Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Trình diễn văn hóa Tết nhiều vùng miền

Tái hiện Lễ dựng cây Nêu ngày Tết - nét đẹp văn hóa trong cung triều Nguyễn, sự kiện thường niên Ng

THCL Tái hiện Lễ dựng cây Nêu ngày Tết - nét đẹp văn hóa trong cung triều Nguyễn, sự kiện thường niên Ngày hội “Sắc Xuân trên mọi miền Tổ quốc”, Tết mọi miền “tụ” giữa Thủ đô - là những tin văn hóa tiêu biểu ngày 1/2.

Ngày hội “Sắc Xuân trên mọi miền Tổ quốc” là sự kiện thường niên mỗi dịp Tết đến, xuân về.

Tái hiện Lễ dựng cây Nêu ngày Tết trong cung triều Nguyễn

Ngày 1/2 (tức 23 tháng Chạp năm Ất Mùi), Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế đã tổ chức trọng thể Lễ thướng tiêu (dựng cây nêu) tại Đại nội Huế. Đây là hoạt động nhằm tái hiện nghi lễ xưa của dân tộc Việt Nam nói chung, triều đình nhà Nguyễn nói riêng, tạo điểm nhấn trong chuỗi hoạt động văn hóa mừng Xuân Bính Thân. 

Tục dựng nêu ngày Tết là một trong những phong tục văn hóa không chỉ của riêng Việt Nam mà của rất nhiều nước Á Đông. Tuy nhiên đối với người Việt Nam, sự ảnh hưởng này đã trở thành một nét văn hóa tốt đẹp, mang đậm bản sắc dân tộc và tồn tại trong hàng nghìn năm nay. 

Đối với các triều đại quân chủ ở Việt Nam, tục dựng nêu đã được đưa vào Hoàng cung và được sử dụng như một phong tục, điển chế của triều đình, đặc biệt là dưới triều Nguyễn. Trong suốt 143 năm tồn tại của triều Nguyễn, tục dựng nêu đã được duy trì hằng năm. Ngay sau khi tổ chức tại Thế tổ Miếu, lễ dựng nêu tiếp tục được tổ chức tại khu vực điện Long An với các nghi tiết tương tự. Bên cạnh đó, lễ dựng nêu cũng sẽ được tổ chức tại nhiều điểm di tích khác trong Quần thể di tích cố đô Huế nhưng với quy mô đơn giản hơn, diễn ra từ ngày 23 tháng Chạp đến 30 Tết. 

Nét đặc biệt của lễ dựng nêu tại Hoàng cung Huế là luôn gắn liền với đại nhạc, tiểu nhạc và các nghi thức rất trang trọng. Khi cây nêu được dựng lên, đầu ngọn nêu bao giờ cũng có treo ấn, tín, văn phòng tứ bảo, biểu trưng của việc phong ấn để triều đình nghỉ ngơi (từ 23 tháng Chạp đến mồng 7 tháng Giêng). Dưới triều Nguyễn, khi thấy trong cung dựng cây nêu thì toàn thể nhân dân cũng theo đó dựng nêu đồng loạt và bắt đầu đón Tết.

Ngày hội “Sắc Xuân trên mọi miền Tổ quốc” 2016

Ngày hội “Sắc Xuân trên mọi miền Tổ quốc” năm 2016 sẽ diễn ra từ ngày 12-15/2 (tức ngày mùng 5-8 tháng Giêng năm Bính Thân), tái hiện những lễ hội đặc sắc chào đón năm mới, mong muốn sự sinh sôi, nảy nở, phát triển, kết đoàn, mừng Đảng quang vinh, mừng Xuân mới để chào đón nhân dân, du khách đến với “ngôi nhà chung” của cộng đồng 54 dân tộc Việt Nam.

Ngày hội “Sắc Xuân trên mọi miền Tổ quốc” năm 2016 có sự tham gia của đồng bào các dân tộc Thái (tỉnh Sơn La); dân tộc Tày (tỉnh Thái Nguyên); dân tộc Giáy (tỉnh Hà Giang) người có uy tín trong cộng đồng (nhân sĩ, trí thức, già làng, trưởng bản, nghệ nhân…) với nhiều nội dung phong phú như: Chương trình Bài ca mừng Đảng, mừng Xuân; Lễ hội Lồng tồng (Hội xuống đồng) và dự kiến lãnh đạo Đảng, Nhà nước chúc Tết đồng bào các dân tộc, Lễ hội mừng năm mới của dân tộc Giáy (Lễ hội múa trống), Lễ hội cầu an của dân tộc Thái… Bên cạnh đó, sẽ có nhiều hoạt động dân ca, dân vũ, trò chơi dân tộc, ẩm thực truyền thống, thể thao dân tộc được tổ chức như: Múa xòe, cồng chiêng, nhảy sạp, đi cà kheo, ném còn, đánh đu, đi cầu kiều, giao lưu dân ca, dân vũ với khách du lịch, sẽ tạo không khí tưng bừng đầu xuân.

