Theo đó, Sở Giao thông Vận tải TP. Hồ Chí Minh giao Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ, Trung tâm Quản lý điều hành giao thông đô thị khẩn trương phối hợp các đơn vị liên quan nghiên cứu đề xuất giải pháp xử lý điểm đen trong năm 2022. Tăng cường lắp đặt sơn đường, biển báo và bổ sung các biển cảnh báo đoạn đường thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông, chú ý quan sát, đoạn đường kiểm tra tốc độ, biển cảnh báo số người chết do tai nạn giao thông,...
Cùng với đó, tăng cường công tác duy tu, bảo trì hệ thống cầu đường bộ, tín hiệu giao thông; kiểm tra, xử lý ngay các khiếm khuyết, bất cập của hệ thống hạ tầng giao thông đường bộ phản ánh qua đường dây nóng, Cổng thông tin giao thông, mạng xã hội, các cơ quan thông tấn báo chí.
Trung tâm Quản lý điều hành giao thông đô thị duy trì cung cấp hình - ảnh, video các trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ tại khu vực điểm đen (kể cả đối tượng xe mô tô, gắn máy) theo định kỳ cho các đơn vị có chức năng xử lý các hành vi vi phạm dễ gây tai nạn giao thông.
Thanh tra Sở Giao thông Vận tải tăng cường công tác kiểm tra xử lý các trường hợp vi phạm trong công tác đào đường, lưu thông đường cấm, giờ cấm, tình trạng “bến cóc xe dù”, xe quá tải,..., đặc biệt là trong khoảng thời gian ban đêm do có nhiều vụ tai nạn giao thông xảy ra. Đồng thời, phối hợp lực lượng Cảnh sát giao thông để xử lý các trường hợp vi phạm nồng độ cồn, chất ma túy,...
Mặt khác, tăng cường thanh tra, kiểm tra việc chấp hành các quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô đối với đơn vị kinh doanh vận tải trên địa bàn, xử lý theo quy định đối với các trường hợp vi phạm.
Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến đến các đơn vị kinh doanh vận tải thực hiện nghiêm quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô trong quá trình cấp mới (cấp lại) các loại phù hiệu (biển hiệu), nhất là các quy định về lắp đặt, truyền dẫn dữ liệu.
Mặt khác, phối hợp các đơn vị kinh doanh vận tải tổ chức rà soát thông tin các loại phù hiệu (biển hiệu) và thực hiện gỡ bỏ các xe ô tô kinh doanh vận tải ra khỏi hệ thống theo đề nghị của đơn vị kinh doanh vận tải. Kiên quyết từ chối cấp các loại biển hiệu khi thiết bị giám sát hành trình của các xe ô tô kinh doanh vận tải không đáp ứng đầy đủ các quy định về lắp đặt, truyền dẫn dữ liệu.
Bên cạnh đó, ưu tiên sử dụng nguồn vốn để thực hiện ngay các giải pháp cải thiện hạ tầng, nâng cao điều kiện an toàn giao thông đối với hệ thống hạ tầng giao thông hiện hữu.
Nguyễn Tùng