Bà Lê Thị Bích Dung – Chủ tịch Hội đồng quản trị Hệ thống Trường liên cấp Newton
Theo bà Lê Thị Bích Dung – Chủ tịch Hội đồng quản trị Hệ thống Trường liên cấp Newton nhấn mạnh: "Để không ảnh hưởng đến tiến trình học tập của các em học sinh, nhà trường đã lên kịch bản ngay từ đầu mùa dịch. Nhà trường cố gắng chuẩn bị các phương án số hóa bài giảng, tập huấn cho giáo viên… để buổi học lôi cuốn hơn, tạo hứng thú cho học sinh”.
Cụ thể, đối với học sinh lớp 2, nhà trường đã sử dụng các phần mềm hỗ trợ để tạo hứng thú học tập và tương tác hiệu quả đối với học sinh trong quá trình dạy học. Bằng các ứng dụng công nghệ thông tin vào việc dạy học online, học sinh được trải nghiệm làm bài trực tiếp, giáo viên bao quát được quá trình làm bài của học sinh chấm chữa trực tiếp trong tiết học và sửa chữa kịp thời.
Một điểm khác của Trường Newton trong việc dạy học online chính là việc phân loại học sinh dựa vào trình độ để chia thành 2 nhóm nhỏ giảng dạy. Mỗi nhóm bao gồm 13 - 15 học sinh có cùng trình độ.
Việc phân nhóm học sinh có cùng trình độ sẽ giúp giáo viên bao quát tốt, sát sao với học sinh và điều chỉnh được phương pháp dạy học riêng đối với từng nhóm so với việc giảng dạy cả lớp. Học sinh cũng có cơ hội được tương tác nhiều hơn với thầy cô giáo, qua đó tiếp thu kiến thức tốt hơn.
Cô Giang Thị Huyền Trang - Giáo viên lớp 2A3 tại Trường liên cấp Newton bày tỏ: "Đối với các em học sinh lớp bé, chưa có tính tự giác cao thì việc xây dựng nội quy kết hợp với động viên, khích lệ thường xuyên chính là yếu tố quan trọng để tạo cho các con nề nếp học tập online có hiệu quả. Giáo viên sẽ thống nhất với học sinh về một số nội quy trong lớp như: việc bật, tắt camera, mic; cách tương tác với thầy cô giáo trong tiết học; việc chuẩn bị sách vở, hoàn thành bài tập về nhà".
Bên cạnh đó, giáo viên động viên, khích lệ các em học sinh bằng cách thưởng điểm và tổng kết thi đua vào mỗi cuối tuần.
Để việc học trực tuyến trong mùa dịch đạt hiệu quả hơn, Trường liên cấp Newton đã phối hợp chẽ với phụ huynh thông qua nhiều hình thức khác nhau như: Tạo các group lớp để gửi thông báo, dặn dò về chương trình học, gửi bài tập về nhà, theo dõi quá trình học tập thi đua của con,… Nhờ vậy, các bậc phụ huynh có thể hiểu rõ hơn về cách thức tổ chức chương trình, các phương pháp giảng dạy cũng như các thao tác cần nắm bắt để có thể hỗ trợ nâng cao hiệu quả học tập của học sinh.
Có thể nói, với học sinh tiểu học, đặc biệt là các em lớp 1, 2 vốn lạ lẫm về hình thức online, quá trình dạy học sẽ gặp không ít khó khăn cho cả cô và trò. Vì vậy, để nâng cao hiệu quả giảng dạy thì sự linh hoạt trong phương pháp dạy học, thay đổi kế hoạch giảng dạy sẽ giúp cho buổi học được lôi cuốn hơn, mang đến hiệu quả học tập cao hơn.
Linh Tuệ