Đặc biệt, Hội đấu vật đầu xuân do Tổng cục Thể dục Thể thao phối hợp với Ban Quản lý Làng Văn hóa-Du lịch các dân tộc Việt Nam tổ chức với sự tham gia của 5 đội vật dân tộc từ Hà Nội, Vĩnh Phúc và Hiệp hội Vật dân tộc Kinh Bắc sẽ diễn ra vào lúc 14h30-16h00 ngày 13/2 (tức mùng 6 Tết) tại Quảng trường Khu các làng dân tộc hứa hẹn sẽ là một trong những điểm nhấn thu hút du khách khi đến với “Ngôi nhà chung” Làng Văn hóa-Du lịch các dân tộc Việt Nam.

Trình diễn văn hóa Tết của nhiều vùng miền

Vào 13-14/2 (tức mồng 6 và 7 Tết), Bảo tàng Dân tộc Việt Nam tiếp tục tổ chức chương trình vui Xuân Bính Thân. Cùng với các hoạt động giới thiệu về Tết cổ truyền, chương trình năm nay sẽ đưa công chúng khám phá những nét văn hóa của nhiều vùng miền trên cả nước.

Điểm nhấn của chương trình năm nay là sắc thái văn hóa Tây Nguyên (Kon Tum) với những hoạt động trình diễn đa dạng như: Đánh chiêng tha, đàn bôông bôông, đing pú, goong ting của người Brâu; hát giao duyên, dân ca, biểu diễn klông pút, tơ rưng của người Xơđăng; cồng chiêng, xoang của người Bahna. Ngoài ra, người Brâu sẽ trình diễn cách làm một số nhạc cụ truyền thống.

Tại không gian Bảo tàng Dân tộc Việt Nam, hương vị ẩm thực Tây Nguyên sẽ xuất hiện qua những món ăn truyền thống do một số dân tộc ở Kon Tum chế biến, như: Gỏi lá Kon Tum; bò một nắng, muối trứng kiến; cơm lam, rượu cần…

Theo Chinhphu.vn

Tin mới

Tỷ giá USD hôm nay 29/3: Tiếp tục leo dốc trước dữ liệu quan trọng
Tỷ giá USD hôm nay 29/3: Tiếp tục leo dốc trước dữ liệu quan trọng

Tỷ giá USD hôm nay 29/3, chỉ số US Dollar Index (DXY) đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt tăng 0,18%, đạt mốc 104,53. Đồng USD tăng giá trước khi dữ liệu lạm phát quan trọng của Mỹ được công bố vào hôm nay.

Người mua nhà mắc kẹt trong những "dự án treo", cơ quan nào xử lý?
Người mua nhà mắc kẹt trong những "dự án treo", cơ quan nào xử lý?

Ông Hoàng Hải, Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản, Bộ Xây dựng cho biết, không chỉ tại Hà Nội, TP. HCM, thực trạng người mua nhà mắc kẹt trong những "dự án treo" còn xuất hiện ở nhiều tỉnh, thành.

Giá vàng hôm nay 29/3: Giá vàng thế giới vượt mốc lịch sử
Giá vàng hôm nay 29/3: Giá vàng thế giới vượt mốc lịch sử

Giá vàng hôm nay 29/3, giá vàng SJC trong nước tăng nhẹ, dao động mức 81 triệu đồng/lượng. Giá vàng thế giới tăng phi mã, vượt đỉnh lịch sử 2.200 USD/ounce.

BIDV và Học viện Tài chính tăng cường hợp tác
BIDV và Học viện Tài chính tăng cường hợp tác

Thỏa thuận hợp tác toàn diện giai đoạn 2024 - 2029 vừa được ký kết giữa Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Học viện Tài chính sẽ là đòn bẩy giúp tăng cường thế mạnh của mỗi đơn vị trên hành trình hướng tới thành công.

Giá xăng dầu hôm nay 29/3: Vùn vụt tăng
Giá xăng dầu hôm nay 29/3: Vùn vụt tăng

Giá xăng dầu hôm nay 29/3, giá dầu thế giới tăng vùn vụt với dầu WTI tăng 2,24%, dầu Brent tăng 1,61%.

Giá cà phê hôm nay 29/3: Cà phê trong nước tăng kỉ lục
Giá cà phê hôm nay 29/3: Cà phê trong nước tăng kỉ lục

Giá cà phê hôm nay, 29/3, giá cà phê trong nước có mức tăng kỉ lục, 1.700 đồng/kg. Hiện giá mua trung bình tại các tỉnh Tây Nguyên là 99.700 đồng/kg