Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

TP Hội An (Quảng Nam): Festival gốm Thanh Hà

Khai mạc Festival gốm Thanh Hà lần thứ I - năm 2018 diễn ra vào chiều nay 19.8, với sự tham gia của 30 nghệ nhân đến từ 8 làng nghề gốm đỏ và sành trên cả nước

TP Hội An (Quảng Nam): Festival gốm Thanh Hà - Hình 1

Ông Nguyễn Văn Sơn - Phó Chủ tịch UBND TP.Hội An tặng hoa cho đại diện các đoàn nghệ nhân 3 miền

Festival lần với  sự tham gia của 30 họa sĩ, nhà điêu khắc đến từ Hà Nội, Huế, TP.Hồ Chí Minh, TP.Đà Nẵng với nhiều hoạt động phong phú nhằm kết nối các nghệ sĩ, nghệ nhân với người dân của làng gốm Thanh Hà và những người yêu mến chất liệu gốm. Đây là hoạt động do UBND TP.Hội An, Phòng VH-TT Hội An, Công viên đất nung Thanh Hà phối hợp tổ chức.

Hầu hết các hoạt động, triển lãm của Festival gốm Thanh Hà 2018 được tổ chức trên những con đường vào làng và tại những điểm dừng chân, thu hút sự tham gia của cộng đồng và khách thập phương. Festival diễn ra  từ 19- 21.8 với 12 hoạt động như: trưng bày triển lãm tranh, ảnh, tượng điêu khắc, hội thảo, tọa đàm...

Đặc biệt, theo Ban tổ chức, các làng gốm truyền thống đến từ khắp mọi miền của đất nước như Phù Lãng (tỉnh Bắc Ninh), Hương Canh (Vĩnh Phúc), Phước Tích (Thừa Thiên Huế), Bầu Trúc (Ninh Thuận), gốm truyền thống Vĩnh Long, Thanh Hà (Hội An), gốm của người Mơ Nông (Đắc Lắc), Lư Cấm (Khánh Hòa) thể hiện nét đặc trưng qua các tác phẩm từ những chất liệu đa dạng. 

Cũng trên đường làng gốm, các tác phẩm vẽ Sketch thiếu nhi chủ đề "Đôi mắt Thanh Hà", thể hiện con người làng gốm Thanh Hà dưới góc nhìn của trẻ thơ với những nét vẽ hồn nhiên được triển lãm trong sân lễ hội - Công viên đất nung Thanh Hà trong suốt thời gian diễn ra festival.

Lễ hội lần này ấn tượng với phần lễ giỗ tổ nghề gốm ngày (20.8) với phần cúng, tế, lễ, rước kiệu theo nghi thức cổ truyền. Sau phần lễ chính là phần hội với các trò chơi dân gian như thi nấu cơm niêu, kéo co, bịt mắt đập nồi...; các cuộc thi đua thuyền ngang, chuốt gốm, nặn tò he, trưng bày, chế tác sản phẩm gốm.

TP Hội An (Quảng Nam): Festival gốm Thanh Hà - Hình 2

Hai nghệ nhân gốm người Mơ Nông (Đắc Lắc) tham dự Fetival gốm Thanh Hà.

Ngoài ra, chương trình biểu diễn thời trang "Ao dai Terracotta" cùng các phụ kiện trang sức được làm từ chất liệu đất nung, với những hoa văn được sáng tạo trên ý tưởng các sản phẩm và hoa văn truyền thống do các nghệ sĩ gốm thực hiện sẽ tôn vinh vẻ đẹp của gốm đỏ trên sân khấu đường làng. Cùng với đó, buổi tọa đàm "Bảo tồn và phát triển các làng nghề truyền thống trong bối cảnh phát triển du lịch" diễn ra vào sáng 21.8 sẽ góp phần bảo tồn và phát huy các giá trị di sản làng nghề truyền thống địa phương. 

TP Hội An (Quảng Nam): Festival gốm Thanh Hà - Hình 3

Các nghệ nhân gốm đến từ Hà Nội sáng tác tại fetival

Phát biểu tại lễ khai mạc Festival gốm Thanh Hà lần thứ I, ông Nguyễn Văn Sơn - Phó Chủ tịch UBND TP.Hội An cho rằng, sự gặp gỡ, giao lưu, sáng tác tại lễ hội gốm lần này sẽ là cơ hội để mọi người chiêm nghiệm và tìm hiểu về tinh hoa gốm Việt.

"Đồng thời đây cũng là cơ hội để các làng nghề gốm đỏ cả nước giao lưu, học hỏi, góp phần bảo tồn, phát huy các giá trị di sản nghề gốm. Tăng cường quảng bá thương hiệu, sản phẩm gốm truyền thống đến bạn bè du khách gần xa" .

                                                                                                                                                                                                                                                                                    Mộc Thảo

Tin mới

Chống khai thác IUU bảo đảm quyết liệt, đồng bộ, toàn diện, kịp thời, hiệu quả
Chống khai thác IUU bảo đảm quyết liệt, đồng bộ, toàn diện, kịp thời, hiệu quả

Chiều 16/4, tại thành phố Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, Ban Chỉ đạo IUU Bộ Tư lệnh (BTL) Cảnh sát biển tổ chức hội nghị đánh giá kết quả triển khai đợt cao điểm chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU), ngăn chặn tàu cá Việt Nam vi phạm vùng biển nước ngoài tháng 3/2024. 

Quỹ VinFuture khởi động chuỗi sự kiện kết nối InnovaConnect 2024
Quỹ VinFuture khởi động chuỗi sự kiện kết nối InnovaConnect 2024

Hà Nội – Ngày 16/4/2024: Quỹ VinFuture chính thức công bố bắt đầu khởi động chuỗi sự kiện kết nối khoa học công nghệ InnovaConnect năm 2024. Mục tiêu là nhằm tăng cường giao lưu học thuật, trao đổi chuyên môn và thúc đẩy hợp tác nghiên cứu giữa các nhà khoa học uy tín thế giới với các Viện – Trường hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực khoa học - công nghệ.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38 về “Đẩy mạnh công tác BHYT trong tình hình mới”
Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38 về “Đẩy mạnh công tác BHYT trong tình hình mới”

Ngày 16/4, BHXH Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới” (Chỉ thị số 38).

Bắc Giang: Nắm bắt cơ hội để phát triển nguồn nhân lực ngành công nghiệp bán dẫn
Bắc Giang: Nắm bắt cơ hội để phát triển nguồn nhân lực ngành công nghiệp bán dẫn

Ngày 16/4, tại Trung tâm hội nghị tỉnh, UBND tỉnh Bắc Giang tổ chức hội thảo với chủ đề: “Thực trạng, giải pháp phát triển nguồn lao động trong ngành công nghiệp bán dẫn trên địa bàn tỉnh”.

Điều kiện xây dựng công trình trên đất trồng lúa phục vụ trực tiếp sản xuất nông nghiệp
Điều kiện xây dựng công trình trên đất trồng lúa phục vụ trực tiếp sản xuất nông nghiệp

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề xuất điều kiện, tiêu chí xây dựng công trình trên đất trồng lúa phục vụ trực tiếp sản xuất nông nghiệp.

Tổng giám đốc mới của BIDV MetLife là ai ?
Tổng giám đốc mới của BIDV MetLife là ai ?

Bà Elena Butarova sẽ chính thức đảm nhiệm chức vụ Tổng giám đốc Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ BIDV MetLife, phụ trách tổng thể về tầm nhìn, chiến lược phát triển và vận hành cho tất cả các hoạt động kinh doanh của BIDV MetLife.