Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Triển khai áp dụng hướng dẫn đăng ký quốc tế nhãn hiệu

Sáng 30/11, Phòng Chỉ dẫn và Nhãn hiệu quốc tế (Cục Sở hữu trí tuệ) đã tổ chức buổi hội thảo triển khai áp dụng hướng dẫn đăng ký quốc tế nhãn hiệu theo thỏa ước Madrid và Nghị định thư Madrid.

Đây là dịp để giới thiệu bản dịch hướng dẫn đăng ký quốc tế nhãn hiệu theo thỏa ước Madrid và Nghị định thư Madrid và mong muốn nhận được ý kiến đóng góp từ các bên tham gia để bản dịch được hoàn chỉnh hơn, để phổ biến và được sử dụng một cách thống nhất.

Triển khai áp dụng hướng dẫn đăng ký quốc tế nhãn hiệu - Hình 1

Đại diện các bên tham gia hội thảo

Phát biểu khai mạc hội thảo, ông Phan Ngân Sơn - Phó Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ cho biết: Từ năm 2006, Việt Nam đã thành viên của hệ thống Madrid. Trong bối cảnh hội nhập sâu rộng như hiện nay, nhất là trong lĩnh vực thương mại, nhu cầu đầu tư ra nước ngoài của các doanh nghiệp Việt Nam rất lớn. Hiện nay, phía Cục cũng đã làm việc với rất nhiều công ty và họ cũng mong muốn thực hiện việc đăng ký ra nước ngoài.

Nhưng vấn đề về chuyên môn, kiến thức cần thiết thì họ không có, mà không phải đơn vị nào cũng có thể tiếp cận được với các chuyên gia hay tổ chức đại diện để hướng dẫn. Vấn đề nữa là, việc hướng dẫn, lâu nay chúng ta vẫn làm theo phương thức tự cóp nhặt, tích lũy, tìm hiểu mà không có hệ thống bài bản. Đã đến lúc chúng ta phải hướng dẫn cho các doanh nghiệp đăng ký ra nước ngoài thấy được lợi ích và thấy được việc đăng ký nhanh chóng, hiệu quả đỡ tốn kém, song cũng cần phải có những hướng dẫn cần thiết.

Trong những năm qua, Cục Sở hữu trí tuệ đã giao cho Phòng Chỉ dẫn và Nhãn hiệu quốc tế chủ trì biên soạn và dịch tài liệu này; bên cạnh đó còn có sự tham gia của các chuyên gia và các tổ chức đại diện. Hội thảo này là dịp để cùng trao đổi, xem xét và hiểu một cách chuẩn xác hơn để khi tư vấn cho các doanh nghiệp, chủ thể nộp đơn đăng ký nước ngoài tránh được những tổn thất về thời gian, tiền bạc.

Đặc trưng của việc nộp đơn qua hệ thống Madrid là chúng ta có thể nộp đơn ở một nơi và có thể xin bảo hộ được ở nhiều nơi thay vì chúng ta phải đến nhiều nơi để xin bảo hộ. Đơn nộp qua hệ thống Madrid tại Việt Nam có hai loại đơn chính là đơn của doanh nghiệp Việt Nam yêu cầu bảo hộ ở nước ngoài và đơn của doanh nghiệp nước ngoài xin bảo hộ ở Việt Nam.

Theo quy định của WIPO, trình tự thủ tục trình đơn gồm có ba giai đoạn chính là nộp đơn ở nước xuất xứ, WIPO thẩm định hình thức đơn và chuyển cho các nước được chỉ định để thẩm định nội dung. Bên cạnh đó, việc đăng ký quốc tế nhãn hiệu sẽ mang lại những ưu điểm cho chủ sở hữu nhãn hiệu, giúp đơn giản hóa hệ thống đăng ký quốc tế và tiết kiệm tài chính khi nhận và duy trì bảo hộ nhãn hiệu của họ ở nước ngoài.

Tuy nhiên, hoạt động của hệ thống Madrid ở Việt Nam hiện nay vẫn còn hạn chế. Ông Mai Đức Huỳnh - Phòng Chỉ dẫn địa lý và Nhãn hiệu quốc tế cho biết, nhận thức của công chúng về hệ thống Madrid còn thấp, hầu hết doanh nghiệp chưa nắm được thuận lợi, khó khăn của việc nộp đơn qua hệ thống Madrid và nộp đơn ở các nước riêng lẻ. Tức là khi người ta muốn bảo hộ nhãn hiệu của mình ở nước ngoài thì người ta chưa biết cái nào là tối ưu.

