Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Trung tâm Y tế huyện Kinh Môn – Hải Dương: Bị tố hàng loạt sai phạm nhưng vẫn “vô can”?

Thương hiệu & Công luận nhận được đơn thư tố cáo của bà Vũ Thị Nguyệt, Phó giám đốc – Chủ tịch Công đoàn Trung tâm Y tế huyện Kinh Môn “tố” hàng loạt sai phạm của ông Ngô Minh Khải, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Kinh Môn trong thời gian quản lý và điều hành trung tâm.

Người “tố giác” sai phạm bị kỷ luật?

Theo nội dung đơn thư tố cáo:

"Trong việc xét tuyển viên chức tại Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Kinh Môn năm 2016 – 2017, ông khải có chỉ đạo thu tiền mỗi đối tượng được xem xét tuyển vào TTYT từ 30 triệu đồng trở lên.

Cụ thể, nhân chứng là cháu Nguyễn Việt Anh phải nộp 30 triệu đồng cho bà Nguyễn Thị Nga - cán bộ tổ chức. Các trường hợp khác, tôi đã có đĩa ghi âm gửi Thanh tra Sở Y tế Hải Dương.

Trong đợt xét tuyển đặc cách viên chức các đối tượng đã ký hợp đồng theo Quyết định số 58/TTg ngày 3/2/1994 của Thủ tướng Chính phủ tại TTYT huyện Kinh Môn năm 2017, Sở Y tế Hải Dương có công văn chỉ đạo cho phép thu mỗi đối tượng 500.000 đồng, song ông Khải chỉ đạo thu mỗi đối tương là 2.500.000 đồng.

Đối với việc tổ chức tiêm phòng vắc xin năm 2016 – 2017, ông Khải chỉ đạo TTYT huyện có sử dụng vắc xin trôi nổi, hàng năm không có báo cáo công khai kinh phí dịch vụ tiêm vắc xin.

Trung tâm Y tế huyện Kinh Môn – Hải Dương: Bị tố hàng loạt sai phạm nhưng vẫn “vô can”? - Hình 1

Bà Vũ Thị Nguyệt, Phó giám đốc – Chủ tịch Công đoàn TTYT huyện Kinh Môn

Để làm rõ sự việc, PV đã trao đổi với bà Vũ Thị Nguyệt, Phó giám đốc – Chủ tịch Công đoàn TTYT huyện Kinh Môn bức xúc: “Tất cả những nội dung tôi tố cáo đều đúng sự thật và có bằng chứng. Vậy mà, ngày 17/4/2018, Sở Y tế Hải Dương có Giấy mời số 313 đề ngày 12/4/2018 về việc họp kiểm điểm lấy ý kiến hình thức kỷ luật đối với tôi”. Trước sự việc vô lý trên, ngày 19/4/2018, trong cuộc họp, tôi đã có bản tường trình trước hội nghị thể hiện toàn bộ nội dung tố cáo ông Ngô Minh Khải là hoàn toàn đúng sự thật và việc Sở Y tế Hải Dương chỉ đạo kiểm điểm tôi là không bảo vệ quyền lợi, tính mạng của người tố cáo tham nhũng, thể hiện sự bao che, dung túng cho tham nhũng”.

Chia sẻ với PV, bà Nguyệt nói: “Ngày 19/12/2017, tôi đã dũng cảm gửi đơn thư tố cáo hành vi vi phạm của ông Khải tới các cơ quan, gồm: Tỉnh ủy Hải Dương, UBND tỉnh Hải Dương, Ban Nội chính Tỉnh ủy Hải Dương, Sở Y tế Hải Dương; Huyện ủy Kinh Môn; UBND huyện Kinh Môn, Công an huyện Kinh Môn, Viện Kiểm sát huyện Kinh Môn. Tuy nhiên, chỉ có duy nhất Sở Y tế Hải Dương vào cuộc, còn các cơ quan khác đều không có bất kỳ thông tin nào trả lời người tố cáo theo đúng quy định pháp luật”.

Kết luận của Thanh tra Sở Y tế đã khách quan?

Ngay sau khi nhận được đơn thư tố cáo của bà Vũ Thị Nguyệt, PV đã có buổi làm việc với ông Ngô Minh Khải, Giám đốc TTYT huyện Kinh Môn để hiểu rõ hơn sự việc. Ông Khải cho biết: “Các nội dung bà Nguyệt tố cáo ông đều đã được ông giải trình với Thanh tra Sở Y tế Hải Dương”.

Tuy nhiên, khi trao đổi với PV về nội dung tố cáo đã được kết luận rằng "ông Khải lộng quyền, hống hách, không tôn trọng đồng nghiệp, cấp dưới?", ông Khải phân trần: “Hoàn toàn không có những việc như vậy, nhưng do cán bộ Thanh tra Sở Y tế “khuyên” ông cứ nhận cho người tố cáo vừa lòng nên ông mới nhận”.

