Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Từ 1/1/2019 cả nước có 19.316 xe ô tô không được phép lưu thông do hết hạn sử dụng

Những mẫu xe ô tô chở người được sản xuất trước năm 1999, xe chở hàng sản xuất năm 1994 sẽ không được tham gia giao thông kể từ năm 2019, do hết hạn sử dụng theo quy định của Luật GTĐB và Nghị định 95/2009 của Chính phủ.

Từ 1/1/2019 cả nước có 19.316 xe ô tô không được phép lưu thông do hết hạn sử dụng - Hình 1

Từ 1/1/2019 cả nước có 19.316 xe ô tô không được phép tham gia giao thông do hết hạn sử dụng

Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, từ 1/1/2019 trên toàn quốc có 19.316 xe ô tô không được phép tham gia giao thông do hết hạn sử dụng theo quy định của Luật GTĐB và Nghị định 95/2009 của Chính phủ về niên hạn sử dụng đối với xe ôtô chở hàng và xe ô tô chở người.

Theo đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam cho hay, đây là các trường hợp xe ô tô chở người đã sử dụng được 20 năm, ôtô chở hàng sử dụng được 25 năm kể từ năm sản xuất xe và ôtô chuyển đổi công năng từ loại xe khác thành xe chở người trước 1/1/2002 đã được 17 năm.

Như vậy, xe chở người sản xuất năm 1999, xe chở hàng sản xuất năm 1994 tự động hết niên hạn sử dụng.

Đại diện Cục Đăng kiểm cũng cho biết, trong lần kiểm định cuối cùng trước khi xe ôtô hết niên hạn sử dụng, đơn vị đăng kiểm sẽ cấp tem kiểm định có vạch dấu đỏ cho phương tiện; đồng thời đưa vào danh sách cảnh báo trên dữ liệu kiểm định của hệ thống để các trung tâm đăng kiểm không tiếp nhận kiểm định đối với xe đã hết niên hạn.

Theo quy định tại Thông tư 15/2014 của Bộ Công an, chủ xe hết niên sử dụng phải đến cơ quan cấp đăng ký làm thủ tục nộp lại giấy chứng nhận đăng ký, biển số xe. Khi làm thủ tục trên, chủ xe không cần đưa xe đến nơi làm thủ tục. Trường hợp không tự giác thực hiện, cơ quan cấp đăng ký (CSGT) phối hợp với công an cấp xã nơi chủ xe cư trú thông báo, yêu cầu chủ xe thực hiện và thu hồi giấy chứng nhận, đăng ký xe.

Trường hợp xe hết niên hạn nhưng vẫn tham gia giao thông, người điều khiển phương tiện sẽ bị xử phạt 4-6 triệu đồng, bị tước GPLX 1-3 tháng và tịch thu phương tiện theo quy định tại Nghị định 46/2016 của Chính phủ.

Cục Đăng kiểm cũng đề nghị UBND các địa phương chỉ đạo cơ quan chức năng tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm những chủ xe, lái xe đưa các xe hết niên hạn sử dụng, xe quá hạn kiểm định tham gia giao thông.

Lê Đại

 

Bài liên quan

Tin mới

Sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất đón hơn 200.000 khách ngày đầu nghỉ lễ
Sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất đón hơn 200.000 khách ngày đầu nghỉ lễ

Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài cho biết, trong ngày 27/4, dự kiến có gần 94.000 lượt khách, trong đó có 59.000 khách quốc nội, 35.000 khách quốc tế và 540 lượt chuyến bay (314 chuyến bay quốc nội, 226 chuyến bay quốc tế cất hạ cánh qua Sân bay Nội Bài, tăng khoảng 10,5% so với ngày trước đó. Đây dự kiến cũng là ngày cao điểm nhất trong đợt nghỉ lễ đối với chặng nội địa đi.

Tỷ lệ iPhone kích hoạt mới tại Mỹ trong một năm qua giảm mức chưa từng có
Tỷ lệ iPhone kích hoạt mới tại Mỹ trong một năm qua giảm mức chưa từng có

Theo dữ liệu của hãng nghiên cứu Consumer Intelligence Research Partners (CIRP), lượng iPhone kích hoạt mới giảm xuống mức chưa từng có trên thị trường smartphone Mỹ trong 6 năm qua.

Phát hiện nhiều cơ sở kinh doanh thực phẩm không rõ nguồn gốc
Phát hiện nhiều cơ sở kinh doanh thực phẩm không rõ nguồn gốc

Tin từ Phòng Cảnh sát kinh tế Công an TP. Đà Nẵng, vừa kiểm tra, phát hiện 2 cơ sở kinh doanh có nhiều vi phạm về vệ sinh an toàn thực phẩm.

Hà Nội trở thành điểm sáng dẫn đầu cả nước trong Chương trình OCOP
Hà Nội trở thành điểm sáng dẫn đầu cả nước trong Chương trình OCOP

Sản phẩm OCOP đã khẳng định vị trí tại thị trường trong nước, bước đầu vươn ra thế giới. Dù chưa có thống kê cụ thể nhưng khá nhiều sản phẩm được đánh giá phân hạng OCOP 4-5 sao của thành phố được người tiêu dùng ưa thích.

Đắk Lắk tăng cường công tác bảo vệ môi trường
Đắk Lắk tăng cường công tác bảo vệ môi trường

UBND tỉnh Đắk Lắk đã ban hành Chỉ thị số 09/CT-UBND về việc tăng cường công tác bảo vệ môi trường.

Hơn 200 gian hàng của 34 tỉnh, thành tham gia Hội chợ Công thương – OCOP Thái Nguyên
Hơn 200 gian hàng của 34 tỉnh, thành tham gia Hội chợ Công thương – OCOP Thái Nguyên

Hội chợ triển lãm “Công Thương - OCOP Thái Nguyên” đã trở thành hoạt động thường niên của tỉnh Thái Nguyên trong những năm qua. Năm 2024, hội chợ có quy mô hơn 200 gian hàng, của 34 tỉnh, thành phố trong cả nước, với hàng ngàn sản phẩm đặc trưng tiêu biểu mang đậm bản sắc văn hóa vùng miền của các địa phương.