Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

TP. Thanh Hóa: Có “làm ngơ” để bãi tập kết VLXD trái phép hoạt động?

Theo phản ánh, hộ gia đình bà Hoàng Thị Hạnh, trú thôn 2, xã Quảng Đông, ngang nhiên tiến hành san lấp phần đất chuyển đổi cây trồng, để sử dụng làm bãi tập kết kinh doanh vật liệu xây dựng, trái với quy định pháp luật. Thế nhưng, chính quyền xã không hề có bất kỳ động thái xử lý nào?

Ghi nhận của PV thời điểm gần đây, trên phần diện tích đất thuộc sự quản lý của gia đình bà Hạnh, có 2 khu vực được sử dụng làm bãi tập kết các loại vật liệu xây dựng để kinh doanh.

Cụ thể, phần diện tích đất trước căn nhà mới xây, giáp với mặt đường liên xã Quảng Đông (TP. Thanh Hóa) với xã Quảng Định (huyện Quảng Xương) là bãi tập kết kinh doanh cát, sỏi chấp cao ngất ngưởng, tồn tại lâu nay mà không hề có giấy phép. Mỗi ngày, xe tải vào mua cát, sỏi chạy rầm rập, ảnh hưởng tới đường xá, môi trường xunh quanh.

TP. Thanh Hóa: Có “làm ngơ” để bãi tập kết VLXD trái phép hoạt động? - Hình 1

Phần diện tích đất để tập kết gạch của GĐ bà Hạnh là trái mục đích sử dụng đất

Còn phần đất phía bên sườn trái ngôi nhà được sử dụng tập kết gạch. Được biết, phần đất này trước đây vốn là đất trồng lúa, do năng xuất kém hiệu quả nên gia đình bà Hoàng Thị Hạnh làm đơn xin chuyển đổi cơ cấu cây trồng.

Thế nhưng, trên thực tế, gia đình bà Hạnh lại “biến” nơi đây thành bãi kinh doanh vật liệu xây dựng. Hành động sai phạm trên, cũng được thể hiện rõ trong biên bản ngày 14/01/2017, giữa gia đình bà Hạnh và ông Nguyễn Phạm Hà cán bộ địa chính, ông Trần Văn Hiểu, cán bộ quy tắc xã Quảng Đông.

Cụ thể, trong biên bản nêu rõ, qua kiểm tra thực tế, hiện nay gia đình bà Hoàng Thị Hạnh có san lấp mặt bằng, qua kiểm tra hồ sơ giấy tờ, gia đình bà Hạnh được UBND xã đồng ý cho chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên đất lúa kém hiệu quả, tại thửa 997, Tờ bản đồ số 4 diện tích 540m2.

Hiện nay, gia đình bà Hoàng Thị Hạnh đã làm thủ tục chuyển đổi các thửa đất nông nghiệp, của các hộ xung quanh để tổ chức sản xuất và kinh doanh.

Gia đình bà Hạnh đã san lấp trái phép các thửa đất nêu trên. Sau khi kiểm tra đo đạc các thành viên thống nhất, dừng không được phép san lấp trên các thửa đất chưa được phép chuyển mục đích, hoàn trả lại theo hiện trạng ban đầu, hoàn tất các thủ tục hồ sơ, đề nghị các cơ quan cấp phép theo quy định.

TP. Thanh Hóa: Có “làm ngơ” để bãi tập kết VLXD trái phép hoạt động? - Hình 2

Bãi tập kết cát, sỏi trước ngôi nhà mới xây dựng của GĐ bà Hạnh

Biên bản ghi rõ sai phạm, thế nhưng cán bộ phụ trách lại không đề xuất UBND xã Quảng Đông đưa ra bất kỳ biện pháp xử phạt để răn đe? Đến nay, hơn 3 tháng, những sai phạm vẫn ngang nhiên tồn tại mà không hề được giải quyết triệt để? Điều đó, không khỏi khiến dư luận hoài nghi liệu có sự “chống lưng” phía sau?...

Trao đổi với PV về vấn đề trên, ông Lê Đình Quý, Chủ tịch UBND xã Quảng Đông trả lời thiếu trách nhiệm rằng "do mới về đây nhận công tác mới được vài tháng nên chưa nắm bắt rõ tình hình" (?!).

