Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Trong năm 2023, Mỹ có khả năng trở thành nước xuất khẩu dầu thô ròng

Doanh số dầu thô Mỹ xuất sang các nước khác hiện ở mức kỷ lục là 3,4 triệu thùng/ngày, trong đó các sản phẩm đã qua tinh chế như xăng và dầu diesel là 3 triệu thùng/ngày. Theo giới phân tích, cán cân xuất - nhập dầu thô của Mỹ sẽ đổi chiều trong năm 2023.

Hồi tháng trước, theo các dữ liệu của Chính phủ Mỹ công bố cho thấy, nhập khẩu ròng dầu thô của Mỹgiảm xuống 1,1 triệu thùng/ngày, mức thấp nhất kể từ khi các dữ liệu được ghi chép năm 2001. Con số này cũng đánh dấu mức giảm mạnh so với 5 năm trước khi Mỹ còn nhập khẩu hơn 7 triệu thùng/ngày.

Những yếu tố khiến tình hình thay đổi trong năm nay phải kể đến như các biện pháp trừng phạt cản trở hoạt động xuất khẩu dầu thô và LNG của Nga và việc Chính phủ Mỹ giải phóng một lượng lớn dầu trong kho dự trữ quốc gia để đối phó với tình trạng giá xăng tăng.

Mỹ trở thành nhà xuất khẩu ròng dầu thô và các chế phẩm dầu mỏ lần đầu tiên trong 70 năm. (Nguồn: Bloomberg)
Mỹ trở thành nhà xuất khẩu ròng dầu thô và các chế phẩm dầu mỏ lần đầu tiên trong 70 năm. (Nguồn: Bloomberg).

Theo nhà phân tích thị trường Rohit Rathod - hãng phân tích Vortexa, nhận định các biện pháp trừng phạt nhằm vào Nga liên quan cuộc xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy nhu cầu năng lượng từ các nhà sản xuất Mỹ và dự báo xuất khẩu sẽ vượt nhập khẩu vào cuối năm 2023, với điều kiện sản lượng dầu đá phiến tại Mỹ tiếp tục tăng.

Như vậy, để trở thành nước xuất khẩu dầu thô ròng, Mỹ cần phải đẩy mạnh sản xuất hoặc kiềm chế tiêu thụ. Nhu cầu xăng dầu tại Mỹ được dự báo sẽ tăng 0,7% lên mức 20,51 triệu thùng/ngày trong năm tới. Do đó, sản lượng dầu cũng phải tăng để trở thành nước xuất khẩu.

Doanh số dầu thô Mỹ xuất sang các nước khác hiện ở mức kỷ lục là 3,4 triệu thùng/ngày, trong đó các sản phẩm đã qua tinh chế như xăng và dầu diesel là 3 triệu thùng/ngày.Nước này cũng đang dẫn đầu về xuất khẩu khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG). Tuy nhiên, nước Mỹ tiêu thụ 20 triệu thùng dầu thô mỗi ngày, nhiều nhất thế giới, trong khi sản lượng dầu thô trong nước chưa bao giờ vượt mức 13 triệu thùng/ngày.

Theo dữ liệu của Cơ quan thông tin năng lượng Mỹ (EIA), tính đến hết tháng Chín, nước này xuất khẩu trung bình 3,1 triệu thùng/ngày các sản phẩm đã qua tinh chế, giảm từ mức 3,2 triệu thùng/ngày của cùng kỳ năm 2019.

Dữ liệu của Kpler cho thấy mặt hàng dầu diesel không theo xu hướng này khi xuất khẩu dầu dieasel Mỹ tăng lên mức cao nhất trong 03 năm vào tháng Bảy vừa qua, với 1,3 triệu thùng/ngày. Biện pháp cấm nhập khẩu nhiên liệu Nga cũng góp phần giúp xuất khẩu dầu diesel từ Mỹ sang Châu Âu tăng lên mức 330.000 thùng/ngày trong 15 ngày đầu tiên của tháng 12, tức là tăng hơn 5 lần so với mức trung bình hằng tháng tính từ đầu năm 2022.