Trung tâm Y tế huyện Kinh Môn – Hải Dương: Bị tố hàng loạt sai phạm nhưng vẫn “vô can”? - Hình 2

 Trung tâm Y tế huyện Kinh Môn – Hải Dương

Khi được hỏi về việc thu số tiền 2.000.000 đồng/người ngoài lệ phí dự thi trong đợt xét tuyển đặc cách viên chức các đối tượng đã ký hợp đồng theo Quyết định số 58/TTg ngày 03/02/1994 của Thủ tướng Chính phủ tại TTYT huyện Kinh Môn năm 2017, ông Khải nói: “Ngay khi có ý kiến, tôi đã chỉ đạo trả lại cho mọi người”. Phải chăng, khi có đơn tố cáo nên ông mới “cấp tốc” chỉ đạo trả lại tiền cho mọi người để “né” trách nhiệm?

Bên cạnh đó, ông Khải không thể cung cấp thời gian chính xác (ngày, tháng, năm) trả lại tiền cho 57/57 thí sinh dự tuyển mà chỉ có một bản danh sách các cán bộ tham gia dự thi ký nhận 2.000.000 đồng. Ông Khải lý giải rằng: “Số tiền đó, mọi người thống nhất dùng để liên hoan khi có kết quả chính thức. Nhưng bận nhiều việc không liên hoan được nên tôi đã chỉ đạo trả lại số tiền thừa 2.000.000 đồng/người cho các thí sinh dự tuyển, vì thế trong danh sách cũng không có thời gian cụ thể”.

Liệu có việc qua mặt Đoàn Thanh tra, báo cáo sai sự thật?

PV tiếp tục đề nghị được làm rõ sự chênh lệch tới 3.500 liều vắc xin giữa số lượng vắc xin thực tiêm (10.000 liều) với báo cáo TTYT huyện Kinh Môn gửi Đoàn Thanh tra - Sở Y tế Hải Dương (6.500 liều) trong chiến dịch tiêm vắc xin não mô cầu đợt 1 năm 2016.

Lúc này, ông Khải tỏ ra lúng túng và cho rằng thực tế trong đợt 1 năm 2016, thực hiện chiến dịch tiêm vắc xin não mô cầu TTYT huyện Kinh Môn tiêm được 10.000 liều. Tuy nhiên, vì lâu rồi nên ông cũng không nhớ vì sao trong báo cáo gửi Sở Y tế lại là 6.500 liều. Có lẽ, do bộ phận chuyên môn tổng hợp có sự nhầm lẫn!

Trong báo cáo TTYT huyện Kinh Môn gửi Đoàn Thanh tra Sở Y tế Hải Dương ngày 10/5/2016 về tình hình sử dụng vắc xin trong tiêm chủng mở rộng và vắc xin dịch vụ tại TTYT huyện Kinh Môn năm 2015 và 4 tháng đầu năm 2016, nêu rõ tình hình sử dụng vắc xin não mô cầu như sau: Nhập vắc xin chiến dịch não mô cầu: 6.500 liều; xuất vắc xin chiến dịch não mô cầu: 6.500 liều; xuất phòng tiêm 234 liều; xuất các xã thị trấn: 6.266 liều; tồn: 0 liều.

Tuy nhiên, trên thực tế, theo hồ sơ PV có được thì TTYT huyện Kinh Môn đã nhập 10.000 liều vắc xin chiến dịch não mô cầu và xuất 10.000 liều vắc xin trong đợt 1, chiến dịch não mô cầu.

Điều đáng quan tâm, đoàn xác minh tố cáo tại thời điểm tháng 1/2018, phát hiện hàng loạt cặp phiếu xuất kho và biên bản giao nhận hàng hóa tại TTYT huyện Kinh Môn đối với vắc xin phòng bệnh viêm màng não do não mô cầu từ năm 2016 chưa có hóa đơn giá trị gia tăng (GTGT), tổng số vắc xin đã lấy theo các phiếu này là 8.996 liều.

Trung tâm Y tế huyện Kinh Môn – Hải Dương: Bị tố hàng loạt sai phạm nhưng vẫn “vô can”? - Hình 3

 Giấy mời số 313 đề ngày 12/4/2018 của Sở Y tế Hải Dương về việc họp kiểm điểm và lấy ý kiến về hình thức kỷ luật đối với bà Vũ Thị Nguyệt

Đến ngày 27/2/2018, TTYT huyện Kinh Môn mới xuất trình được số hóa đơn giá trị gia tăng trên tuy nhiên toàn bộ số hóa đơn này đều ghi ngày xuất hóa đơn năm 2018 (nghĩa là chậm gần 2 năm theo quy định).

Lý giải cho sự chậm trễ của số hóa đơn này, ông Khải đổ lỗi cho đối tác chậm xuất hóa đơn dù đã nhiều lần yêu cầu. Còn chất lượng vắc xin thì không có vấn đề gì, vì công ty này đã qua làm việc với Sở Y tế Hải Dương trước khi cung cấp vắc xin cho trung tâm nên không phải ngại.

“Giơ cao... đánh khẽ” (?!)

