Nằm trên đường Quang Trung, quận Gò Vấp (TP. Hồ Chí Minh), chợ Hạnh Thông Tây nổi tiếng với nhiều mặt hàng giá rẻ: Quần áo, giày dép, túi xách, phụ kiện, mỹ phẩm được bày bán theo từng khu riêng biệt. Người mua dễ dàng tìm thấy nhiều loại mỹ phẩm có nhãn mác nước ngoài như Pháp, Nhật Bản, Thái Lan... được bày bán trong các cửa hàng tại chợ Hạnh Thông Tây.
Theo ghi nhận của phóng viên, mỹ phẩm giả các nhãn hiệu nổi tiếng của thế giới được bán phổ biến tại chợ Hạnh Thông Tây với giá rẻ hơn hàng chục lần so với hàng chính hãng.
Điển hình, sạp hàng bán các loại nước hoa giả nhãn hiệu Gucci, Chanel với giá từ 90.000 - 120.000 đồng/lọ loại từ 250-300ml. Trong khi các loại nước hoa này được bán tại các cửa hàng phân phối hàng chính hãng đều có giá hàng triệu đồng. Giá của một thỏi son 3CE chính hãng dao động từ 300.000 - 500.000 đồng tùy loại, kem chống nắng Vichy có giá niêm yết 1 triệu đồng. Thế nhưng tại chợ Hạnh Thông Tây, giá một thỏi son mang nhãn hiệu 3CE chỉ 85.000 đồng, kem dưỡng ẩm với giá 150.000 đồng.
Người bán khẳng định: “Ở đây thứ gì cũng có, đa dạng mặt hàng từ son môi, kem phấn, dưỡng ẩm, nước hoa... Cưng cần gì nói chị tư vấn cho”. Khi ngỏ ý mua số lượng lớn để về bán tại các tỉnh khác, PV được chào giá rẻ hơn giá rao bán từ 20-30%.
Điều đáng nói ở đây, các loại mỹ phẩm của các thương hiệu nổi tiếng có mẫu mã giống khoảng 98% so với sản phẩm tại cửa hàng chính hãng. Người mua hàng nếu thiếu kinh nghiệm rất khó phân biệt được đâu là hàng thật.
Mỹ phẩm được bày bán tại các gian hàng hầu hết đều không có hạn sử dụng, không có tem nhãn phụ tiếng Việt, không có tem chống hàng giả. Các loại mỹ phẩm được bày bán, rất ít sản phẩm có bao bì, hộp đựng, người bán sẽ bỏ vào túi nilong nhỏ để người mua mang về.
Nhân viên bán hàng tại cửa hàng mời chào rất nhiệt tình, thậm chí là lôi kéo cùng với lời rao: “Mỹ phẩm giá rẻ chất lượng cao đây quý anh chị ơi”. Để người tiêu dùng lầm tưởng đó là hàng chính hãng, các tiểu thương sử dụng chiêu trò giảm giá cực sốc trên các bảng: “siêu sale”, “sale sốc 50-70%”.
Chị Thanh Hồng, nhân viên bán hàng của hãng mỹ phẩm Laneige cho biết: “Đối với các thương hiệu mỹ phẩm có tên tuổi, việc giảm giá rất ít khi xảy ra, chỉ trừ những dịp đặc biệt. Mức giảm giá không bao giờ có chuyện lên đến 40% - 50% so với giá gốc, mà thường chỉ giảm khoảng trên dưới 10% đối với một vài dòng sản phẩm nhất định”.
Vào vai một sinh viên mua mỹ phẩm, PV nhận được lời giải thích từ người bán tại đây: “Sản phẩm ở đây bán giá rẻ là vì có chất lượng tương đương sản phẩm chính hãng. Chủ yếu là sinh viên như bọn em đến mua, nếu không chất lượng thì sao mà chị bán được số lượng lớn như vậy”. Tất nhiên đó chỉ là những lời thao túng tâm lý khách hàng, còn chất lượng sản phẩm thật sự thì chỉ có người sản xuất ra lô mỹ phẩm này mới biết được.
Huỳnh Thị Như Ý, sinh viên trường Cao đẳng FPT chia sẻ: “Mình vẫn thường hay đến đây để mua đồ chăm sóc da vì nó tiện, giá lại rẻ phù hợp với sinh viên. Mình biết có nhiều đồ nhái nhưng dùng vẫn được, chỉ có son dưỡng gây dị ứng môi nên mình ngưng xài và không mua ở đó nữa”.
Mỹ phẩm giả thường không có biểu hiện gây hại ngay lập tức mà ngấm từ từ vào cơ thể, vì vậy người sử dụng không thấy có biểu hiện xấu là yên tâm dùng tiếp. Người tiêu dùng cần phải tỉnh táo hơn khi lựa chọn sản phẩm, đầu tư cho bản thân nên lựa chọn kĩ lưỡng, tránh “tiền mất tật mang”.
Các gian hàng bày bán mỹ phẩm giả, trôi nổi, kém chất lượng, với bao bì in logo của nhiều thương hiệu nổi tiếng ở chợ truyền thống xâm phạm đến quyền sở hữu trí tuệ của các thương hiệu. Việc làm này còn ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người tiêu dùng khi sử dụng các sản phẩm kém chất lượng.
Căn cứ khoản 4 Điều 192 Bộ luật hình sự 2015 sửa đổi bổ sung 2017 quy định như sau: Người bán mỹ phẩm giả còn có thể bị phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1 năm đến 5 năm hoặc tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản, Luật sư Nguyễn Hữu Ký (Liên đoàn luật sư TP. Hồ Chí Minh) thông tin thêm.
Trúc Diệu – Phạm Chiến