Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Trà shan tuyết: Món quà tinh tế gắn kết tâm giao

Trong vài năm trở lại đây, trà shan tuyết nổi lên như một hiện tượng và được những người sành trà tìm kiếm bởi chất lượng và sự tinh tế trong hương vị.

Nhắc đến văn hóa người Việt, thật là thiết sót nếu không nói đến văn hóa thưởng trà tao nhã như một nghệ thuật của cuộc sống. Trà tìm đến với mọi người thật bình dị và nhiều màu sắc, không phân biệt địa vị, tuổi tác. Shan Tuyết không phải loại trà canh tác mà là một loại trà cổ thụ mọc hoang dã trên núi cao khoảng 2.400m và chưa có sự tác động nhiều của con người. Điều đó cũng đảm bảo phần nào về độ sạch của loại trà này. Trong vài năm trở lại đây, trà Shan Tuyết nổi lên như một hiện tượng và được những người sành trà tìm kiếm bởi chất lượng và sự tinh tế trong hương vị.

Từ tác dụng tuyệt vời đối với sức khỏe...

Nhiều chuyên gia cho rằng, mỗi người hàng ngày uống từ 2-3 tách trà sẽ thu lại lợi ích cho sức khỏe. Hoạt chất EGCG tăng hiệu suất đốt cháy chất béo trong cơ thể; kích hoạt các gene đốt cháy mỡ ở bụng giúp giảm cân; giúp cải thiện việc sử dụng insulin trong cơ thể để ngăn ngừa sự lên xuống đột ngột của đường huyết. Chất EGCG có thể ngăn ngừa sự tăng trưởng của tế bào ung thư phổi, ức chế ung thư đại tràng; EGCG được chứng minh là mạnh gấp 200 lần vitamin E trong việc hủy diệt các gốc tự do làm tổn thương da gây viêm khớp, đái tháo đường và ung thư. Lá chè xanh còn chứa một hợp chất có tên là Catechin có thể ngăn ngừa sự nhiễm khuẩn răng miệng và đường ruột, đặc biệt là bệnh cúm.

Không gian văn hóa trà
Không gian văn hóa trà

Trà cũng có tác dụng chống bức xạ và giảm cholesterol, giúp ngăn ngừa chứng bệnh lú lẫn ở người cao tuổi. Với người bình thường nếu mỗi ngày uống 3 ly trà xanh thì trí nhớ, sức tập trung, khả năng nói lưu loát cũng tốt hơn. Uống trà vào buổi sáng sẽ giúp bạn tỉnh táo, làm việc hiệu quả, nâng cao sức đề kháng của cơ thể, tăng cường sinh lực và phòng chống bệnh tật. Sau khi ăn nhiều dầu mỡ, nên uống trà để tiêu hóa tốt hơn. Lao động thể lực quá sức và làm việc trong nhiệt độ cao sẽ tiết ra lượng mồ hôi rất lớn. Lúc này, uống trà có thể nhanh chóng bổ sung lượng nước cho cơ thể, từng bước loại trừ cảm giác mệt mỏi.

Điểm trà 37
Điểm trà 37

Trà shan tuyết có rất nhiều công dụng khác nhau đối với sức khoẻ con người. Tuy nhiên, công dụng nổi bật nhất của loại trà này là giúp tăng cường hệ thống miễn dịch, thường được gọi là đặc tính chống ung thư. Trà Shan Tuyết hỗ trợ duy trì một hệ miễn dịch khoẻ mạnh, ngăn ngừa tổn thương tế bào, protein chống vi khuẩn cao...

Đến những phẩm trà thượng hạng thuần Việt

Nhận thấy giá trị thực của cây trà San Tuyết cổ, lợi ích tuyệt vời từ trà đối với sức khỏe của người Việt, Công ty Cổ phần XNK và Đầu tư Công nghệ cao KBF JANPAN tạo ra những phẩm trà thượng hạng có thể sánh ngang với những phẩm trà quý trên thế giới do chính người Việt Nam sản xuất, gửi đến người Việt giá trị tinh hoa của trà, giúp bảo tồn phát triển nguồn trà San Tuyết cổ thụ quý giá, đồng thời góp phần giúp người dân tộc bản địa Tây Bắc có cuộc sống tốt đẹp hơn.

