Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Trường tiểu học Sơn Đồng (Hoài Đức - Hà Nội): 'Thông tin trên mạng xã hội là không chính xác'?

Từ sự việc phụ huynh trường tiểu học Sơn Đồng tố nhà trường lạm thu, sự việc chưa được nhà trường giải quyết thỏa đáng thì mới đây, một phụ huynh cho biết, nhà trường đã tìm cách mượn tay Trưởng ban đại diện cha mẹ học sinh để trả lại các khỏan đã thu trước đó cho các phụ huynh nhưng vẫn tố ngược lại rằng: “phụ huynh tự ghi những khoản đó ra…”

Trường tiểu học Sơn Đồng (Hoài Đức - Hà Nội): 'Thông tin trên mạng xã hội là không chính xác'? - Hình 1

phản đối những khoản thu vô lý của trường tiểu học Sơn Đồng – Phụ huynh đăng tải lên Facebook

 Bức xúc vì những khoản thu đầu năm

Trước ngày khai giảng năm học mới, phụ huynh đã vây kín sân trường tiểu học Sơn Đồng vì cho rằng nhà trường lạm thu và hiệu trưởng đã thiếu tôn trọng đối với phụ huynh, không cho phụ huynh phát biểu ý kiến, thắc mắc về những khoản thu vô lý, các phụ huynh đã vây kín sân trường, thậm chí nhà trường còn gọi công an xã... Vụ việc này, trưởng công an xã Sơn Đồng, Hoài Đức, Hà Nội, ông Nguyễn Hữu Tháng cho rằng đã thực hiện theo chỉ đạo của lãnh đạo UBND xã là  mời phụ huynh đã đăng tải bài phản ánh tố trường Tiểu học Sơn Đồng có các khoản thu không rõ ràng lên mạng xã hội Facebook đến trụ sở làm việc để tránh nảy sinh các mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân.

 Trường tiểu học Sơn Đồng (Hoài Đức - Hà Nội): 'Thông tin trên mạng xã hội là không chính xác'? - Hình 2Các khoản thu đầu năm của nhà trường (chưa bao gồm lớp học chất lượng cao)

Phụ huynh trường tiểu học Sơn Đồng đã bức xúc cho rằng nhà trường đã thu những khoản mà lẽ ra phải có sự thỏa thuận trước, cụ thể như: tiền học lớp chất lượng cao là 600.000 đồng; bảng tính thông minh là 650.000 đồng, học hè 800.000 đồng; tiếng Anh tăng cường là 1.170.000 đồng… tổng cổng tất cả với 18 khoản thu lên tới 8.000.000 đồng.

Trước những khoản thu thiếu minh bạch của nhà trường, một và phụ huynh đã đưa lên mạng xã hội, thậm chí là quay trực tiếp để mọi người vào bình luận, ngay sau đó, nhà trường đã cho người đến tận nhà những phụ huynh này để nói chuyện.

Chị H có con học lớp 3 tại trường cho biết, hiện các phụ huynh đang cùng nhau soạn thảo đơn tố cáo về việc thu-chi của nhà trường cho các cơ quan chức năng có thẩm quyền để giải quyết dứt điểm vụ việc.

Tố ngược…

Ngày 6/9/2018, Phóng viên đã về trường làm việc để làm rõ những phản ánh của phụ huynh, các thông tin được đưa và sự xuất hiện clip phụ huynh vây kín sân trường ngày 4/9/2018 lên mạng xã hội.

Trường tiểu học Sơn Đồng (Hoài Đức - Hà Nội): 'Thông tin trên mạng xã hội là không chính xác'? - Hình 3

Bà Nguyễn Kim Oanh, Hiệu trưởng trường tiểu học Sơn Đồng cho rằng, đó mới chỉ là dự kiến, chứ chưa thu của phụ huynh nào. Bà Oanh cũng đã từ chối rất nhiều câu hỏi của P.V vì theo bà “đã phát ngôn ở các báo rồi nên không nói lại nữa”.

Thế nhưng chị N.T.T cho biết, chị đã đóng hơn 2 triệu tiền đầu năm học cho con nhưng trong ngày 6/9/2018, chị và một số phụ huynh khác đã được Trưởng ban đại diện cha mẹ học sinh “gọi ra đường” để đưa tiền đã đóng trước đó, nhưng không nói lý do tại sao trả lại. Một số phụ huynh đã cương quyết không nhận lại vì không có lý do chính đáng. Chị cũng cho biết thêm, các khoản thu năm ngoái cũng đã đưa ra rồi và không nhận được sự đồng tình, năm nay lại đưa ra; Đồng phục thì năm nào cũng được thông báo thay đổi mẫu mã, nên phụ huynh vẫn phải đặt mua...

Những câu hỏi được dư luận đặt ra là: Các thông báo về thu đầu năm ở đâu ra? Nếu như lời của bà Oanh là “chưa thu” tại sao lại có chuyện trả lại tiền? Số tiền mà một số phụ huynh đã nộp và chưa nhận lại hiện nay đang ở đâu? Dự kiến con số thu đầu năm học là bao nhiêu? Tại sao lại phải trả tiền cho phụ huynh? Nếu như các khoản thu đều theo quy định của thành phố, Sở Giáo dục và Đào tạo, vậy thì tại sao lại phải lấy ý kiến và thực hiện qua 4 bước? Vậy quy trình này gọi là quy trình gì?
 

