Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Trường cao đẳng nghề cơ điện Hà Nội: Điểm sáng đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao

Năm 2013, Việt Nam tiếp tục chịu ảnh hưởng của sự suy thoái kinh tế thế giới, nhu cầu nguồn nhân lự

Năm 2013, Việt Nam tiếp tục chịu ảnh hưởng của sự suy thoái kinh tế thế giới, nhu cầu nguồn nhân lực cho các thành phần kinh tế, xã hội giảm mạnh. Những năm gần dây, số lượng trường đại học, cao đẳng, trung cấp thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội được thành lập mới, nâng cấp với số lượng lớn, hầu hết các tỉnh, thành phố trong cả nước đều có các trường đại học, cao đẳng, trung cấp và các trung tâm đào tạo. Sự phát triển đó, đã mở ra cho người học có nhiều sự lựa chọn nghề nghiệp, lập thân, lập nghiệp…

Chính phủ đã có chiến lược đào tạo nguồn nhân lực đến năm 2020, Việt Nam cũng sẽ thực hiện thỏa thuận đã ký với các nước thuộc khối ASEAN, theo đó đến năm 2015 sẽ cho phép nhân lực các nước thành viên tham gia thị trường lao động của các nước trong khối, người lao động được hưởng chế độ và ưu đãi như quy định của các nước thành viên ASEAN.

Khi chúng tôi tới Trường Cao đẳng Nghề cơ điện Hà Nội để tìm hiểu thêm thông tin về đào tạo nguồn nhân lực cho sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa thủ đô và đất nước, đồng thời để tìm hiểu thêm về sự sẵn sàng của cơ sở đào tạo nguồn nhân lực Việt Nam tham gia vào thị trường lao động trong khu vực và thế giới, cũng là lúc nhà trường đang tuyển sinh cho năm 2013.

Trường Cao đẳng Nghề cơ điện Hà Nội được thành lập năm 1972. Hiện nay, trường có 3 cơ sở đào tạo, trong đó 2 cơ sở tại Hà Nội và một cơ sở tại Xuân Hòa (Phúc Yên, Vĩnh Phúc). Trường được Nhà nước giao nhiệm vụ đào tạo nguồn nhân lực cho xã hội và tham gia vào các thị trường lao động khu vực, cũng như một số thị trường lao động tại Nhật Bản, Hàn Quốc.

Trao đổi với chúng tôi, thầy giáo Đồng Văn Ngọc, Phó hiệu trưởng nhà trường cho biết, trong bối cảnh hiện tại, đào tạo nguồn nhân lực trong nước gặp nhiều khó khăn, sự phát triển về mạng lưới trường trong toàn quốc là tất yếu.

Đây cũng là yếu tố cạnh tranh trong đào tạo thêm phần sôi động. Có thể nhận thấy rất rõ những năm gần đây, chất lượng thí sinh tham gia thi đại học, cao đẳng có điểm số trung bình giảm, nhiều trường hạ điểm chuẩn hoặc xét tuyển cũng không thu hút được học sinh, sinh viên.

Theo quan điểm riêng của thầy Ngọc thì thu hút được học sinh, sinh viên không phải chỉ ở một khâu nào của một nhà trường, mà phải tổng hợp được các mong muốn, nhu cầu của người học, nhu cầu của thị trường lao động. Từ đó, đưa ra giải pháp tổng thể để có được các hoạt động giáo dục - đào tạo đáp ứng được các nhu cầu đặt ra.

Tại Trường Cao đẳng Nghề cơ điện Hà Nội, những năm qua, đã xây dựng được hình ảnh và thương hiệu trong đào tạo nguồn nhân lực; sự hài lòng của sinh viên được nhà trường chú trọng trong cả quá trình đào tạo, với lợi thế của trường công lập, có quy mô lớn tại Thủ đô và toàn quốc, lợi thế về thị trường lao động đa dạng, năng động của các doanh nghiệp, các khu công nghiệp, công nghệ cao của Hà Nội, các tỉnh lân cận cũng như cửa ngõ của thị trường lao động Việt Nam tham gia thị trường lao động khu vực ASEAN và các nước khác.

Năm 2013, nhà trường tuyển sinh 2.100 chỉ tiêu chính quy. Để đảm bảo chất lượng tuyển sinh, nhà trường đã chủ động kết nối với các doanh nghiệp và nhận các hợp đồng của doanh nghiệp, chủ yếu là doanh nghiệp có uy tín tại Thủ đô.

Bên cạnh đó, nhà trường còn tham gia đưa sinh viên đi thực tập sinh, học tập, làm việc tại Nhật Bản, Hàn Quốc theo chương trình miễn phí; nhà trường đã có hợp đồng cho trên 80% sinh viên đào tạo có địa chỉ đầu ra, gắn với nhu cầu doanh nghiệp… Sự khác biệt của nhà trường so với nhiều trường khác đó là tìm kiếm các doanh nghiệp có môi trường làm việc chuyên nghiệp, hiện đại, thu nhập bình quân cho sinh viên của nhà trường sau khi tốt nghiệp khởi điểm từ 5 triệu đồng/tháng trở lên.