Bảo tồn văn hóa của người Việt
Bảo tồn văn hóa của người Việt

Trao đổi với chúng tôi, đại diện  Công ty Cổ phần XNK và Đầu tư Công nghệ cao KBF JANPAN cho biết, trà shan tuyết được thu hái ở vùng núi Tây Bắc, nơi có độ cao trên 2.100m, quanh năm bao phủ bởi mây và sương mờ, thấm được tinh hoa của trời đất sinh ra nhưng cây trà san tuyết cổ thụ quý giá, đó là nguồn sống và niềm tự hào của người dân bản địa. Với mong muốn đưa ra một sản phẩm vừa tốt cho sức khỏe, vừa bảo tồn văn hóa của người Việt từ đời này sang đời khác, và giúp người dân bản địa khai thác thế mạnh tự nhiên từ vùng đất mình để góp phần phát triển du lịch, các sản phẩm trà Shan Tuyết đã ra đời với hương vị vượt trội.

Cách pha trà
Cách pha trà

Điểm đặc trưng dễ nhận thấy nhất của trà shan tuyết chính là màu trắng như tuyết của sợi trà. Nếu bạn nhìn kỹ sẽ thấy màu trắng ấy được tạo ra bởi những sợi lông tơ nhỏ li ti bám dầy quanh búp trà. Bản thân búp trà tươi khi còn ở trên cây đã được bao phủ bởi lớp lông trắng bạc này. Đó là cơ chế tự bảo vệ của búp trà để chống chọi với sự khắc nghiệt của thiên nhiên.  Cây trà cổ thụ hàng trăm năm tuổi phải tự mình cắm sâu rễ vào lòng đất để hút chất dinh dưỡng nuôi cây, và phải chống chọi với cái lạnh, với mây mù bao phủ quanh năm. Búp trà đã đẹp thế nhưng để giữ nguyên được những sợi lông tơ trắng tinh này sau quá trình làm trà lại là cả một thách thức mà không phải người nào cũng làm được.

Không gian Điểm trà 37
Không gian Điểm trà 37

Để làm được những sợi trà shan tuyết vừa xoăn tròn đều tăm tắp, vừa giữ được lớp “tuyết” phủ trên cánh trà đòi hỏi nghệ nhân làm trà phải có nhiều kinh nghiệm và rất khéo léo, có như vậy việc vò trà mới đều tay. Lực tác động vào sợi trà phải vừa đủ để sợi trà được vê cho xoắn lại mà vẫn giữ được lớp lông tơ vốn rất dễ rụng này. Mỗi lứa trà hái về, dù ít dù nhiều, nghệ nhân trà cũng phải bắt tay vào chế biến ngay bất kể ngày đêm. Nâng niu từng búp trà, luôn tay luôn chân cho đến khi ra được một mẻ trà thành phẩm. Chỉ một chút sơ suất nhỏ cũng có thể làm hỏng cả mẻ trà. Vậy mới thấy để có được một ấm trà ngon, người làm trà đã phải dồn tâm sức nhiều như thế nào.

Được thưởng thức uống trà shan tuyết cổ thụ tại Điểm Trà 37 (Số 10 Chu Văn An, P. Điện Biên, Q. Ba Đình, Hà Nội), với hương thơm nhẹ nhàng thoang thoảng như hoa rừng mới nở, cùng với vị trà ngọt thanh lẫn với cái chát dìu dịu, nước trà vàng sánh như mật ong, chúng tôi thật sự cảm thấy bất ngờ. Bất ngờ vì Việt Nam cũng có một loại trà mang lại hương vị tinh tế như thế.

Chúng tôi tin rằng, bằng nỗ lực và tâm huyết của lãnh đạo Công ty Cổ phần XNK và Đầu tư Công nghệ cao KBF JANPAN hơn cả một món quà ý nghĩa, trà được trao tay đến những người trân quý, cũng là theo tình người đến tình người, trà thay lời chúc bình an, gắn kết, trân trọng và gửi tấm lòng đến đấng sinh thành, đồng nghiệp và đối tác..., là món quà tinh tế gắn kết tâm giao.