Bà Oanh cho biết thêm, thông tin trên mạng là không chính xác, ảnh hưởng uy tín, danh dự của toàn thể giáo viên, nhân viên, phụ huynh và học sinh Trường Tiểu học Sơn Đồng. Các khoản thu dự kiến của trường trong năm học 2018-2019 diễn ra đúng quy trình, qua 4 bước, hiện tại mới ở bước thứ hai. Các khoản thu này đã được thống nhất trong lãnh đạo trường, ban đại diện cha mẹ phụ huynh, thông báo đến cha mẹ học sinh của tất cả 30 lớp để lấy ý kiến thỏa thuận. Do nhà trường đang chuẩn bị cho lễ khai giảng nên chưa có thời gian tổng hợp ý kiến của phụ huynh, dù đã có 30 biên bản họp của 30 lớp.

Đã kiểm tra nhưng… chưa thu
 
Theo ông Nguyễn Chí Lợi, Chủ tịch UBND xã Sơn Đồng, đã trả lời báo chí, UBND xã chưa nhận được dự thu của nhà trường lên đến gần 8 triệu đồng như phụ huynh phản ánh. Nếu tổng số lên tới trên dưới 8 triệu thì chắc chắn có những khoản mang tính chất là thỏa thuận và có những khoản là bắt buộc, có những khoản xã hội hóa. Nếu trường thông báo mà không phân tích rõ, thì sẽ có hiểu lầm của cha mẹ học sinh. Nhưng thực tế, chúng tôi kiểm tra thì nhà trường báo cáo là vẫn chưa thu.
 
Ông Nguyễn Phan Minh, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Hoài Đức, cho biết: Ngày 4/9, phòng đã nhận được báo cáo của trường về sự việc. Trường đã gửi lại bản thu dự kiến, thông tin trên mạng không đúng sự thật.

Cũng trong sáng ngày 6/9/2018, Thanh tra sở GD&ĐT Hà Nội đã về trường để làm việc. Kết quả thanh tra ra sao? Nếu như có việc phụ huynh tố sai để làm mất uy tín của nhà trường thì sẽ bị xử lý như thế nào?

Linh Tuệ

Bài liên quan

Tin mới

Coteccons (CTD) thành lập Văn phòng đại diện tại Indonesia
Coteccons (CTD) thành lập Văn phòng đại diện tại Indonesia

CTCP Xây dựng Coteccons (mã CTD) vừa công bố quyết định thành lập Văn phòng đại diện tại Indonesia để tham gia đấu thầu và thực hiện dự án tại nước này.

Xuất nhập khẩu hàng hóa tháng Ba tăng 35,6% so với tháng trước
Xuất nhập khẩu hàng hóa tháng Ba tăng 35,6% so với tháng trước

Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa tháng 3/2024 ước đạt 65,09 tỷ USD, tăng 35,6% so với tháng trước và tăng 12% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, xuất khẩu ước đạt 34 tỷ USD, tăng tới 37,8% so với tháng trước và tăng 14,2% so với cùng kỳ năm trước; nhập khẩu ước đạt 31,08 tỷ USD, tăng 33,4% so với tháng trước và tăng 9,7% so với cùng kỳ năm trước.

Tiếp nhận 300 đơn vị máu tại ngày hội hiến máu tình nguyện huyện Chi Lăng
Tiếp nhận 300 đơn vị máu tại ngày hội hiến máu tình nguyện huyện Chi Lăng

Ngày 29/3, tại huyện Chi Lăng, tỉnh Lạng Sơn, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện (HMTN) huyện Chi Lăng, tỉnh Lạng Sơn tổ chức ngày hội HMTN đợt 1 năm 2024. Ngày hội đã thu hút đông đảo cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, lực lượng vũ trang và các tầng lớp Nhân dân tham gia đăng ký hiến máu.

Nam A Bank phát triển bền vững với “số” và “xanh”
Nam A Bank phát triển bền vững với “số” và “xanh”

Ngày 29/3, Ngân hàng TMCP Nam Á (Nam A Bank – HoSE: NAB) tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024. Đại hội đã nhận được sự đồng thuận cao, thông qua nhiều quyết sách quan trọng về kế hoạch kinh doanh năm 2024, mục tiêu lợi nhuận 4.000 tỷ đồng, chia cổ tức 25%, mở rộng mạng lưới, bầu bổ sung thành viên HĐQT…

TP. Hồ Chí Minh: Tạm giữ gần 8 tấn sợi polyester không có hóa đơn, chứng từ
TP. Hồ Chí Minh: Tạm giữ gần 8 tấn sợi polyester không có hóa đơn, chứng từ

Ngày 29/03, theo thông tin từ Tổng cục Quản lý thị trường cho biết, lực lượng Quản lý thị trường TP. Hồ Chí Minh vừa phát hiện, tạm giữ 7.890 kg sợi polyester các loại không có nhãn hiệu, không có hóa đơn chứng từ có trị giá hơn 118 triệu đồng.

Long An đảm bảo an toàn vệ sinh lao động tại các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh và các công trình xây dựng
Long An đảm bảo an toàn vệ sinh lao động tại các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh và các công trình xây dựng

Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã ký văn bản yêu cầu các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh và các đơn vị thi công xây dựng thực hiện đúng, đầy đủ các quy định của pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động; chủ động phòng ngừa giảm thiểu tai nạn lao động, đảm bảo sức khỏe, an toàn cho người lao động, góp phần ổn định và phát triển sản xuất.