Thêm vào đó, những người có hiểu biết về hệ thống Madrid thì họ hiểu được là nộp đơn một nơi và bảo hộ được ở nhiều nơi nhưng chưa hiểu được cặn kẽ các thủ tục để soạn hồ sơ, theo đuổi đơn qua hệ thống Madrid một cách thấu đáo. Vì không đủ thông tin nên trong quá trình xử lý đơn, theo đuổi đơn thì chất lượng của đơn cũng chưa cao và có thể dẫn đến nhiều bất lợi.

Phòng Chỉ dẫn và Nhãn hiệu quốc tế cũng mong nhận được các ý kiến đóng góp từ các đại diện tham gia tại buổi hội thảo để bản dịch được hoàn chỉnh hơn và sẽ sớm có một buổi hướng dẫn đăng ký quốc tế nhãn hiệu theo thỏa ước Madrid và Nghị định thư Madrid.

Đỗ Uyên

Bài liên quan

Tin mới

Xử phạt hành chính 9 cơ sở y tế tư nhân tại Hà Tĩnh
Xử phạt hành chính 9 cơ sở y tế tư nhân tại Hà Tĩnh

Sở Y tế Hà Tĩnh vừa công bố kết luận kiểm tra việc tuân thủ các quy định pháp luật về hoạt động khám bệnh, chữa bệnh, và cung cấp dịch vụ y tế tại các cơ sở y tế tư nhân trên địa bàn tỉnh.

Bắt Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc vì liên quan đến Nguyễn Văn Hậu
Bắt Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc vì liên quan đến Nguyễn Văn Hậu

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an khởi tố, bắt giam ông Nguyễn Văn Khước, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc để điều tra hành vi nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu.

Bắt khẩn cấp 3 đối tượng trong đường dây đánh bạc qua mạng lên đến 50 tỷ đồng
Bắt khẩn cấp 3 đối tượng trong đường dây đánh bạc qua mạng lên đến 50 tỷ đồng

Ba đối tượng ở Đà Nẵng móc nối hình thành đường dây tổ chức đánh bạc, đánh bạc qua mạng bằng hình thức cá cược thể thao. Đến thời điểm bị bắt, các đối tượng đã giao dịch số tiền khoảng 50 tỷ đồng.

Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị: Phá đường dây tổ chức đưa người xuất cảnh trái phép
Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị: Phá đường dây tổ chức đưa người xuất cảnh trái phép

Ngày 23/4, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Quảng Trị cho biết, đơn vị vừa triệt phá đường dây tổ chức đưa người khác xuất cảnh trái phép sang Lào.

Điểm mặt loạt công trình trọng điểm thay đổi diện mạo khu Đông TP.HCM 2 năm tới
Điểm mặt loạt công trình trọng điểm thay đổi diện mạo khu Đông TP.HCM 2 năm tới

Hầu hết các dự án hạ tầng trọng điểm của TP.HCM đang và sắp triển khai trong giai đoạn 2024-2025 đều đi qua khu Đông. Điều này không chỉ mở toang kết nối, thúc đấy kinh tế phát triển mạnh mẽ mà còn thổi bùng làn sóng an cư và tăng giá bất động sản.

Hải Phòng tổ chức giám sát thực hiện các quy định, chính sách trong quản lý, phát triển công nghiệp Tràng Duệ
Hải Phòng tổ chức giám sát thực hiện các quy định, chính sách trong quản lý, phát triển công nghiệp Tràng Duệ

Sáng 23/4, Đoàn giám sát Chuyên đề của HĐND TP. Hải Phòng giám sát về việc thực hiện các quy định, cơ chế, chính sách trong quản lý, phát triển công nghiệp trên địa bàn thành phố tại KCN Tràng Duệ (huyện An Dương). Đồng chí Bùi Đức Quang, Ủy viên Thành ủy, Phó Chủ tịch HĐND TP. Hải Phòng chủ trì buổi giám sát. Cùng đi có đại diện lãnh đạo các Ban của HĐND thành phố và một số Sở, ngành liên quan.