Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

TP. Hồ Chí Minh: Đề xuất thu phí sử dụng tạm lòng đường, vỉa hè

Ngày 16/9, UBND TP. Hồ Chí Minh đã có tờ trình gửi HĐND thành phố đề nghị xem xét, thông qua mức thu phí sử dụng tạm thời lòng đường, hè phố trên địa bàn, dự kiến áp dụng từ ngày 1/1/2024.

Theo đề xuất của UBND thành phố, có 6 nhóm cá nhân, tổ chức được phép sử dụng tạm thời vỉa hè có thu phí, gồm điểm tổ chức kinh doanh dịch vụ mua bán hàng hóa; điểm bố trí các công trình, tiện ích phục vụ công cộng có thu tiền sử dụng và lắp đặt các công trình tạm trên hè phố, dải phân cách, đảo giao thông; điểm trung chuyển vật liệu, phế thải xây dựng để phục vụ công trình; điểm bố trí trông giữ xe có thu tiền dịch vụ trông giữ xe; điểm tổ chức các hoạt động văn hóa và điểm giữ xe phục vụ hoạt động văn hóa.

Đồng thời sẽ có 3 trường hợp sử dụng tạm lòng đường có thu phí, gồm tổ chức các hoạt động văn hóa và điểm giữ ô tô phục vụ các hoạt động văn hóa; điểm trung chuyển rác thải sinh hoạt của doanh nghiệp vệ sinh môi trường đô thị và bố trí điểm giữ xe có thu tiền dịch vụ.

Ảnh minh hoauj
Ảnh minh họa (Ảnh: Gia Minh)

Mức phí sử dụng tạm vỉa hè, lòng đường được UBND TP. Hồ Chí Minh đề xuất chia thành 5 khu Việc sử dụng tạm vỉa hè cần bảo đảm nguyên tắc chừa lại tối thiểu 1,5 m cho người đi bộ và hai làn ôtô cho một chiều đi đối với lòng đường. Các hoạt động trên vỉa hè, lòng đường cũng phải đảm bảo không làm mất trật tự, an toàn và phù hợp với công năng, kết cấu chịu lực của các tuyến đường.

Mức thu phí cho hoạt động trông giữ xe từ 20.000 - 350.000/m2 và mức thu phí cho các hoạt động khác từ 20.000 - 100.000 đồng. Mức phí được đề xuất tùy theo các tuyến đường trung tâm hoặc các tuyến khác tại 5 khu vực khác nhau tùy theo giá đất bình quân khu vực, trong đó khu vực 1, gồm địa bàn các quận 1, 3, 4, 5, 10, Phú Nhuận, Khu A Khu đô thị mới Nam Thành phố, Khu đô thị mới Thủ Thiêm (TP. Thủ Đức).

Theo quy định, nếu số ngày sử dụng lòng đường, hè phố dưới 15 ngày/tháng sẽ tính thuê nửa tháng, từ 15 ngày trở lên tính một tháng. TP. Hồ Chí Minh dự kiến khi triển khai, mỗi năm sẽ thu được hơn 1.500 tỷ đồng để nộp vào ngân sách để duy tu, bảo trì lòng đường, hè phố.

Thời gian bắt đầu thu phí dự kiến áp dụng từ ngày 1/1/2024. Trong đó, Sở Giao thông vận tải TP. Hồ Chí Minh sẽ đảm nhận thu phí sử dụng lòng đường những tuyến sở này quản lý. Các đường thuộc quản lý của quận, huyện sẽ do địa phương thực hiện…

Phong Vân

Bài liên quan

Tin mới

Bình Định phấn đấu thu ngân sách Nhà nước năm 2024 đạt 15.000 tỷ đồng
Bình Định phấn đấu thu ngân sách Nhà nước năm 2024 đạt 15.000 tỷ đồng

Ngày 4/5, tại TP. Quy Nhơn, tỉnh Bình Định diễn ra Hội nghị Sơ kết công tác thu, chi ngân sách Nhà nước (NSNN) quý I và triển khai nhiệm vụ 9 tháng cuối năm 2024 trên địa bàn tỉnh. Hội nghị xác định: Phấn đấu hoàn thành và vượt dự toán thu NSNN được HĐND tỉnh giao là 15.000 tỷ đồng.

Triển khai cấp bách các biện pháp phòng ngừa ngộ độc thực phẩm
Triển khai cấp bách các biện pháp phòng ngừa ngộ độc thực phẩm

UBND TP. Hải Phòng ban hành Văn bản số 1021/UBND-VX yêu cầu lãnh đạo các sở, ngành; Chủ tịch UBND các quận, huyện trên địa bàn thành phố tăng cường thực hiện trách nhiệm quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm (ATTP); Chủ tịch UBND các cấp - Trưởng ban Chỉ đạo liên ngành về ATTP chịu trách nhiệm về đảm bảo ATTP trên địa bàn.

Hậu Giang nâng cảnh báo nguy cơ cháy rừng lên cấp cực kỳ nguy hiểm
Hậu Giang nâng cảnh báo nguy cơ cháy rừng lên cấp cực kỳ nguy hiểm

Ban Chỉ đạo về Kế hoạch Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh Hậu Giang vừa có văn bản thông báo quyết định nâng cấp cảnh báo cháy rừng từ cấp IV (cấp nguy hiểm) lên cấp V (cấp cực kỳ nguy hiểm)...

Công bố Giải bóng đá 7 người tỉnh Thanh Hóa - Cúp doanh nhân trẻ lần thứ nhất năm 2024
Công bố Giải bóng đá 7 người tỉnh Thanh Hóa - Cúp doanh nhân trẻ lần thứ nhất năm 2024

Ngày 4/5, Liên đoàn bóng đá Thanh Hóa tổ chức công bố Giải bóng đá 7 người tỉnh Thanh Hóa - Cúp doanh nhân trẻ lần thứ nhất năm 2024.

Những khó khăn, vướng mắc khi thực hiện ở một số Nghị định về Luật PPP?
Những khó khăn, vướng mắc khi thực hiện ở một số Nghị định về Luật PPP?

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì xây dựng Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 35/2021/NĐ-CP ngày 29/3/2021 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP); trình Chính phủ trong tháng 9/2024.

Ủy ban Chứng khoán xử phạt hàng loạt doanh nghiệp
Ủy ban Chứng khoán xử phạt hàng loạt doanh nghiệp

Ủy ban Chứng khoán xử phạt hàng loạt các doanh nghiệp vì công bố thông tin không đúng thời hạn, vi phạm quy định về giao dịch với cổ đông, người quản lý doanh nghiệp và người có liên quan, không báo cáo khi sở hữu từ 5% trở lên số cổ phiếu có quyền biểu quyết của một công ty đại chúng.