Các loại Trà Shan Tuyết:

- Thanh tuyền trà: thuộc dòng Hồng Trà Shan Tuyết cổ thụ 300-500 năm tuổi

- Thạch mộc trà: thuộc dòng Lục Trà Shan Tuyết cổ thụ 300-500 năm tuổi

- Mộc đỉnh trà: thuộc dòng Bạch Trà Shan Tuyết cổ thụ 300-500 năm tuổi

- Cổ mộc trà: thuộc dòng trà Phổ Nhĩ cao cấp (Mạn Hảo Trà)

- Bát đại shan: 100% búp từ cây trà Shan đỏ cổ thụ 300-500 năm tuổi vùng Tây Bắc.

Điểm Trà 37 là đối tác tư vấn, thiết kế, sản xuất, lên ý tưởng và nội dung cho phẩm Trà Shan Tuyết làm quà tặng của ngân hàng MB Bank.

Phẩm trà Shan Tuyết tại Điểm Trà 37 được lựa chọn cho những buổi tiệc trà cao cấp bởi chất lượng đảm bảo, chứa đựng ý nghĩa “Quốc Hồn – Quốc Túy” của người Việt.

                                                                                               Dương Nguyễn

Bài liên quan

Tin mới

Tỷ giá USD hôm nay 1/5: Vụt tăng trở lại
Tỷ giá USD hôm nay 1/5: Vụt tăng trở lại

Rạng sáng 1/5, Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với USD không đổi, hiện ở mức 24.246 đồng. Chỉ số US Dollar Index (DXY) đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt tăng 0,73%, đạt mốc 106,31.

Ngày hội của người lao động thế giới: Đấu tranh cho hòa bình, dân chủ, tiến bộ xã hội
Ngày hội của người lao động thế giới: Đấu tranh cho hòa bình, dân chủ, tiến bộ xã hội

Ngày Quốc tế Lao động 1/5 được xem là ngày mừng thắng lợi đã đạt được, nêu quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ mới và biểu lộ tình đoàn kết với những người lao động các nước khác. Ngày 1/5 cũng là ngày biểu dương cho lực lượng lao động, đấu tranh cho hòa bình, dân chủ, tiến bộ xã hội.

Giá cà phê hôm nay, 1/5: Tăng nhẹ 200 đồng/kg
Giá cà phê hôm nay, 1/5: Tăng nhẹ 200 đồng/kg

Giá cà phê hôm nay, 1/5, giá cà phê tăng nhẹ 200 đồng/kg. Hiện giá mua trung bình tại các tỉnh Tây Nguyên là 134.300 đồng/kg

Giá xăng dầu hôm nay 1/5: Đà giảm chưa dừng
Giá xăng dầu hôm nay 1/5: Đà giảm chưa dừng

Giá xăng dầu hôm nay 1/5, giá dầu thế giới tiếp đà lao dốc từ 2 phiên đầu tuần. Giá dầu giảm trong bối cảnh các cuộc đàm phán ngừng bắn tại Dải Gaza diễn ra tại Cairo (Ai Cập).

TTC Hospitality lỗ ròng 45,3 tỷ đồng trong quý I/2024
TTC Hospitality lỗ ròng 45,3 tỷ đồng trong quý I/2024

Khoản lợi nhuận gộp ít ỏi không đủ bù đắp các chi phí đã khiến TTC Hospitality lỗ ròng 45,3 tỷ đồng trong quý I/2024, trong khi cùng kỳ năm trước doanh nghiệp này cũng lỗ 6,7 tỷ đồng.

Lượng điện tiêu thụ trong dịp lễ 30/4-1/5 tăng cao
Lượng điện tiêu thụ trong dịp lễ 30/4-1/5 tăng cao

Cục Điều tiết Điện lực, Bộ Công Thương cho biết, do ảnh hưởng bởi diễn biến nắng nóng 3 miền, đặc biệt tại miền Bắc nên lượng điện tiêu thụ trong dịp lễ 30/4-1/5 tăng cao, trung bình lên tới 946,6 triệu kWh/ngày, cao hơn so với đầu tháng Tư khoảng 80,9 triệu kWh/ngày.