Để giảm tình trạng ùn tắc giao thông khu vực sân bay Tân Sơn Nhất và khi nhà ga T3 đi vào hoạt động, Sở Giao thông Công chánh TP. Hồ Chí Minh đã phối hợp Công ty cổ phần Khoa học Công nghệ Bách Khoa TP. Hồ Chí Minh nghiên cứu, xây dựng phương án kết nối các tuyến buýt khu vực sân bay Tân Sơn Nhất, trong đó có kết nối nhà ga T3 để người dân thuận lợi đi lại.

Cơ quan này đề nghị sân bay Tân Sơn Nhất xem xét ưu tiên bố trí 5 - 7 vị trí trong khu vực nhà ga T3 trước thềm ga đến, để làm nơi cho xe buýt đón trả khách.

TP. Hồ Chí Minh đề xuất phương án kết nối các tuyến buýt khu vực sân bay Tân Sơn Nhất
TP. Hồ Chí Minh đề xuất phương án kết nối các tuyến buýt khu vực sân bay Tân Sơn Nhất (Ảnh: Thanhuytphcm.vn)

Đồng thời, Sở này đề nghị Bộ Xây dựng thống nhất cho phép tổ chức kết nối khoảng 20 tuyến buýt khu vực sân bay Tân Sơn Nhất.

Cùng với đó, kiến nghị Bộ Xây dựng giao Sở này làm đầu mối tổ chức kết nối các tuyến xe buýt khu vực sân bay Tân Sơn Nhất và nghiên cứu các tuyến xe buýt kết nối sân bay Tân Sơn Nhất (TP. Hồ Chí Minh) và sân bay Long Thành (Đồng Nai).

Thời gian qua, nhiều dự án trọng điểm đã được Sở Giao thông Công chánh triển khai nhằm giảm ùn tắc giao thông cho khu vực sân bay Tân Sơn Nhất như cầu vượt Lăng Cha Cả, cầu vượt Trường Sơn trước cổng sân bay, mở rộng đường Hoàng Minh Giám; mở mới đường nổi Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa; hầm chui Trần Quốc Hoàn - Phan Thúc Duyện, mở rộng đường Hoàng Hoa Thám...

Dự án nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất có tổng mức đầu tư gần 11.000 tỷ đồng. Dự án được khởi công vào tháng 12/2022 do Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) làm chủ đầu tư. Công trình gồm nhà ga hành khách, nhà xe cao tầng kết hợp dịch vụ phi hàng không, hệ thống cầu cạn trước nhà ga và sân đỗ máy bay.

Đến nay, công trình xây dựng nhà ga T3 đã đạt gần 99% khối lượng công việc. Các hạng mục chính như cầu tầng, hệ thống thang máy, thang cuốn, cầu ống lồng, băng tải hành lý, máy soi chiếu... đang được đẩy nhanh tiến độ.

Hoàng Bách (t/h)