Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh “vệ tinh” nỗ lực thiết lập trạng thái “bình thường mới”

Với nỗ lực tạo miễn dịch trong cộng đồng một cách nhanh nhất, sớm ổn định tình hình, đưa cuộc sống trở lại “trạng thái bình thường mới”, thời gian qua TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương và Đồng Nai đã có những chiến lược mạnh mẽ, quyết liệt trong cuộc chiến đẩy lùi dịch Covid-19.

 

TP. Hồ Chí Minh: Những chuyển biến tích cực

Trên cơ sở quán triệt sâu sắc, thực hiện triệt để chỉ đạo của Thường trực Ban Bí thư, Thủ tướng Chính phủ về công tác phòng, chống dịch Covid-19, TP. Hồ Chí Minh đã kích hoạt hệ thống phòng, chống dịch tầm cao nhất. Đồng thời có nhiều điều chỉnh, thay đổi trong chiến lược phòng, chống dịch Covid-19 từ xét nghiệm, truy vết, điều trị, đến chiến lược tiêm vaccine.

TP. Hồ Chí Minh triển khai chiến dịch cao điểm tiêm chủng vaccine phòng Covid-19
TP. Hồ Chí Minh triển khai chiến dịch cao điểm tiêm chủng vaccine phòng Covid-19 (Ảnh: KT)

Với nỗ lực tạo miễn dịch cộng đồng một cách nhanh nhất, hạn chế tối đa các trường hợp bệnh nhân Covid-19 tử vong, thời gian qua TP. Hồ Chí Minh đã tăng tốc tiêm vaccine ngừa Covid-19, triển khai chiến dịch cao điểm tiêm chủng vaccine phòng Covid-19 cho người từ 18 tuổi trở lên.

Từ khi TP. Hồ Chí Minh bắt đầu tổ chức tiêm chủng vaccine Covid-19 đợt 1 (8/3) đến hết ngày 16/9 đã tiêm được 8.563.254 mũi vaccine, trong đó 1.870.459 người tiêm mũi 2. Có 2.253.674 người đã tiêm vaccine Vero Cell, tất cả đều an toàn.

Ngoài ra, TP. Hồ Chí Minh tiếp tục đẩy mạnh việc quản lý, chăm sóc F1, F0 tại nhà. Bảo đảm F0 được tiếp cận y tế sớm nhất, được tư vấn và nhận thuốc kịp thời. Cùng với đó là tích cực triển khai xét nghiệm diện rộng, tập trung ở những khu vực nguy cơ cao và rất cao, bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng. Tăng tần suất xét nghiệm ở vùng đỏ, vùng cam cũng như vùng vàng, cận xanh và vùng xanh để làm sạch. Từ 27/4-16/9 số mẫu xét nghiệm PCR đã lấy là 1.980.495 mẫu, xét nghiệm nhanh kháng nguyên là 9.545.804 test.

Hoạt động trao túi an sinh diễn ra xuyên suốt trong thời gian phòng chống dịch
Hoạt động trao túi an sinh diễn ra xuyên suốt trong thời gian phòng chống dịch (Ảnh: Độc Lập)

Công tác đảm bảo an sinh xã hội cũng được TP. Hồ Chí Minh đẩy mạnh và nhanh chóng. Đến nay, đã chi hỗ trợ khoảng 6.000 tỷ đồng, trong đó gần 4.800 tỷ đồng từ ngân sách thành phố và 1.200 tỷ đồng từ nguồn xã hội hóa.

Lũy kế từ ngày 15/8 đến 14/9, Trung tâm tiếp nhận và hỗ trợ hàng hóa thiết yếu phục vụ người dân khó khăn bởi dịch bệnh Covid- 19 Thành phố đã tiếp nhận hỗ trợ hàng hóa thiết yếu phục vụ người dân gặp khó khăn bởi dịch bệnh Covid- 19 trị giá hơn 107,394 tỷ đồng và phân phối đến các bệnh viện dã chiến, bệnh viện điều trị Covid-19, 22 quận, huyện, TP Thủ Đức, các bếp ăn từ thiện, các cơ sở dân tộc tôn giáo, các trung tâm nuôi dưỡng người già neo đơn và trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt; Công an thành phố, Bộ Tư lệnh thành phố, Ban Chỉ huy Quân sự thành phố Thủ Đức, Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố, lực lượng tình nguyện viên  ... trị giá hơn 95,329 tỷ đồng.Tổng số túi an sinh đã chuyển tới các quận, huyện, thành phố Thủ Đức là 1.783.660 túi.

Chia sẻ với người dân về định hướng, kế hoạch của trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, tối 6/9 tại chương trình livestream “Dân hỏi – Thành phố trả lời”, ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh nhấn mạnh: Thành phố sẽ tiếp tục hỗ trợ người dân sau ngày 15/9, nếu dịch còn kéo dài.

