Trung Quốc bất ngờ vượt Hàn Quốc trong lĩnh vực sản xuất ô tô

09:52:00 07/02/2019

THCL - Nhiều năm qua, Hàn Quốc luôn đứng trong top đầu các nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới, chỉ sau Mỹ, Nhật Bản và Đức. Tuy nhiên, sau khi đánh mất vị trí vào tay Trung Quốc, rồi bị Ấn Độ vượt mặt, giờ đây Hàn Quốc sắp thua cả Mexico, tờ kinh doanh Maeil Business Newspaper (Hàn Quốc) cho biết.

Ảnh minh họa

Sản lượng xe tại Hàn Quốc đã giảm ba năm liên tiếp, tạo áp lực cực lớn lên các đơn vị cung ứng linh kiện nội địa. Không những thế, tập đoàn sản xuất xe khổng lồ nước này là Hyundai Motor đã và đang chuyển dây chuyền sản xuất xe ra nước ngoài.

Chỉ tính riêng năm ngoái, số xe sản xuất tại Hàn Quốc chỉ còn 4,03 triệu xe, giảm đáng kể so với 4,66 triệu xe thời kỳ đỉnh cao năm 2011, theo số liệu của Hiệp hội Sản xuất Ôtô Hàn Quốc (KAMA).

Hyundai Motor kiểm soát tới 70% thị trường xe nội địa cùng công ty con Kia Motors, giờ đây đã chuyển dây chuyền sản xuất sang Mexico và Ấn Độ. General Motors cũng vừa đóng cửa một nhà máy sản xuất xe ở phía tây nam thành phố Gunsan.

Khó khăn đang bủa vây Hyundai và các nhà cung cấp linh kiện. Cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung và chi phí cho nghiên cứu các công nghệ mới như xe tự hành, chia sẻ xe, xe kết nối và xe điện được cho là nguyên nhân dẫn tới tình trạng này.

Năm 2018, lợi nhuận trước thuế và lãi hợp nhất của Hyundai đã giảm sáu năm liên tiếp, giảm 47% xuống còn 2,42 nghìn tỷ won ( 2,16 tỷ USD) do xuất khẩu xe sang Mỹ giảm mạnh. Doanh số bán hàng tăng vỏn vẹn 1% đạt mức 97 nghìn tỷ won ( 87,3 tỷ USD).

“Chi phí cho khuyến mãi và các khoản chi an toàn đã hết”, một lãnh đạo Hyundai cho biết.

Hyundai xuất khẩu khoảng 60% xe nội địa sang các nước Bắc Mỹ, châu Âu và Trung Đông. Lợi nhuận của các nhà máy và dây chuyền sản xuất linh kiện tại Hàn Quốc đã giảm mạnh thời gian gần đây.

Doanh thu của ngành công nghiệp xe hơi Hàn Quốc đã rớt đáy, hiện chỉ chiếm 10% mặt hàng xuất khẩu của nước này.

Ước tính Hàn Quốc có khoảng 850 nhà cung ứng cấp một, 8.000 nhà cung ứng cấp hai và ba làm ăn với các hãng xe. Một mình Hyundai chiếm 80% doanh số bán hàng từ các nhà cung ứng cấp một.

Thực tế đó cho thấy tương lai ngành ô tô Hàn Quốc đang rất ảm đạm và chưa biết bao giờ mới khởi sắc trở lại.

Hằng Vương (T/h)

Thực phẩm nhập lậu gia tăng, cơ quan chức năng gặp khó

Tập Đoàn Vingroup
Tập Đoàn Bảo Việt
Công ty cổ phần nhựa thiếu niên tiền phong
Ngân hàng thương mại cổ phần Công Thương Việt Nam
Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam
mobifone
Tập đoàn Tân Á Đại Thành