Ví dụ: một trường hợp khách hàng tại tỉnh Hà Nam bị đối tượng sử dụng số điện thoại 0996131032 gọi điện đến báo đang nợ 65 triệu tiền điện, nếu không nộp sẽ bị cắt điện, hoặc trường hợp khách hàng ở Thanh Hóa nhận được cuộc gọi mạo danh từ 2 số điện thoại lạ +0084798738575; 9910994311 báo đang nợ 60 triệu tiền điện... Tuy nhiên, với sự cảnh giác cao độ, các khách hàng đã gọi lên Tổng đài 19006769 và đều được biết là số điện thoại và nhân viên mạo danh ngành điện, được giao dịch viên Trung tâm Chăm sóc khách hàng hỗ trợ, khuyến nghị lừa đảo nên không có khách hàng nào bị mất tiền.
Từ những thủ đoạn mạo danh, lừa đảo đang diễn ra với nhiều phương thức khác nhau, Trung tâm Chăm sóc khách hàng - Tổng công ty Điện lực miền Bắc đưa ra cảnh báo để các Quý khách hàng sử dụng điện nắm biết phòng tránh, khi gặp các tình huống yêu cầu nộp tiền điện qua số điện thoại, tin nhắn gửi qua SMS, Zalo, Email đều phải cảnh giác kiểm tra xác thực.
Theo đó, để phòng tránh kẻ gian lừa đảo thu tiền điện, Quý khách hàng có thể kiểm tra, kiểm soát bằng một trong các biện pháp sau đây:
Thứ nhất: Kiểm tra số tiền điện đối tượng yêu cầu nộp, bằng cách Chọn biểu tượng tin nhắn SMS trên điện thoại, soạn tin nhắn theo cú pháp: TD Mã khách hàng tháng/năm gửi đến số 8079, hệ thống sẽ tự động trả ngay thông báo số tiền điện của tháng mà Quý khách cần tra cứu (Lưu ý Mã khách hàng khi gõ chữ viết in hoa, tháng viết đủ 2 số, năm viết đủ 4 số, trước và sau Mã khách hàng có khoảng trắng).
Ví dụ: Để biết tiền điện tháng 5/2021 của mã khách hàng PA12TXTX12345, gõ cú pháp: TD PA12TXTX12345 05/2021 sau đó gửi đến số 8079.
Thứ hai: Quý khách cài đặt ứng dụng App CSKH để xem hoá đơn tiền điện, bằng cách mở điện thoại chọn biểu tượng AppStore hoặc CHPlay vào tìm kiếm gõ cụm từ EVNNPC.CSKH tải và cài đặt ứng dụng. Lưu ý tên đăng nhập là mã khách hàng in trên hoá đơn tiền điện, mật khẩu đăng nhập Điện lực đã cấp cho quý khách, nếu quên sử dụng số điện thoại đã đăng ký với Điện lực soạn tin SMS gửi 8079 theo cú pháp sau: CM mã khách hàng - ví dụ: CM PA12TXTX03123).
Thứ ba: Thanh toán tiền điện thông qua các hình thức trực tuyến như: Cổng Dịch vụ công quốc gia (địa chỉ: https://dichvucong.gov.vn), tổ chức ngân hàng, đăng nhập Website CSKH của EVNNPC (địa chỉ: https://cskh.npc.com.vn).
Thứ tư: Nếu có nghi ngờ hoặc cần hỗ trợ, Quý khách vui lòng gọi đến Trung tâm Chăm sóc khách hàng theo số Tổng đài 19006769 (giao dịch viên thường trực: 24/7).
Để cảnh giác và phòng tránh thiệt hại đối với khách hàng, Trung tâm Chăm sóc khách hàng - Tổng công ty Điện lực miền Bắc kính mong Quý khách hàng hết sức đề cao cảnh giác và chủ động thực hiện các biện pháp phòng tránh nêu trên, đồng thời báo cáo chính quyền địa phương và chia sẻ rộng trong cộng đồng để gia đình, người thân và xã hội không bị kẻ gian lừa đảo.
PV