Bình Dương: Thu hẹp vùng đỏ, nhiều nơi được “xanh hóa”

Là địa phương có tình hình dịch Covid-19 vô cùng phức tạp, lại tập trung nhiều khu công nghiệp cùng mật độ dân cư đông đúc. Nhưng, với sự quyết tâm, nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và toàn thể nhân dân, cùng những chiến lược đúng đắn …, đến nay tình hình dịch tại địa bàn tỉnh Bình Dương đã được kiểm soát, nhiều vùng được “xanh hóa”.

Trong quá trình phòng, chống dịch, tỉnh Bình Dương luôn nhận được sự giúp đỡ, chi viện từ Trung ương, các bộ, ngành và các địa phương về cơ sở vật chất cho đến con người và chuyên môn. Trên tinh thần ấy, các cấp, các ngành và toàn thể người dân tỉnh Bình Dương càng nghiêm túc và có kỷ cương hơn.

Đây là điều kiện thuận lợi để hạn chế tối đa việc di chuyển không cần thiết của người dân, của doanh nghiệp, các phương tiện, góp phần tạo điều kiện khoanh vùng để phòng, chống dịch một cách tốt nhất.

Bình Dương đã được kiểm soát được dịch bệnh, nhiều vùng được “xanh hóa”
Bình Dương đã được kiểm soát được dịch bệnh, nhiều vùng được “xanh hóa” (Ảnh: KT)

Với mục tiêu sớm đưa địa phương trở về trạng thái “bình thường mới”, tỉnh Bình Dương đã chia ra những khu vực đỏ, cam, vàng và xanh. Từ cách chia này, tương ứng với các nhiệm vụ, giải pháp tập trung lực lượng tương ứng với tình hình, theo hướng “ngày xanh càng xanh”, “ngày đỏ càng bớt đỏ” hơn, để tỉnh Bình Dương sớm ngăn được dịch. Hiện tại, Bình Dương có 6/9 huyện, thị xã, thành phố đã là "vùng xanh".

Tỉnh Bình Dương đã khoanh vùng, tổ chức truy vết, xét nghiệm theo hướng cuốn chiếu. Khi xong khu nào thì khóa chặt, để giữ vững vùng an toàn. Những vùng có nguy cơ cao, có nhiều ca dương tính tiến hành truy quét nhiều lần để phát hiện F0, những người nhiễm bệnh cũng như người có nguy cơ để tiếp tục đưa vào diện giãn cách xã hội và điều trị. Thực hiện phân tầng điều trị theo mô hình 3 cấp để giảm tải cho các cơ sở điều trị tuyến tỉnh.

Bên cạnh đó, ​Bình Dương cũng tăng tốc tiêm vaccine, tăng độ bao phủ miễn dịch cộng đồng và chuẩn bị kế hoạch sống chung với dịch, đưa cuộc sống người dân trở lại trạng thái “bình thường mới”.

Theo Sở Y tế Bình Dương, đến nay (18/9) đơn vị này đã nhận được 2.113.340 liều vaccine Covid-19 các loại. Trong đó, đã tổ chức tiêm được 1.941.014 liều (53.474 người đã được tiêm mũi 2, còn lại là mũi 1).

Ngoài việc tập trung công tác chống dịch, tỉnh Bình Dương còn tiến hành đẩy nhanh công tác hỗ trợ cho người lao động ảnh hưởng do dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh. Tính đến ngày 31/8, tỉnh Bình Dương đã chi gần 1.400 tỷ cho hơn 2,7 triệu trường hợp người lao động bị ảnh hưởng trong đợt dịch thứ 4.

Trong tháng 9/2021 này, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Bình Dương tiếp tục hỗ trợ 103.333 phần quà đại đoàn kết với tổng trị giá 31 tỷ đồng cho người dân đang cư trú tại tỉnh Bình Dương gặp khó khăn do dịch Covid-19. Mỗi phần quà trị giá tối đa 300.000 đồng, hình thức hỗ trợ bằng tiền mặt.

Đồng Nai: Vừa chống dịch, vừa hỗ trợ doanh nghiệp

Là địa bàn tập trung số lượng lớn khu công nghiệp và công nhân, việc giãn cách các khu nhà trọ công nhân dù rất khó khăn, nhưng tỉnh Đồng Nai đã đưa ra những giải pháp phù hợp, vừa chống dịch vừa tạo điều kiện và hỗ trợ các doanh nghiệp tiếp tục duy trì sản xuất an toàn, không để đứt gãy chuỗi cung ứng…

Đồng Nai vừa triển khai phòng chống dịch, vừa hỗ trợ doanh nghiệp
Đồng Nai vừa triển khai phòng chống dịch, vừa hỗ trợ doanh nghiệp (Ảnh: KT)

Tại buổi làm việc trực tuyến với 171 xã, phường, thị trấn trên toàn tỉnh Đồng Nai mới đây, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đánh giá cao nỗ lực, cố gắng của cấp ủy, chính quyền và cả hệ thống chính trị tỉnh Đồng Nai trong công tác phòng chống dịch.

