Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Tranh luận về giờ làm việc của người lao động làm 'nóng' nghị trường

Phiên thảo luận tại hội trường Quốc hội sáng 23/10, chứng kiến màn tranh luận của Chủ tịch VCCI Vũ Tiến Lộc (đoàn Thái Bình) và đại biểu Nguyễn Thị Quyết Tâm (đoàn TP.HCM) về quy định giờ làm thêm trong dự thảo Bộ luật Lao động (sửa đổi).

Sáng 23/10, Quốc hội bắt đầu một ngày thảo luận tại hội trường về Bộ luật Lao động (sửa đổi). Một trong những vấn đề ý kiến vẫn trái chiều gay gắt là quy định về phương án giờ làm thêm và giờ làm việc bình thường.

Báo cáo trước khi đại biểu thảo luận, Ủy ban Thường vụ Quốc hội nói rõ là không tán thành việc đề xuất mở rộng khung thỏa thuận giờ làm thêm tối đa nhưng Chính phủ vẫn mong muốn tiếp tục trình Quốc hội phương án tăng thời giờ làm thêm.

Đại biểu Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCIĐại biểu Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI

Thảo luận tại hội trường, Đại biểu Vũ Tiến Lộc (Thái Bình), Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) bày tỏ đồng tình phương án tăng lên tối đa 400 giờ/năm so với quy định hiện hành 300 giờ.

Theo đó, đối với một số ngành nghề đặc biệt, thời gian làm thêm sẽ không quá 400 giờ/năm. Đây là khung giờ để người lao động và người sử dụng lao động tự thỏa thuận với nhau. Người lao động có quyền lựa chọn làm thêm hoặc từ chối làm thêm và cũng chỉ có giới hạn trong một số rất ít ngành nghề đặc thù, ở thời vụ cao điểm, giữ như quy định giờ làm việc bình thường như hiện nay là phù hợp với thực tiễn của nền kinh tế và rất nhân văn.

Ông cho rằng, việc rút ngắn hơn nữa thời gian lao động bình thường sẽ làm suy giảm năng lực cạnh tranh quốc gia, gây trở ngại cho việc thực hiện các mục tiêu tăng trưởng, khó đưa đất nước thoát khỏi bẫy thu nhập trung bình.

đại biểu Nguyễn Thị Quyết TâmĐại biểu Nguyễn Thị Quyết Tâm

Dùng quyền tranh luận, đại biểu Nguyễn Thị Quyết Tâm, cho rằng khi nói đến vấn đề giờ làm, chúng ta hãy nhìn vào cuộc sống thực tế của người công nhân, nhìn vào dáng vẻ, tâm thế của họ khi đến làm việc, nhìn vào những đứa trẻ mà họ phải gửi về quê.

“Có người mẹ, người cha nào muốn xa con mình hay không, thậm chí một năm, hai năm chưa về thăm được con" - bà Tâm nghẹn ngào - "Có những người ông, người bà rất già vẫn phải giữ cháu để con đi làm việc. Ta trân trọng những người như thế, vì họ không cam chịu, không muốn trở thành gánh nặng cho xã hội, họ phải đi tìm việc làm".

Theo bà Tâm, người lao động không tự nguyện mà họ cần làm thêm. Vì vậy, vai trò của Quốc hội là phải làm chính sách như thế nào để người công nhân có thu nhập đủ trang trải cuộc sống, có thời giờ học tập, nâng cao tay nghề, có thời giờ giải trí, chăm sóc gia đình và thực hiện các quan hệ xã hội. Đó là quyền con người mà Hiến pháp quy định.

Đại biểu Nguyễn Thị Quyết Tâm cũng chất vấn Chủ tịch VCCI: “Đại biểu phát biểu như vậy thì đại biểu có nghĩ đến quy định trong Hiến pháp về quyển con người không? Tôi cho rằng trong vấn đề giờ làm, phải nghĩ đến trách nhiệm của giới chủ, không chỉ là nghĩa vụ mà còn là tình người với người lao động nữa. Tôi xin phép nói thêm rằng nhân văn ở đây là bảo vệ quyền con người đã được Hiến định; là tình người trong sử dụng lao động”.

