Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Trường Đại học Văn hóa Hà Nội: Kỷ niệm 60 năm ngày thành lập

Sáng 26/3/2019, Trường Đại học Văn hóa Hà Nội đã tổ chức Lễ kỷ niệm 60 năm ngày thành lập (26/3/1959 - 26/3/2019) và đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba.

Trường Đại học Văn hóa Hà Nội: Kỷ niệm 60 năm ngày thành lập - Hình 1

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại lễ kỷ niệm 60 năm ngày thành lập Trường ĐH Văn hóa Hà Nội

Dự lễ kỷ niệm có, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam; Bộ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, Nguyễn Ngọc Thiện; Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, Hoàng Thị Hoa, lãnh đạo các Bộ, ban, ngành Trung ương và địa phương; lãnh đạo, nguyên lãnh đạo nhà trường qua các thời kỳ cùng các thế hệ giảng viên, sinh viên Trường Đại học Văn hóa Hà Nội.

Trường Đại học Văn Hoá Hà Nội - tiền thân là Trường Cán bộ Văn hóa, được thành lập theo Quyết định số 134-VH/QĐ 26/3/1959 của Bộ Văn hoá - với nhiệm vụ bồi dưỡng kiến thức, chính trị, nghiệp vụ văn hóa cho cán bộ qua các lớp ngắn hạn và các lớp chuyên tu.

Theo quyết định số 228/TC, ngày 4/9/1982 của Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng, nhà trường chính thức được nâng cấp thành Trường Đại học Văn hóa Hà Nội với chức năng đào tạo cán bộ văn hóa ở bậc đại học.

Trong 60 năm qua, Trường Đại học Văn Hoá Hà Nội đã đào tạo gần 50.000 cử nhân, hơn 3.500 thạc sỹ, tiến sỹ tốt nghiệp, cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao cho xã hội.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam biểu dương những đóng góp nổi bật của các thế hệ nhà giáo, sinh viên của trường trong 60 năm qua.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh: Trải qua 60 năm xây dựng và phát triển, Trường Đại học Văn hóa Hà Nội đã luôn nỗ lực phấn đấu trở thành cơ sở đào tạo cán bộ văn hóa lớn và có uy tín.

Từ môi trường này, hàng chục ngàn cán bộ văn hóa đã có mặt trên mọi mặt trận để thực hiện nhiệm vụ cao cả mà Đảng, Nhà nước tin tưởng giao phó - chính những cán bộ đó đã trực tiếp bảo vệ, gìn giữ, phát huy và xây dựng nền văn hóa Việt Nam. Từ đó biến văn hóa thành động lực, sức mạnh trong chiến đấu, học tập và lao động, góp phần vào sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, xứng đáng là những chiến sĩ xung kích trên mặt trận tư tưởng văn hóa.

Trong số các sinh viên, nhà giáo của nhà trường, có không ít người đã tham gia chiến đấu trên các chiến trường, có người đã anh dũng hy sinh. Nhiều người đã trở thành nghệ sĩ tên tuổi, nhà quản lý giỏi, nhà khoa học, chuyên gia giữ những cương vị chủ chốt trong Đảng, trong bộ máy Nhà nước. Rất nhiều người đã được phong tặng các danh hiệu, phần thưởng cao quý.

Đồng thời, Phó Thủ tướng cũng chia sẻ những khó khăn, thách thức của nhà trường trong quá trình đổi mới căn bản, toàn diện.

Khi tiềm lực kinh tế còn khó khăn, nhận thức về tầm quan trọng của văn hóa có những nơi, những lúc còn chưa đúng thì ngành văn hóa vẫn chưa thực sự hấp dẫn đối với nhân dân. Chính vì vậy, những nỗ lực của thầy và trò nhà trường trong việc tìm ra hướng đi riêng cho mình -  không ngừng phát huy sáng tạo, trách nhiệm để tạo sức hấp dẫn đối với ngành truyền thống, đồng thời mở ra những ngành mới phù hợp với nhu cầu của xã hội thì càng được biểu dương và được đánh giá cao.

Văn hóa là mục tiêu, động lực của sự phát triển, văn hóa do con người sáng tạo ra và chi phối các hoạt động của con người, tạo ra những giá trị giúp con người ngày càng hoàn thiện hơn. Đảng ta đã xác định phát triển kinh tế là trung tâm, xây dựng Đảng là then chốt, văn hóa là nền tảng tinh thần.

Để xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, cán bộ làm văn hóa ngày càng phải có tâm, có tầm hơn. Trước hết, để đào tạo ra những cán bộ ấy chính là trách nhiệm của các cơ sở đào tạo, trong đó có Trường Đại học Văn hóa Hà Nội.

