Theo số liệu sơ bộ của Cục Hải quan, xuất khẩu thức ăn gia súc trong tháng 10/2025 đạt hơn 148 triệu USD, tăng mạnh 52% so với cùng kỳ năm ngoái. Tính lũy kế 10 tháng, kim ngạch đạt hơn 1,15 tỷ USD, tăng 35% so với cùng kỳ 2024.

Trung Quốc tiếp tục là thị trường lớn nhất, chiếm tới 45% tổng kim ngạch, tương ứng hơn 518 triệu USD trong 10 tháng năm 2025. Riêng tháng 10, xuất khẩu sang thị trường này tăng bứt phá 102,7% so với cùng kỳ. Nhu cầu tiêu thụ thịt lớn, nguồn cung nội địa thiếu hụt và khả năng đáp ứng tốt về phụ phẩm nông nghiệp, sản phẩm chế biến giúp Việt Nam có lợi thế cạnh tranh, dù giá thành có thể cao hơn một số đối thủ.

Campuchia là thị trường đứng thứ hai, chiếm gần 13% với kim ngạch gần 145 triệu USD, tăng 35% so với cùng kỳ. Đứng thứ ba là Mỹ, nhưng xuất khẩu sang thị trường này giảm 14%, còn 95 triệu USD trong 10 tháng đầu năm 2025

Theo Trung tâm Khuyến nông Quốc gia, nhiều năm qua ngành chăn nuôi luôn giữ vai trò then chốt trong phát triển kinh tế nông nghiệp và bảo đảm an ninh lương thực – thực phẩm. Hiện nay, chăn nuôi là nguồn sinh kế quan trọng của hơn 10 triệu hộ gia đình ở khu vực nông thôn.

Mặc dù khởi điểm thấp hơn nhiều quốc gia trong khu vực, nhưng sau hơn 30 năm, ngành sản xuất thức ăn chăn nuôi công nghiệp của Việt Nam đã phát triển mạnh mẽ, vươn lên nhóm dẫn đầu ASEAN và nằm trong top 10 thế giới về sản lượng. Cả nước hiện có 267 cơ sở sản xuất thức ăn chăn nuôi dạng hỗn hợp hoàn chỉnh, với tổng sản lượng trung bình mỗi năm khoảng 21 triệu tấn. Nhiều tiến bộ kỹ thuật, từ quy trình sản xuất thức ăn cho lợn, gia cầm đến công nghệ chế biến rơm cho trâu, bò, đã được áp dụng rộng rãi.

Song song với đó, các nghiên cứu về tận dụng phụ phẩm ngành trồng trọt, chế biến thủy sản hay sản phẩm từ côn trùng làm nguyên liệu thức ăn chăn nuôi tiếp tục phát triển. Việc sử dụng các nguồn nguyên liệu mới không chỉ nâng cao hiệu quả sản xuất mà còn góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường.

Theo đánh giá của VIRAC, thị trường thức ăn chăn nuôi Việt Nam đang thu hút ngày càng nhiều doanh nghiệp tham gia, từ các công ty trong nước đến những tập đoàn nước ngoài lớn như Cargill (Mỹ), Haid (Trung Quốc), CP Group (Thái Lan), De Heus (Hà Lan), BRF (Brazil), Mavin (Pháp), Japfa (Singapore) hay CJ (Hàn Quốc).

Theo Đề án Phát triển công nghiệp chế biến thức ăn chăn nuôi đến năm 2030, sản lượng thức ăn chăn nuôi công nghiệp của Việt Nam được kỳ vọng đạt 24–25 triệu tấn vào năm 2025 và tăng lên 30–32 triệu tấn vào năm 2030, đáp ứng tối thiểu 70% nhu cầu thức ăn tinh trong nước.

Trong bối cảnh dân số toàn cầu không ngừng tăng và thu nhập tại các quốc gia đang phát triển ngày càng cải thiện, nhu cầu tiêu thụ protein động vật như thịt, sữa, trứng tiếp tục mở rộng. Sự dịch chuyển về nhu cầu thực phẩm này kéo theo mức tiêu thụ thức ăn chăn nuôi tăng mạnh, mở ra những cơ hội lớn cho các doanh nghiệp sản xuất và xuất khẩu của Việt Nam.

Chi Chi (t/h)