Theo Kết luận nội dung tố cáo số 189/KL-SYT đối với ông Ngô Minh Khải – Giám đốc TTYT huyện Kinh Môn, do ông Phạm Mạnh Cường, Giám đốc Sở Y tế Hải Dương ban hành ngày 09/03/2018 thì, ông Ngô Minh Khải có thái độ ứng xử có lúc chưa đúng mực, thiếu kiềm chế. Trong công tác quản lý, còn thiếu sâu sát dẫn đến việc đơn vị chậm lấy hóa đơn GTGT của 8.996 liều vắc xin phòng bệnh viêm màng não do não mô cầu; đồng ý cho thu tiền xét tuyển đặc cách viên chức sai quy định.

Sở Y tế Hải Dương xử lý vi phạm nghiêm trọng tại TTYT huyện Kinh Môn, bằng cách: Yêu cầu tổ chức họp, kiểm điểm, rút kinh nghiệm toàn đơn vị về những vi phạm của các cá nhân. Yêu cầu đơn vị nghiêm túc chấn chỉnh, khắc phục những tồn tại trong công tác quản lý tài chính; nâng cao việc thực hiện quy chế dân chủ cơ sở, việc công khai, minh bạch trong quá trình hoạt động.

Giám đốc Sở Y tế Hải Dương “giao Trưởng phòng Tổ chức cán bộ - Sở Y tế căn cứ mức độ vi phạm, xem xét việc xử lý cán bộ vi phạm theo thẩm quyền (nếu có)”.

Không đồng tình với kết luận của Sở Y tế Hải Dương, cho rằng Sở Y tế chưa làm rõ hành vi vi phạm của ông Khải - thể hiện sự dung túng, bao che, ngày 18/3/2018, ngay sau khi Sở Y tế Hải Dương công bố kết luận, bà Nguyệt tiếp tục có đơn thư khiếu nại gửi tới Sở Y tế Hải Dương.

Ngày 30/3/2018, Sở Y tế Hải Dương ban hành văn bản trả lời bà Vũ Thị Nguyệt về việc bà Nguyệt không đồng ý với nội dung Kết luận số 189/KL-SYT và tiếp tục có đơn thư gửi Sở Y tế: “Sở Y tế thông báo kết thúc giải quyết tố cáo của bà Vũ Thị Nguyệt, đề nghị bà chấp hành Kết luận nội dung tố cáo”.

Đề nghị các cơ quan chức năng của tỉnh Hải Dương nhanh chóng vào cuộc làm rõ những vi phạm tại TTYT huyện Kinh Môn để có kết luận khách quan, chính xác nhất về những sai phạm trong tài chính tại đây, tránh đơn thư khiếu nại kéo dài.

Thương hiệu & Công luận sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

                                                                                                  Cao Huyền

Bài liên quan

Tin mới

Gửi tiền MSB - nhiều khách hàng điêu đứng vì "mất trắng"
Gửi tiền MSB - nhiều khách hàng điêu đứng vì "mất trắng"

Thời gian qua, nhiều khách hàng của Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) phản ánh việc tài khoản tiết kiệm của họ bỗng dưng "mất tiền". Gần nhất là vụ 8 khách hàng gửi tiền bị chiếm đoạt hơn 300 tỷ đồng.

Hội nghị lần thứ 20, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX
Hội nghị lần thứ 20, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX

Sáng 29/3, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX tổ chức Hội nghị lần thứ 20. Các đồng chí: Nguyễn Anh Tuấn, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Nguyễn Quốc Chung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Hương Giang, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì Hội nghị.

Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Năm 2023, tăng trưởng lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 14,4%
Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Năm 2023, tăng trưởng lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 14,4%

Ngày 29/3/2024, Tập đoàn Bảo Việt công bố kết quả kinh doanh năm 2023 (kiểm toán), theo đó Công ty Mẹ và các đơn vị thành viên đều ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực.

Công bố quyết định của Ban Bí thư về công tác cán bộ tại tỉnh Bắc Ninh
Công bố quyết định của Ban Bí thư về công tác cán bộ tại tỉnh Bắc Ninh

Sáng 29/3, tại Hội nghị lần thứ 20, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX, Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Ban Bí thư về công tác cán bộ.

Tiếp tục nghiên cứu khung khổ pháp lý về tiền ảo
Tiếp tục nghiên cứu khung khổ pháp lý về tiền ảo

Việc nghiên cứu, đề xuất phương thức quản lý hoạt động liên quan đến tài sản mã hóa, tài sản ảo, tiền ảo là một nhiệm vụ khó khăn, đòi hỏi nguồn nhân lực, thời gian.

Thế Giới Di Động cắt giảm gần 10.000 nhân viên
Thế Giới Di Động cắt giảm gần 10.000 nhân viên

Năm qua được xem là năm khó khăn nhất của ngành bán lẻ hàng điện máy, hàng công nghệ. Do đó, các hệ thống bán lẻ đều gặp khó khăn, phải tinh gọn bộ máy và Thế Giới Di Động cũng không ngoại lệ khi cắt giảm gần 10.000 nhân viên.