Để đảm bảo chất lượng nguồn nhân lực cung cấp cho các doanh nghiệp, nhà trường đã điều chỉnh chương trình đào tạo theo hướng linh hoạt, điều chỉnh các hoạt động giáo dục học sinh – sinh viên đáp ứng được tính công nghiệp, chuyên nghiệp, hiện đại ngay khi ngồi trong ghế nhà trường; kết hợp giữa học tập với thực tập chuyên môn nghề nghiệp tại doanh nghiệp, cung cấp đầy đủ các dịch vụ cho người học trong trường như dịch vụ Internet miễn phí, giúp các em sinh viên có nhu cầu làm thêm tại địa chỉ tin cậy, văn minh.

Nhà trường có ký túc xá, căng tin, nhà ăn đáp ứng cho 100% nhu cầu học sinh, sinh viên; thường xuyên tổ chức các phong trào đoàn, phong trào thanh niên cho học sinh, sinh viên…

Qua tiếp xúc với sinh viên của trường, điều nhận thấy rất rõ là sự tự tin, năng động, cần cù, chịu khó, ham học hỏi tại các phòng học, đặc biệt tại các phòng học thực hành được trang bị hiện đại, chúng tôi được biết, sinh viên được nhà trường dạy theo phương pháp tích hợp, học lý thuyết đi đôi với thực hành, thời gian các em thực hành chiếm 70% tổng thời gian đào tạo.

Trong suốt quá trình đào tạo, đến thi tốt nghiệp của học sinh – sinh viên, nhà trường đều thực hiện kiểm định chất lượng, lấy ý kiến phản hồi từ người học để giám sát, đảm bảo chất lượng; mời doanh nghiệp tham gia trong quá trình đào tạo và đánh giá chất lượng sinh viên tốt nghiệp.

Trường Cao đẳng Nghề cơ điện là đơn vị liên tục các năm 2009; 2011 - 2012, được các hội đồng bình chọn quốc gia trao tặng nhiều cup vàng về thương hiệu đào tạo nguồn nhân lực quốc gia. Năm 2013, nhà trường tiếp tục được bình chọn và là đơn vị được tặng Cup Vàng về thương hiệu. Năm 2012, nhà trường đã vinh dự được Đảng và Nhà nước tặng thưởng Huân chương Độc lập hạng Nhì.

Hồng Nhị

Tin mới

ASEAN có thể có hiệp định kinh tế số khu vực đầu tiên trên thế giới
ASEAN có thể có hiệp định kinh tế số khu vực đầu tiên trên thế giới

Tại tọa đàm với doanh nghiệp các nước ASEAN – nơi có thể có hiệp định kinh tế số khu vực đầu tiên trên thế giới, Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu 3 lĩnh vực ưu tiên và đề xuất 3 định hướng đột phá để ASEAN trở thành hình mẫu trong chuyển đổi số trên toàn cầu.

Nhiều nước EU không dám mạo hiểm cung cấp hệ thống Patriot cho Ukraine
Nhiều nước EU không dám mạo hiểm cung cấp hệ thống Patriot cho Ukraine

Patriot là hệ thống tên lửa dẫn đường có thể đánh chặn máy bay, tên lửa hành trình và tên lửa đạn đạo tầm ngắn. Tuy nhiên, để sản xuất một hệ thống Patriot cần nhiều thời gian, có thể lên tới 2 năm.

Đề xuất bỏ 12 loại hàng hóa, dịch vụ thuộc đối tượng không chịu thuế giá trị gia tăng
Đề xuất bỏ 12 loại hàng hóa, dịch vụ thuộc đối tượng không chịu thuế giá trị gia tăng

Dự thảo Luật Thuế Giá trị gia tăng (sửa đổi) vẫn giữ nguyên 26 nhóm hàng hóa, dịch vụ thuộc đối tượng không chịu thuế giá trị gia tăng nhưng đã thu hẹp, bỏ 12 loại hàng hóa, dịch vụ thuộc đối tượng không chịu thuế giá trị gia tăng.

Cuộc thi tài năng khởi nghiệp toàn cầu cho sinh viên L’Oréal Brandstorm lần thứ 32
Cuộc thi tài năng khởi nghiệp toàn cầu cho sinh viên L’Oréal Brandstorm lần thứ 32

Đội chiến thắng vòng loại cấp quốc gia sẽ đại diện cho Việt Nam bước vào Vòng thi chung kết quốc tế diễn ra tại Luân Đôn vào ngày 19-20/6/2024. Họ sẽ cạnh tranh với 41 đội khác từ khắp nơi trên thế giới để dành lấy cơ hội khởi nghiệp nội bộ kéo dài 3 tháng tại Trụ sở chính của L'Oréal tại Paris. 

Lần đầu tiên tổ chức Giải cờ tướng Bát Kiệt - Hương trà Thái Nguyên
Lần đầu tiên tổ chức Giải cờ tướng Bát Kiệt - Hương trà Thái Nguyên

Nhằm góp phần thúc đẩy phong trào rèn luyện thể thao trí tuệ và giới thiệu hình ảnh tươi đẹp về Thái Nguyên với bạn bè cả nước, UBND tỉnh Thái Nguyên vừa ban hành kế hoạch về việc tổ chức Giải cờ tướng Bát Kiệt - Hương trà Thái Nguyên lần thứ 1 năm 2024.

Masan High-Tech Materials đạt doanh thu trên 14 nghìn tỷ đồng năm 2023
Masan High-Tech Materials đạt doanh thu trên 14 nghìn tỷ đồng năm 2023

Ngày 23/4, Masan High-Tech Materials (MHT) tổ chức Đại hội cổ đông thường niên (AGM) năm 2023 tại Thái Nguyên với chủ đề “Fit for Future” (Thay đổi để thích ứng).