràng mua sắm mùa xuân” sẽ diễn ra từ ngày 15/11 đến 15/12/2022 và hội chợ hàng tiêu dùng cuối năm.
 
Đồng thời, tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các hệ thống phân phối trên địa bàn thành phố vận động chiết khấu ưu đãi, chia sẻ chiết khấu và các chi phí khác để giảm áp lực tăng giá bán đến tay người tiêu dùng; phối hợp với Cục Quản lý thị trường tăng cường công tác kiểm tra, quản lý không để xảy ra việc đầu cơ, găm hàng, lưu thông hàng gian, hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc.
 
Cũng tại buổi họp báo, trao đổi về việc cung ứng xăng dầu tại TP. Hồ Chí Minh, ông Nguyễn Tiến Đạt, Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường TP. Hồ Chí Minh thông tin, thành phố có 15 doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xuất nhập khẩu xăng dầu trên tổng số 34 doanh nghiệp đầu mối của cả nước. Có 29 cửa hàng bán lẻ, 550 cửa hàng xăng dầu. Qua công tác kiểm tra, xử lý và theo dõi tình hình thực tế thị trường xăng dầu tại thành phố, hoạt động kinh doanh xăng dầu tương đối ổn định; tuy nhiên, vẫn còn tình trạng thiếu nguồn xăng dẫn tới một số cửa hàng không có xăng để bán.
Đại diện Cục Quản lý thị trường TPHCM trả lời báo chí tại cuộc họp
Đại diện Cục Quản lý thị trường TPHCM trả lời báo chí tại cuộc họp. (Ảnh: SGGP)
Theo ông Đạt, trong 3 ngày gầy đây, số lượng các cửa hàng bán lẻ xăng dầu thiếu hụt nguồn hàng có giảm đi. Cụ thể ngày 3/11 là 65 của hàng. Trước đó, ngày 2/11 có 87 cửa hàng và ngày 1/11 có tới 111. Trong 2 ngày qua đã có thêm 24 cửa hàng đã nhập được xăng. Tình trạng tạm hết xăng dầu rải đều ở hầu hết các quận huyện; tuy nhiên, tại các quận trung tâm, tình trạng cung ứng tốt hơn. Ở khu vực vùng ven, các cây xăng bị thiếu hụt cao hơn. Tuy nhiên, không có địa bàn nào bị “trắng” không có cây xăng phục vụ, không xảy ra tình trạng cạn kiệt nguồn gây xáo trộn hoạt động sản xuất, đời sống của người dân.
 
Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường TP. Hồ Chí Minh cũng thông tin thêm, năm 2022, đoàn liên ngành đã kiểm tra 12 doanh nghiệp, lấy đột xuất 89 mẫu xăng dầu các loại để giám định đánh giá chất lượng. Kết quả có 88 mẫu đảm bảo tiêu chuẩn, quy chuẩn theo quy định, có 1 mẫu chưa bảo đảm nhưng không phải do pha trộn mà do quá trình vận chuyển, bảo quản không đảm bảo. Chưa phát hiện dấu hiệu pha trộn trái phép hoặc xăng dầu giả trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh. 
 
Thời gian từ nay đến cuối năm, các lực lượng chức năng sẽ tăng cường kiểm tra xử lý hành vi vi phạm nhằm phòng chống việc đưa hàng giả, hàng không đảm bảo chất lượng vào thành phố; ngăn ngừa tình trạng lợi dụng tình hình để đầu cơ, găm hàng, tăng giá bất hợp lý.

Nguyễn Tùng