Ở TPHCM, không khó để bắt gặp các xe độ chế chở hàng cồng kềnh trên đường. Ảnh: Đức Trung
Ngang nhiên tự do lưu thông, hoạt động rầm rộ
Được biết, TPHCM đã cấm xe 3-4 bánh tự chế từ năm 2008, nhưng hiện nay, loại phương tiện này vẫn tung hoành trên phố, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông, gây kẹt xe, mất trật tự đô thị. Đáng nói là những phương tiện này thường không có giấy đăng ký, đăng kiểm, nhưng các cơ quan chức năng, cụ thể là CSGT, ngành GTVT vẫn chưa chấn chỉnh triệt để được tình trạng này.
Dọc tuyến quốc lộ 1A đoạn qua phường Thới An (quận 12), khi xe tải, xe khách lưu thông như “mắc cửi”, thì hàng loạt xe 3 bánh tự chế chất đầy sắt thép cao ngang đầu người vẫn chen ngang vượt mặt, hướng từ quận 12 đi Thủ Đức. “Người ta hay nói ra đường sợ nhất… công nông, nhưng nay sợ nhất mấy ông ba gác máy. Chạy thí mạng mà dễ vướng người đi đường”, một chủ quán nước giải khát ven quốc lộ 1A ngán ngẩm…
Hiện không ít người dân bức xúc vì hàng ngày ra đường nơm nớp xe ba gác, xe 3 bánh độ chế chở đầy sắt thép, tôn cuộn, ve chai, xà bần… chạy ầm ầm, gây tắc đường. Theo ông Nguyễn Ngọc Tường, Phó Ban chuyên trách Ban ATGT TPHCM, từ các vụ tai nạn do xe 3-4 bánh tự chế thời gian qua, cho thấy sự nguy hiểm, mất ATGT của loại phương tiện này. Vừa qua, UBND TPHCM đã chỉ đạo các quận huyện khẩn trương tổ chức rà soát, thống kê số lượng, tình trạng sử dụng và thông tin liên quan đến người sử dụng các loại phương tiện 3-4 bánh tự chế đang hoạt động trên địa bàn. Từ đó, báo cáo rõ các khó khăn, vướng mắc, đề xuất hướng xử lý nhằm hỗ trợ người dân ổn định cuộc sống. Thế nhưng, các loại phương tiện này vẫn nghênh ngang ngoài phố!
Cần phải có biện pháp mạnh, kiên quyết chấn chỉnh các phương tiện lưu thông trái phép
Đáng chú ý, cùng với xe 3 bánh, ba gác máy tự chế, hiện loại xe máy 3 bánh gắn thùng phía sau cũng đang nở rộ. Thị trường loại xe này sẵn sàng cung cấp ở nhiều quận huyện, tỉnh thành. Ông T.K.L, chủ một cơ sở, cho biết: “Mua xe 3 bánh cứ liên hệ các doanh nghiệp hay xưởng đóng thùng xe. Giá chỉ khoảng 30 triệu đồng. Tuy nhiên, các xe đều gắn biển số ngoại tỉnh chứ không phải TPHCM nên giấy tờ đăng ký… mập mờ”. Theo ông T.K.L., xe có giấy tờ nhưng là giấy tờ photocopy của chiếc xe khác đã bị loại bỏ do quá cũ, “trong nghề” gọi là giấy xe “mẹ bồng con”. Là loại xe không có giấy tờ đăng ký, đăng kiểm đầy đủ, nên nhiều tài xế cho biết, biển số xe đều mang biển Đồng Nai, Bình Dương, Bình Phước, Vũng Tàu, Đồng Tháp… Nhiều phương tiện biển số bị mờ, bẻ cong và thậm chí không có biển số.
Theo Trung tá Đỗ Trung Dung, Đội trưởng Đội Đăng ký xe 282, Phòng CSGT đường bộ, đường sắt, Công an TPHCM, cho biết: “Từ ngày 1/1/2008, ô tô đã hết niên hạn sử dụng; Xe công nông, xe tự chế 3-4 bánh bị đình chỉ lưu hành; Tịch thu xử lý bán phế liệu, sung vào công quỹ các trường hợp vi phạm...Bên cạnh đó, tạm dừng đăng ký mới các loại phương tiện 3-4 bánh tự chế. Từ đó đến nay, chúng tôi không giải quyết bất kỳ trường hợp nào”.
Thực hiện Nghị quyết 32 của Chính phủ, UBND TPHCM đã thu hồi, tiêu hủy gần 29.000 xe 3-4 bánh tự chế và chi khoảng 160 tỷ đồng hỗ trợ những người thuộc diện bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, hiện trên địa bàn TPHCM vẫn có hàng ngàn phương tiện 3 bánh gắn máy hoạt động mỗi ngày! Điều này cho thấy, các cơ quan thực thi, cụ thể là CSGT, Sở GTVT đã làm chưa hết trách nhiệm được giao, khiến người dân thành phố vẫn rất bất an khi lưu thông cùng các loại xe này mỗi ngày trên đường.
Luật sư Đào Thanh Sơn- Đoàn Luật sư TP. HCM cho biết: Nghị quyết 32/NQ-CP ban hành ngày 29/6/2007 của Chính phủ quy định đình chỉ lưu hành đối với nhiều loại phương tiện, trong đó có xe 3-4 bánh tự chế, bắt đầu từ năm 2008. Tại khoản 4 Điều 8 Luật Giao thông đường bộ 2008 cũng nghiêm cấm đưa xe cơ giới, xe máy chuyên dùng không đảm bảo tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường tham gia giao thông đường bộ. Ngoài ra, theo Nghị định số 46/2016/NĐ-CP, hành vi điều khiển loại xe sản xuất, lắp ráp trái quy định tham gia giao thông thì ngoài bị phạt tiền từ 4 - 6 triệu đồng, còn bị áp dụng hình thức xử phạt bổ sung là tịch thu phương tiện… Như vậy, cơ sở pháp lý, chế tài đã khá đầy đủ, nhưng việc thực hiện không nghiêm nên hơn 10 năm qua, việc hạn chế các phương tiện xe 3-4 bánh tự chế, xe máy gắn thùng chưa đi đến đâu. |
Thùy Linh