Theo báo cáo nghiên cứu đầu tư, phương án kéo dài tuyến Metro số 1 về Bình Dương, Đồng Nai chia làm 3 đoạn với tổng chiều dài 53,3 km.
Đoạn 1 từ ga Bến xe Suối Tiên đến ga Bình Thắng (S0) dài 1,8 km, tổng vốn gần 3.000 tỉ đồng. Theo đó, tuyến bắt đầu từ sau ga Bến xe Suối Tiên (Metro số 1) đi cao dọc bên phải đường Xa lộ Hà Nội vào ga S0 dự kiến đặt trước nút giao Tân Vạn (tỉnh Bình Dương). Ga S0 là ga nối giữa hai hướng tuyến đi Bình Dương và Đồng Nai.
Đoạn 2 từ ga S0 đi Bình Dương dài 31,35 km với 14 ga và 1 Depot, tổng vốn gần 52.000 tỉ đồng. Tuyến bắt đầu từ ga S0 đi cao vượt qua đường ĐT.742 và tuyến đường sắt Trảng Bom - Hòa Hưng, sau đó tuyến đi cao bên phải chung hành lang với tuyến đường sắt Trảng Bom - Hòa Hưng, chuyển tiếp đi chung hành lang bên trái với tuyến đường sắt Sài Gòn - Lộc Ninh.
Tuyến tiếp tục chạy qua nút giao Bình Chuẩn và đi bên trái dọc theo đường Mỹ Phước - Tân Vạn, sau đó chuyển hướng vào giữa đường DX01 và đường Hùng Vương vào trung tâm hành chính TP Thủ Dầu Một để về Depot tại phường Phú Chánh (TP Tân Uyên).
Đoạn 3 từ ga S0 đi Đồng Nai dài 20,10 km với 11 ga và 1 Depot, tổng vốn hơn 31.400 tỉ đồng. Từ ga S0, tuyến đi cao bên dải đất cây xanh dọc theo đường Xa lộ Hà Nội đến trước khu vực nút giao đường Amata thì đi vào giữa đường Quốc lộ 1. Đến khu vực Công viên 30/4, tuyến rẽ phải đi cao dọc theo Quốc lộ 1, đến khu vực giao cắt giữa đường Thái Hòa (nhà thờ Thái Hòa) thì rẽ trái vào khu vực Depot tại xã Hố Nai 3.
Tổng mức đầu tư 3 đoạn trên hơn 3,6 tỷ USD (tương đương hơn 86.000 tỉ đồng), dự kiến bằng vốn ngân sách. Trong đó, TP. Hồ Chí Minh đầu tư đoạn 1, tỉnh Bình Dương đầu tư đoạn 2 và tỉnh Đồng Nai đầu tư đoạn 3.
Để có cơ sở xin ý kiến Bộ Giao thông Vận tải trước khi báo cáo Thủ tướng Chính phủ, Sở Giao thông Vận tải TP. Hồ Chí Minh đề nghị đề nghị Sở Giao thông Vận tải tỉnh Bình Dương và Đồng Nai có văn bản góp ý với phương án đầu tư trên, gửi về sở này trước ngày 10/12/2023.
Tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) khởi công từ năm 2012. Metro số 1 dài 19,7km (gồm 17,1km trên cao và 2,6km đi ngầm) từ Bến Thành (quận 1) đến depot Long Bình (TP. Thủ Đức). Tổng vốn đầu tư của dự án hơn 43.700 tỷ đồng (khoảng 2 tỷ USD). Đây là tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của TP. Hồ Chí Minh và là một trong 8 tuyến thuộc hệ thống metro của TP. Hồ Chí Minh theo quy hoạch chung TP. Hồ Chí Minh. Theo ban Quản lý Đường sắt đô thị TP. Hồ Chí Minh, lũy kế tổng khối lượng thực hiện toàn dự án metro số 1 hiện nay đạt 96,84%. Các gói thầu xây dựng cơ bản đã hoàn thành, tòa nhà điều hành và cầu bộ hành sẽ hoàn thành vào cuối quý I, đầu quý II năm 2024. Dự kiến, công tác vận hành thương mại tuyến metro số 1 sẽ bắt đầu vào tháng 07/2024. |
Phong Vân