Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

TP. Hồ Chí Minh: Trường Đại học Văn Lang sử dụng lao động nước ngoài không có giấy phép

Thanh tra Sở Lao động Thương binh và Xã hội TP. Hồ Chí Minh vừa ban hành kết luận thanh tra (số 367/KL-TTS) về việc sử dụng lao động người nước ngoài làm việc tại Việt Nam tại Trường Đại học Văn Lang.

Theo đó, tại thời điểm thanh tra, tổng số lao động là người nước ngoài đang làm việc tại Trường Đại học Văn Lang theo hợp đồng lao động và hợp đồng nghiên cứu là 16 người (căn cứ vào bảng lương tháng 6). Trong số đó có đến 8 người không có giấy phép lao động.

Ngoài ra, trường từng ký hợp đồng lao động với 1 người nước ngoài không có giấy phép lao động. Tại thời điểm thanh tra, người này đã nghỉ việc từ ngày 1/5 và rời Việt Nam từ ngày 5/6.

Qua quá trình thanh tra, Chánh thanh tra Sở Lao động Thương binh và Xã hội TP. Hồ Chí Minh kết luận, Trường Đại học Văn Lang đã thực hiện nhiều quy định pháp luật về sử dụng lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam.

Một phần kết luận thanh tra số 367/KL-TTS
Một phần kết luận thanh tra số 367/KL-TTS

Đơn vị có 7 người lao động nước ngoài có giấy phép lao động; thực hiện giao kết hợp đồng lao động; thời hạn hợp đồng lao động không vượt quá thời hạn của giấy phép lao động; thực hiện thang lương, bảng lương theo quy định…

Tuy nhiên, Trường Đại học Văn Lang còn sai phạm trong việc sử dụng 9 người lao động nước ngoài tại cơ sở mà không có giấy phép lao động. Tại thời điểm thanh tra, Thanh tra Sở Lao động Thương binh và Xã hội TP. Hồ Chí Minh yêu cầu trường chấm dứt ngay hành vi vi phạm và lập biên bản vi phạm hành chính về hành vi trên.

Thanh tra Sở Lao động Thương binh và Xã hội TP. Hồ Chí Minh xác định, hành vi trên vi phạm quy định tại điểm a khoản 4 Điều 32 Nghị định số 12/2022/NĐ-CP ngày 17/1/2022 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực lao động, bảo hiểm xã hội, người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.

Theo đó, người sử dụng lao động có hành vi sử dụng lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam mà không có giấy phép lao động sẽ bị phạt tiền từ 30 triệu đồng đến 45 triệu đồng (áp dụng cho vi phạm từ 1 đến 10 người).

Trong kết luận thanh tra, Chánh thanh tra Sở Lao động Thương binh và Xã hội TP. Hồ Chí Minh ghi nhận những nội dung về sử dụng lao động người nước ngoài mà Trường Đại học Văn Lang đã thực hiện tốt và yêu cầu trường chấm dứt việc sử dụng lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam không có giấy phép.

Trường Đại học Văn Lang sử dụng 9 người lao động nước ngoài không có giấy phép lao động tại Việt Nam
Trường Đại học Văn Lang sử dụng 9 người lao động nước ngoài không có giấy phép lao động tại Việt Nam (Ảnh: Quang Phương)

Liên quan đến Trường Đại học Văn Lang, mới đây, Hội đồng trường Trường Đại học Văn Lang vừa miễn nhiệm chức vụ trưởng khoa Du lịch đối với một giảng viên bị tố sử dụng bằng cấp không đáp ứng quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Theo đó, người được miễn nhiệm là ông Lê Minh Thành - Trưởng khoa Du lịch.

Đồng thời, đây cũng là đề nghị của Trưởng Phòng hành chính và quản trị nguồn nhân lực đã được Chủ tịch Hội đồng trường chấp thuận.

Trước đó, ông Lê Minh Thành bị tố sử dụng bằng tiến sĩ do trường nước ngoài cấp nhưng chưa được công nhận ở Việt Nam.

