Với hơn một thập kỷ kinh nghiệm, Kompa luôn đi đầu trong việc ứng dụng công nghệ dữ liệu (Trí tuệ Nhân tạo, Học máy) trên nền tảng Dữ liệu Lớn, cung cấp các giải pháp phân tích dữ liệu cho hàng trăm doanh nghiệp vừa và nhỏ, doanh nghiệp lớn tại Việt Nam. Điều này giúp các doanh nghiệp có được cái nhìn sâu sắc về thị trường và tối ưu hóa hoạt động kinh doanh.
Báo cáo “Xu hướng du lịch của người Việt năm 2024” của Kompa nhằm mục đích giúp các doanh nghiệp trong ngành du lịch - một ngành luôn biến đổi - nắm bắt những xu hướng du lịch và hành vi khách du lịch mới nhất, từ đó nắm bắt cơ hội thị trường và gia tăng lợi thế cạnh tranh.
Cụ thể, công ty có trụ sở tại thung lũng Silicon này đã khảo sát hơn 82 nghìn người dùng trên mạng xã hội, với tổng các cuộc thảo luận đạt hơn một triệu lượt.
Theo báo cáo, đặt dịch vụ và tìm kiếm thông tin trên các ứng dụng du lịch với nhiều tính năng tiện ích, đã trở thành xu hướng chung khi du lịch của người Việt. Trong số các ứng dụng du lịch, Traveloka là ứng dụng du lịch nhận được nhiều thảo luận nhất, do nền tảng này đã đáp ứng được nhiều tiêu chí khác nhau cho người dùng như thông tin về giá cả, tính thân thiện của giao diện, tính ứng dụng và khả năng tùy chọn cũng như các vấn đề về hoãn hủy, thay đổi thông tin hay thanh toán.
Báo cáo “Xu hướng du lịch của người Việt năm 2024” thu thập dữ liệu từ các nhóm người dùng đa dạng, bao gồm doanh nhân, chủ doanh nghiệp, CEO, nhân viên văn phòng, người làm việc tự do (freelancer), nhiếp ảnh gia, sinh viên, phóng viên và kỹ sư. Những người tham gia thảo luận là những người có sở thích về du lịch, chụp hình, thể thao, thời trang, âm nhạc…; trong đó, về giới tính gồm 68% là nam và 32% là nữ, về độ tuổi, Millenials và Gen Z chiếm 72%, Gen X 16% và Baby Boomer 13%.
Ông Iko Putera, Giám đốc mảng Vận chuyển Traveloka, cho biết: “Vị trí số một trong nhóm các ứng dụng du lịch được thảo luận nhiều nhất trên mạng xã hội theo các dữ liệu thu thập được của Kompa đã phản ánh đúng sự nỗ lực, cống hiến của Traveloka trong suốt 9 năm qua tại Việt Nam - một trong những thị trường trọng điểm của nền tảng chúng tôi.
Với mục tiêu là khơi dậy được niềm đam mê du lịch cho mỗi người, và giúp cho việc du lịch trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết, Traveloka luôn theo sát hành vi của người dùng để đáp ứng được các nhu cầu ngày càng gia tăng. Việc khách hàng càng ngày càng ưa chuộng sử dụng các ứng dụng du lịch hay nền tảng xã hội để tìm hiểu, thiết kế hành trình du lịch của mình như một động lực thúc đẩy Traveloka không ngừng đổi mới, cải thiện, mang đến cho người dùng nhiều chương trình ưu đãi, nhiều điểm đến lý tưởng, cũng như các trải nghiệm du lịch thuận tiện và liền mạch; từ đó, có thể truyền cảm hứng du lịch cho du khách Việt Nam, đồng thời, tạo nên những xu hướng mới cho những người đam mê du lịch”.
Các sáng kiến đi đầu mỗi mùa du lịch cao điểm như Mega Sale, Black Friday và rất nhiều chiến dịch khuyến mãi khác, là minh chứng cho uy tín của Traveloka với mạng lưới đối tác rộng khắp. Cụ thể, trong đợt Mega Sale 6.6 vừa qua, hàng ngàn đối tác Đông Nam Á đã tham gia nhiệt tình.
Suốt thời gian diễn ra chương trình khuyến mãi, từ ngày 28/5 đến 7/6, nhu cầu tìm kiếm chỗ ở và vé máy bay tăng đáng kể, với các điểm đến hàng đầu như Vũng Tàu, Đà Nẵng, Đà Lạt, Nha Trang và Bangkok cho thấy sự háo hức mãnh liệt của du khách trong việc khám phá thêm nhiều địa điểm cho kỳ nghỉ của mình.
Các chương trình này của Traveloka không chỉ giúp kích cầu cho ngành du lịch, mà còn tạo nên những trào lưu mới, đặc biệt là sau đại dịch Covid-19, người dùng có nhu cầu du lịch rất lớn nhưng họ cũng muốn tiết kiệm chi phí. Điều này cũng được phản ánh trong báo cáo của Kompa, tuy chi tiêu cho du lịch ngày càng tăng nhưng kỳ nghỉ với giá cả phải chăng tại bất kỳ địa điểm nào, hay săn “deals” khuyến mãi vẫn là xu hướng chi tiêu cho du lịch của người dùng Việt Nam.
Nhận thức này khiến người dùng mạng xã hội ngày càng quan tâm đến du lịch thông minh và tiết kiệm. Họ thường xuyên tìm kiếm các mẹo tiết kiệm chi phí du lịch, săn vé máy bay giá rẻ, ưa chuộng những trải nghiệm đa dạng và phong phú, mong muốn vừa được tham quan những địa danh nổi tiếng, vừa khám phá những “viên ngọc ẩn” của từng địa phương.
Báo cáo đã xác định du lịch biển, khám phá thiên nhiên và du lịch tiết kiệm là những loại hình du lịch phổ biến nhất trong số du khách Việt Nam. Điều này phù hợp với dữ liệu nội bộ của Traveloka, cho thấy Vũng Tàu, Đà Nẵng, Nha Trang là những điểm đến được tìm kiếm nhiều nhất, nổi tiếng với những bãi biển đẹp và thắng cảnh thiên nhiên. Báo cáo cũng chỉ ra sự quan tâm ngày càng tăng đối với các chuyến đi nhiều hoạt động, chẳng hạn như du lịch biển, khám phá văn hóa và thiên nhiên, và du lịch bụi, mang đến sự tự do thay đổi hành trình, hủy bỏ kế hoạch hoặc khám phá các điểm đến mới.
Những xu hướng này cho thấy nhu cầu ngày càng cao về trải nghiệm du lịch bền vững và tiết kiệm. Traveloka nhận thức được những thay đổi này và không ngừng đổi mới để đáp ứng nhu cầu của người dùng, cung cấp các tính năng tập trung vào sự linh hoạt như Đổi lịch dễ dàng, Thanh toán khi nhận phòng, và nhiều tính năng khác. Sự linh hoạt này, kết hợp với khả năng truy cập và giao diện thân thiện của Traveloka, giúp người dùng cá nhân hóa hành trình du lịch, lựa chọn điểm đến và xây dựng những trải nghiệm phù hợp với sở thích của họ.
“Báo cáo của Kompa là động lực thúc đẩy chúng tôi tiếp tục gia tăng các lợi ích dành cho khách hàng. Trong tương lai, Traveloka tái khẳng định cam kết mang đến những trải nghiệm du lịch liền mạch và cá nhân hóa, truyền cảm hứng và sự tự chủ cho du khách khắp khu vực”, ông Iko cho biết thêm.
Phương Thảo