Theo Thủ tướng nhận định, so với các địa phương đang có điểm nóng về dịch bệnh, Đồng Nai làm nhanh hơn, hiệu quả hơn, nhất là sau khi có các Công điện của Thủ tướng. Thành quả đạt được rất đáng phấn khởi, tỉnh đã kiểm soát được dịch bệnh, tình hình đang tốt lên, số ca tử vong thấp nhất so với các địa phương khác.

Để có thành quả ấy, tỉnh Đồng Nai đã có những chiến lược và kế hoạch phòng, chống dịch, giãn cách xã hội nhất quán nhất. Tiến hành sàng lọc hết các F0 ra khỏi cộng đồng; tiếp cận người bệnh sớm nhất, hướng dẫn, điều trị kịp thời, phù hợp, từ sớm, từ xa, từ cơ sở, chuyển kịp thời các ca nặng lên tuyến huyện, tuyến tỉnh…

Tính đến ngày 19/9, trên địa bàn toàn tỉnh Đồng Nai có 103 xã, phường, thị trấn được xếp là vùng xanh (bình thường mới); 25 xã, phường, thị trấn thuộc vùng vàng (nguy cơ); 23 xã, phường thuộc vùng nguy cơ cao và 19 xã, phường thuộc vùng nguy cơ rất cao.

Về tiến độ tiêm vaccine, đến nay (19/9) đã thực hiện tiêm 1.848.424 liều vaccine phòng Covid-19 cho 1.750.190 người (chiếm tỉ lệ 77,65% đối tượng từ 18 tuổi trở lên toàn tỉnh), trong đó có 98.234 người đã tiêm đủ 2 liều vaccine (chiếm tỉ lệ 4,36%).

Cùng với việc đẩy mạnh phòng chống, kiểm soát dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn Đồng Nai thì việc đảm bảo an sinh xã hội cho người lao động và người dân đã và đang được tỉnh cũng như các cấp, các ngành quan tâm, xem đây là nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách. Vừa vận động người dân, công nhân hưởng ứng, tuân thủ giãn cách; đảm bảo an sinh xã hội, an toàn xã hội, không để dân đói, đứt bữa.

Mặt khác, vận động người dân tin tưởng vào công tác phòng chống dịch của Nhà nước, giúp người dân an tâm ở lại, không tụ tập về quê, khiến tình hình dịch bệnh thêm lây lan ra cộng đồng.

Nguyễn Tùng – Phong Vân

Bài liên quan

Tin mới

Học giả Argentina ca ngợi ngày thống nhất đất nước 30/4 của Việt Nam
Học giả Argentina ca ngợi ngày thống nhất đất nước 30/4 của Việt Nam

Học giả Argentina cho rằng, trên nền tảng chiến thắng năm 1975, nhân dân Việt Nam đã xây dựng đất nước ngày một phát triển, vị thế trên trường quốc tế không ngừng được nâng cao.

Giá lúa gạo Việt Nam "hạ nhiệt" trong giai đoạn vừa qua là hợp lý
Giá lúa gạo Việt Nam "hạ nhiệt" trong giai đoạn vừa qua là hợp lý

Ngày 26/4, tại Cần Thơ, sẽ diễn ra Hội nghị đánh giá kết quả xuất khẩu gạo năm 2023, quý I/2024 và bàn định hướng xuất khẩu gạo trong thời gian tới. Vấn đề giá lúa gạo giảm thời gian qua cũng được đưa ra thảo luận.

Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi viết “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới”
Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi viết “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới”

Tối 24/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Báo Quân đội nhân dân phối hợp với Hội Nhà báo Việt Nam và Ngân hàng Thương mại cổ phần Quân đội tổ chức Lễ Tổng kết và trao giải Cuộc thi viết “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới” lần thứ ba (2023-2024) và phát động Cuộc thi viết lần thứ tư (2024-2025).

Không tùy tiện tăng giá, ép khách, gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
Không tùy tiện tăng giá, ép khách, gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch

Cục Du lịch quốc gia Việt Nam vừa có đề nghị các sở du lịch, sở VHTT&DL các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường đảm bảo an toàn trong các hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 và cao điểm du lịch hè 2024.

Tàu kéo sà lan chìm trên biển Lý Sơn, 3 người tử vong
Tàu kéo sà lan chìm trên biển Lý Sơn, 3 người tử vong

Thông tin từ Cảng vụ Hàng hải tỉnh Quảng Ngãi, trên vùng biển gần đảo Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi xảy ra vụ chìm tàu khiến 5 người rơi xuống biển. Hiện đã tìm được 3 thi thể.

Dự báo thời tiết 25/4: Miền Bắc bắt đầu tăng nhiệt mạnh
Dự báo thời tiết 25/4: Miền Bắc bắt đầu tăng nhiệt mạnh

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, trong 2 ngày tới (25-26/4), khu vực từ Thanh Hóa đến Phú Yên có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35-38 độ, có nơi trên 39 độ; độ ẩm tương đối thấp nhất từ 40-45%.