Bằng tiến sĩ ngành quản trị học của ông Lê Minh Thành được Trường SMC tại Thụy Sĩ cấp vào năm 2017. Đây là chương trình đào tạo tiến sĩ theo hình thức kết hợp cả trực tuyến và trực tiếp.

Từ tháng 8/2019, ông Lê Minh Thành giữ vai trò là Trưởng khoa Du lịch, Trường Đại học Văn Lang.

Tuy nhiên bằng này chưa được Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam công nhận. Trong khi đó, ông Thành vẫn được bổ nhiệm làm Trưởng khoa và từng đứng lớp giảng dạy hệ thạc sĩ của trường này.

Theo thông tin ban đầu từ nhà trường, ông Lê Minh Thành đang trong quá trình hoàn tất thủ tục, đề nghị Cục Quản lý chất lượng, Bộ Giáo dục và Đào tạo công nhận bằng tiến sĩ nhưng phía Cục cho biết chưa từng nhận được hồ sơ đề nghị công nhận bằng tiến sĩ do phía Thụy Sĩ cấp cho ông Lê Minh Thành.

Hoàng Bách

Bài liên quan

Tin mới

VN-Index hôm nay: Nhà đầu tư thận trọng cho vị thế mua mới cổ phiếu
VN-Index hôm nay: Nhà đầu tư thận trọng cho vị thế mua mới cổ phiếu

Theo chuyên gia, tại thị trường chứng khoán hôm nay, ngày 10/5, nhà đầu tư vẫn cần thận trọng cho vị thế mua mới, chỉ ưu tiên mua thăm dò ở những mã cổ phiếu có kết quả kinh doanh tăng trưởng trong quý I/2024 khi thị trường chung có nhịp chỉnh.

BoE giữ nguyên lãi suất lần thứ 6 liên tiếp
BoE giữ nguyên lãi suất lần thứ 6 liên tiếp

Ngân hàng trung ương Anh (BoE) đã quyết định giữ nguyên lãi suất ở mức 5,25% lần thứ sáu liên tiếp.

Vì sao bệnh nhân bị u buồng trứng phải, bác sĩ mổ bên trái tại BVĐK Quảng Nam?
Vì sao bệnh nhân bị u buồng trứng phải, bác sĩ mổ bên trái tại BVĐK Quảng Nam?

Cục Quản lý Khám, chữa bệnh yêu cầu Giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Nam chủ động chỉ đạo có báo cáo làm rõ thông tin nêu trên, xử lý nghiêm các vi phạm của cá nhân, tập thể theo đúng quy định (nếu có).

Tạm giữ 134 sổ tiết kiệm tổng số tiền 1.320 tỷ đồng trong vụ Xuyên Việt Oil
Tạm giữ 134 sổ tiết kiệm tổng số tiền 1.320 tỷ đồng trong vụ Xuyên Việt Oil

Quá trình khám xét vụ vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí xảy ra tại Công ty Xuyên Việt Oil và một số tỉnh thành, Cơ quan An ninh điều tra đã tạm giữ 134 sổ tiết kiệm với tổng số tiền 1.320 tỷ đồng.

Giá vàng hôm nay 10/5: Vàng SJC tiến sát đỉnh cao kỷ lục 90 triệu đồng/lượng
Giá vàng hôm nay 10/5: Vàng SJC tiến sát đỉnh cao kỷ lục 90 triệu đồng/lượng

Giá vàng hôm nay 10/5, trên thị trường quốc tế giảm nhẹ. Còn giá vàng SJC trong nước đang tiến sát đỉnh cao kỷ lục 90 triệu đồng/lượng.

Quảng Trị: Đề nghị vừa khai thác, vừa thi công mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn an toàn
Quảng Trị: Đề nghị vừa khai thác, vừa thi công mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn an toàn

Do cao tốc Cam Lộ - La Sơn đang khai thác, Quảng Trị đề nghị có phương án đảm bảo an toàn, bổ sung nút giao với đường địa phương khi mở rộng cao tốc này.