Hiện Mỹ sản xuất nhiều dầu hơn bất kỳ quốc gia nào trên thế giới, kể cả Saudi Arabia và Nga. Dù vậy, các khu khai thác dầu đá phiến của Mỹ đang dần trở nên lạc hậu, tốc độ tăng trưởng sản lượng trong năm nay cũng đáng thất vọng.

Nhìn chung, sản lượng dầu phải đạt mức kỷ lục là 12,34 triệu thùng vào năm tới nhưng điều này cũng chỉ xảy ra khi giá dầu đủ hấp dẫn để khuyến khích các nhà khai thác tăng sản lượng.

Cũng theo dữ liệu của Chính phủ Mỹ, trong 6 tháng đầu năm 2022, Mỹ đã vượt Qatar và Australia trở thành nước xuất khẩu LNG nhiều nhất thế giới, nhờ nhu cầu từ Châu Âu tăng và giá cả tăng. “Xuất khẩu LNG của Mỹ sẽ tiếp tục tăng trong năm 2023 khi các nước Châu Âu tìm cách nâng mức dự trữ cho mùa Đông’’, nhà phân tích Matt Smith từ Kpler nói.

Minh An (T/h)

Bài liên quan

Tin mới

NSH Petro (PSH) có tân Tổng giám đốc và Phó tổng giám đốc mới
NSH Petro (PSH) có tân Tổng giám đốc và Phó tổng giám đốc mới

Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Thương mại Đầu tư Dầu khí Nam Sông Hậu thông qua Nghị quyết bổ nhiệm ông Ranjit Prithviraj Thambyrajah làm Tổng giám đốc Công ty cổ phần Thương mại Đầu tư Dầu khí Nam Sông Hậu (NSH Petro- Mã chứng khoán: PSH) kể từ ngày 26/4/2024.

Chuyên gia tiết lộ "lợi ích không ngờ" của việc ăn cá, ai cũng cần phải biết!
Chuyên gia tiết lộ "lợi ích không ngờ" của việc ăn cá, ai cũng cần phải biết!

Theo các chuyên gia Hiệp hội Tim mạch Mỹ, mỗi người nên ăn cá 2 lần 1 tuần để giảm 36% nguy cơ tử vong vì bệnh tim...

Hải Dương: Tiêu hủy 10.000 con vịt giống
Hải Dương: Tiêu hủy 10.000 con vịt giống

Do yếu tố thời vụ, nhu cầu mua gà, vịt giống tăng cao, thời gian gần đây, QLTT tỉnh Hải Dương đã phát hiện, bắt giữ, xử lý nhiều vụ việc vi phạm kinh doanh gà, vịt giống không có xuất xứ, không thực hiện kiểm dịch theo quy định.

Truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hoá từ ngày 1/6
Truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hoá từ ngày 1/6

Bộ Khoa học và Công nghệ đã ban hành Thông tư số 02/2024/TT-BKHCN quy định rõ nguyên tắc, dữ liệu truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa.

Lạng Sơn: Khai mạc Triển lãm chuyên đề “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Sức mạnh Việt Nam, tầm vóc thời đại”
Lạng Sơn: Khai mạc Triển lãm chuyên đề “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Sức mạnh Việt Nam, tầm vóc thời đại”

Sáng 26/4, tại Bảo tàng tỉnh Lạng Sơn, Sở Văn hoá Thể thao và Du lịch Lạng Sơn đã tổ chức Khai mạc triển lãm chuyên đề “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Sức mạnh Việt Nam, tầm vóc thời đại” nhân dịp Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).

Cách dùng nồi cơm điện - giúp tiết kiệm cả triệu đồng tiền điện
Cách dùng nồi cơm điện - giúp tiết kiệm cả triệu đồng tiền điện

Nồi cơm điện - là thiết bị được nhiều gia đình sử dụng. Tuy nhiên, sử dụng nồi cơm điện như thế nào để tiết kiệm điện, thì không phải ai cũng biết...