Bà Tâm cũng cho rằng sức cạnh tranh của nền kinh tế không chỉ và không nên dựa chủ yếu vào sức lao động của con người mà còn là năng lực quản trị, đổi mới công nghệ, điều kiện làm việc.

Một số vị đại biểu sau đó cho rằng bức xúc của đại biểu Tâm là đúng, nhưng cũng có một số ý kiến khác cho rằng bối cảnh hiện nay chưa nên giảm giờ làm.

PV

Bài liên quan

Tin mới

Xử phạt hành chính 9 cơ sở y tế tư nhân tại Hà Tĩnh
Xử phạt hành chính 9 cơ sở y tế tư nhân tại Hà Tĩnh

Sở Y tế Hà Tĩnh vừa công bố kết luận kiểm tra việc tuân thủ các quy định pháp luật về hoạt động khám bệnh, chữa bệnh, và cung cấp dịch vụ y tế tại các cơ sở y tế tư nhân trên địa bàn tỉnh.

Bắt Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc vì liên quan đến Nguyễn Văn Hậu
Bắt Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc vì liên quan đến Nguyễn Văn Hậu

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an khởi tố, bắt giam ông Nguyễn Văn Khước, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc để điều tra hành vi nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu.

Bắt khẩn cấp 3 đối tượng trong đường dây đánh bạc qua mạng lên đến 50 tỷ đồng
Bắt khẩn cấp 3 đối tượng trong đường dây đánh bạc qua mạng lên đến 50 tỷ đồng

Ba đối tượng ở Đà Nẵng móc nối hình thành đường dây tổ chức đánh bạc, đánh bạc qua mạng bằng hình thức cá cược thể thao. Đến thời điểm bị bắt, các đối tượng đã giao dịch số tiền khoảng 50 tỷ đồng.

Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị: Phá đường dây tổ chức đưa người xuất cảnh trái phép
Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị: Phá đường dây tổ chức đưa người xuất cảnh trái phép

Ngày 23/4, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Quảng Trị cho biết, đơn vị vừa triệt phá đường dây tổ chức đưa người khác xuất cảnh trái phép sang Lào.

Điểm mặt loạt công trình trọng điểm thay đổi diện mạo khu Đông TP.HCM 2 năm tới
Điểm mặt loạt công trình trọng điểm thay đổi diện mạo khu Đông TP.HCM 2 năm tới

Hầu hết các dự án hạ tầng trọng điểm của TP.HCM đang và sắp triển khai trong giai đoạn 2024-2025 đều đi qua khu Đông. Điều này không chỉ mở toang kết nối, thúc đấy kinh tế phát triển mạnh mẽ mà còn thổi bùng làn sóng an cư và tăng giá bất động sản.

Hải Phòng tổ chức giám sát thực hiện các quy định, chính sách trong quản lý, phát triển công nghiệp Tràng Duệ
Hải Phòng tổ chức giám sát thực hiện các quy định, chính sách trong quản lý, phát triển công nghiệp Tràng Duệ

Sáng 23/4, Đoàn giám sát Chuyên đề của HĐND TP. Hải Phòng giám sát về việc thực hiện các quy định, cơ chế, chính sách trong quản lý, phát triển công nghiệp trên địa bàn thành phố tại KCN Tràng Duệ (huyện An Dương). Đồng chí Bùi Đức Quang, Ủy viên Thành ủy, Phó Chủ tịch HĐND TP. Hải Phòng chủ trì buổi giám sát. Cùng đi có đại diện lãnh đạo các Ban của HĐND thành phố và một số Sở, ngành liên quan.