Từ ngày 1/4, Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP. Hồ Chí Minh (CII) chính thức thu phí trở lại tại trạm BOT Xa lộ Hà Nội (TP.Thủ Đức, TPHCM) sau 3 ngày vận hành thu phí thử nghiệm không thu tiền. Việc thu phí nhằm hoàn vốn cho dự án nâng cấp, mở rộng tuyến đường Xa lộ Hà Nội do CII làm chủ đầu tư.
Theo Quyết định của UBND TP. Hồ Chí Minh, mức giá dịch vụ sử dụng đường bộ đối với phương tiện lưu thông qua trạm BOT Xa lộ Hà Nội như sau: xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn giá vé là 28.000 đồng/vé/lượt; xe từ 12 - 30 ghế ngồi, xe tải có tải trọng từ 2 - dưới 4 tấn giá vé 42.000 đồng/vé/lượt; xe từ 31 ghế ngồi trở lên, xe tải có tải trọng từ 4 - dưới 10 tấn giá vé 55.000 đồng/vé/lượt; xe tải có tải trọng từ 10 - dưới 18 tấn, xe chở hàng bằng container 20 ft giá vé 110.000 đồng/vé/lượt; đối với xe tải có tải trọng trên 18 tấn, xe chở hàng bằng container 40 ft giá vé là 155.000 đồng/vé/lượt.
Nhằm hỗ trợ người dân và doanh nghiệp vượt qua khó khăn do dịch bệnh Covid-19, UBND TP điều chỉnh giảm 10% trong năm đầu tiên 1/4/2021 - 31/32022, tức từ 25.000 đồng - 140.000 đồng tương ứng với từng loại phương tiện.
Dự án mở rộng Xa lộ Hà Nội có tổng chiều dài toàn tuyến là 15,7km bắt đầu từ chân cầu Sài Gòn đến điểm tiếp giáp cầu Đồng Nai. Nâng cấp mở rộng trục chính từ 24m thành 34m, 41m thành 48m. Xây dựng mới 2 đường song hành 2 bên, mỗi bên 12m. Tổng mức đầu tư 5.735 tỷ đồng theo hình thức BOT do CII làm chủ đầu tư. Phương thức hoàn vốn thu phí hoàn vốn trong vòng 20 năm, từ năm 2018.
Trạm BOT Xa lộ Hà Nội được thu phí để hoàn vốn cho 3 dự án, trong đó 2 dự án đã hoàn thành thu phí vào năm 2014, 2017. Dự án mở rộng Xa lộ Hà Nội vẫn chưa hoàn thành, nên UBND đã yêu cầu dừng thu phí từ tháng 12/2017.
Do nhiều tài xế chưa quen với việc BOT xa lộ Hà Nội thu phí và nhiều xe không nhường nhau vượt từ làn này sang làn khác... đã xảy ra tình trạng ùn ứ trong ngày đầu tiên vận hành thu phí thử nghiệm không thu tiền.
Bảo Lâm