Trong khi theo quy định tại Điều 143 Luật đất đai có quy định rõ rằng, chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn có trách nhiệm phát hiện và ngăn chặn kịp thời việc chuyển quyền sử dụng đất trái phép, chuyển mục đích sử dụng đất trái phép; phát hiện và áp dụng các biện pháp ngăn chặn kịp thời việc xây dựng các công trình trên đất lấn chiếm, đất sử dụng không đúng mục đích ở địa phương và buộc người có hành vi vi phạm khôi phục lại tình trạng của đất trước khi vi phạm.

Còn ông Nguyễn Phạm Hà, cán bộ địa chính xã Quảng Đông, trong cả 2 lần làm việc với PV, khi được hỏi về thông tin liên quan đến việc sử dụng đất sai mục đích của gia đình bà Hạnh, ông này cố tình lãng tránh, bất hợp tác. Ngoài biên bản ngày 14/01/2017 (nội dung như đã nêu ở trên) thì không hề cung cấp thêm tài liệu gì?

Khi hỏi "vì sao có biên bản lập sai phạm về sử dụng đất sai mục đích nhà bà Hạnh, UBND xã lại không đưa ra biện pháp xử phạp để răn đe?", ông Hà trả lời: “Hiện nay, có quy định nào rõ ràng về hình thức xử phạt như trường hợp trên? Còn về phần đất phía trước nhà bà Hạnh, nơi đang được sử dụng làm bãi tập kết cát, sỏi thuộc địa phận xã Quảng Định nên trách nhiệm thuộc về bên đó, chúng tôi không liên quan” (?).

Nhóm PV

Bài liên quan

Tin mới

Gần 500 cán bộ, đảng viên, người lao động Khối Doanh nghiệp tham gia Ngày hội hiến máu tình nguyện
Gần 500 cán bộ, đảng viên, người lao động Khối Doanh nghiệp tham gia Ngày hội hiến máu tình nguyện

Ngày 20/4, Ban Chỉ đạo Vận động hiến máu tình nguyện TP. Hải Phòng phối hợp với Đảng ủy Khối Doanh nghiệp thành phố tổ chức Ngày hội hiến máu tình nguyện của cán bộ, đảng viên, người lao động Khối Doanh nghiệp thành phố.

Hội Nhãn khoa TP. Hải Phòng tổ chức Đại hội lần thứ Nhất, nhiệm kỳ 2024 – 2029
Hội Nhãn khoa TP. Hải Phòng tổ chức Đại hội lần thứ Nhất, nhiệm kỳ 2024 – 2029

Ngày 20/4, tại Bệnh viện Mắt Hải Phòng, Hội Nhãn khoa thành phố tổ chức Đại hội lần thứ Nhất, nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Tesla đề nghị với nhân viên bị sa thải khoản trợ cấp thôi việc tương đương hai tháng lương
Tesla đề nghị với nhân viên bị sa thải khoản trợ cấp thôi việc tương đương hai tháng lương

Sa thải lúc nửa đêm, nhân viên checkin mới biết đã 'bay màu' khỏi hệ thống, Tesla đền bù trợ cấp thôi việc tương đương với hai tháng lương.

Bắt đối tượng vận chuyển động vật quý hiếm trái phép
Bắt đối tượng vận chuyển động vật quý hiếm trái phép

Ngày 20/4, Trạm Cảnh sát Giao thông (CSGT) Diễn Châu thuộc Phòng CSGT Công an tỉnh Nghệ An cho biết, vừa bắt 2 đối tượng về hành vi vận chuyển động vật nguy cấp, quý hiếm, thu giữ 3 cá thể tê tê.

Lỗi vượt đèn đỏ, đèn vàng với ô tô, xe máy sẽ bị phạt bao nhiêu?
Lỗi vượt đèn đỏ, đèn vàng với ô tô, xe máy sẽ bị phạt bao nhiêu?

Đối với ô tô, xe máy khi tham giam giao thông mà vượt đèn đỏ, đèn vàng sẽ bị xử phạt ra sao? Sau đây là chi tiết mức phạt các lỗi trên với các tài xế vi phạm.

Tổng Giám đốc Tổng công ty Khánh Việt, đột ngột qua đời ở tuổi 53 vì tai nạn
Tổng Giám đốc Tổng công ty Khánh Việt, đột ngột qua đời ở tuổi 53 vì tai nạn

Tổng Giám đốc Tổng công ty Khánh Việt đột ngột qua đời vì tai nạn