Mang tên là Trường Đại học Văn hóa Hà Nội - nhà trường phải có trách nhiệm xây dựng một cơ sở đào tạo mạnh, một trung tâm đào tạo nghiên cứu uy tín với cơ chế quản trị hiện đại để phát huy tính tự chủ, sáng tạo. Nhà trường cũng phải xây dựng môi trường học tập, sinh hoạt văn hóa mẫu mực để nêu gương, để lan tỏa trước hết là trong cộng đồng trường học và rộng hơn là ra xã hội", Phó Thủ tướng yêu cầu.

Trường Đại học Văn hóa Hà Nội: Kỷ niệm 60 năm ngày thành lập - Hình 2

Thừa ủy quyền Chủ tịch nước, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trao tặng Huân chương Lao động hạng Ba cho lãnh đạo nhà trường

Thay mặt Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã trao Huân chương Lao động hạng Ba của Chủ tịch nước cho Trường Đại học Văn hóa Hà Nội.

Cùng ngày, Khoa Quản lý văn hóa nghệ thuật cũng tổ chức kỷ niệm 60 năm ngày thành lập - gặp gỡ các thế hệ cán bộ, giảng viên, sinh viên đã công tác, học tập tại khoa.

Nguyễn Kiên

Bài liên quan

Tin mới

UIM F1H2O World Championship Grand Prix of Binh Dinh 2024 sẵn sàng cho ngày khai mạc
UIM F1H2O World Championship Grand Prix of Binh Dinh 2024 sẵn sàng cho ngày khai mạc

Ngày 28/3, tại Trung tâm Báo chí Tocepo Đầm Thị Nại, đường Đống Đa, TP. Quy Nhơn, tỉnh Bình Định diễn ra buổi họp báo công bố Giải đua vô địch thế giới thuyền máy nhà nghề (UIM F1H2O World Championship Grand Prix of Binh Dinh). Đây là Giải đua vô địch thế giới thuyền máy nhà nghề lần đầu tiên được tổ chức ở Việt Nam.

Bộ Công Thương ban hành Công điện thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với kinh doanh xăng dầu
Bộ Công Thương ban hành Công điện thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với kinh doanh xăng dầu

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Công điện gửi Tổng cục Quản lý thị trường và các Cục Quản lý thị trường tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.

Lạng Sơn: Khánh thành và bàn giao toà nhà ở xã hội GP2
Lạng Sơn: Khánh thành và bàn giao toà nhà ở xã hội GP2

Ngày 28/3, tại thành phố Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn, Công ty Cổ phần Đầu tư NNP - Chủ đầu tư Dự án Nhà ở xã hội số 2 thành phố Lạng Sơn tổ chức lễ khánh thành và bàn giao toà nhà ở xã hội GP2.

BIC chi trả hơn 2 tỷ đồng quyền lợi bảo hiểm cho khách hàng vay vốn tại Lâm Đồng
BIC chi trả hơn 2 tỷ đồng quyền lợi bảo hiểm cho khách hàng vay vốn tại Lâm Đồng

Tổng Công ty Bảo hiểm BIDV (BIC) và Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam - Chi nhánh Bảo Lộc (BIDV Bảo Lộc) vừa tổ chức gặp gỡ và trao hơn 2 tỷ đồng quyền lợi bảo hiểm người vay vốn (BIC Bình An) cho thân nhân khách hàng không may gặp rủi ro tại huyện Di Linh, tỉnh Lâm Đồng.

Thanh Hóa triển khai thực hiện hóa đơn điện tử và cung cấp dữ liệu hóa đơn điện tử theo quy định
Thanh Hóa triển khai thực hiện hóa đơn điện tử và cung cấp dữ liệu hóa đơn điện tử theo quy định

Ngày 28/3/2024, Sở Công Thương Thanh Hóa ban hành công văn số 786/SCT-QLTM về việc triển khai thực hiện quy định về hóa đơn điện tử và cung cấp dữ liệu hóa đơn điện tử theo quy định, gửi các thương nhân kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh.

Thông báo tuyển sinh vào lớp 10 THPT Chuyên Lam Sơn năm học 2024-2025
Thông báo tuyển sinh vào lớp 10 THPT Chuyên Lam Sơn năm học 2024-2025

Thực hiện Quyết định số 1128/QĐ-UBND ngày 22/03/2024 của UBND tỉnh Thanh Hoá về việc tuyển sinh vào lớp 10 THPT chuyên Lam Sơn năm học 2024-2025, Trường THPT chuyên Lam Sơn xin trân trọng thông báo kế hoạch tuyển sinh của nhà trường năm học 2024-2025.