Cánh cửa cho ô tô đã qua sử dụng về Việt Nam đang dần khép lại
Cụ thể, Nghị định 125/2017/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 122/2016/NĐ-CP về biểu thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu ưu đãi, danh mục hàng hóa và mức thuế tuyệt đối, thuế hỗn hợp.
Trong đó, điều 7 Nghị định 125/2017/NĐ-CP có một số nội dung đề cập đến chính sách thuế nhập khẩu dành cho ô tô đã qua sử dụng sẽ bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1.1.2018.
Theo đó, Nghị định 125/2017 nêu rõ, xe ô tô chở người từ 9 chỗ ngồi trở xuống (kể cả lái xe) có dung tích xi lanh không quá 1.0L sẽ được áp dụng mức thuế tuyệt đối ở mức 10.000 USD/xe. Mức thuế nhập khẩu hiện nay với dòng xe này là 5.000 USD/chiếc. Như vậy, với những thay đổi này, giá các dòng xe cỡ nhỏ trang bị động cơ dưới 1.0L nhập về VN có thể tăng gấp đôi so với thời điểm hiện tại.
Đối với ô tô chở người có dung tích xi lanh từ 1.0L trở lên và các loại xe ô tô chở người từ 10 - 15 chỗ ngồi kể cả lái xe thuộc nhóm hàng 87.02 áp dụng mức thuế hỗn hợp. Cụ thể, ô tô trang bị động cơ có dung tích xi lanh từ 1.5L đến dưới 2.5L, mức tính thuế hỗn hợp sẽ bao gồm giá tính thuế của ô tô đã qua sử dụng nhân mức áp thuế từ 150% đến 200% và cộng thêm 10.000 USD/xe. Các xe dùng động cơ có dung tích xi lanh từ 2.5L trở lên, mức thuế nhập khẩu sẽ được tính theo giá tính thuế xe ô tô qua sử dụng nhân với thuế suất 150% đến 200%, cộng thêm số tiền 15.000 USD/xe.
Nếu các dòng xe tầm trung, hạng sang tại Việt Nam được nhập dạng lướt (chạy được vài nghìn km) nhập về Việt Nam để né thuế, xe cũ, với mức thuế kể trên có thể đắt tương đương, thậm chí đắt hơn xe mới cùng loại bán tại thị trường trong nước.
Đối với loại xe chở người 16 chỗ ngồi trở lên, xe có động cơ chở hàng hóa không quá 5 tấn, xe gom phế liệu, có bộ phận nén phế thải, ô tô xi téc, ô tô bọc thép để chở hàng hóa có giá trị; ô tô chở xi măng kiểu bồn và ô tô chở bùn có thùng rời nâng hạ được) áp dụng mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi là 150%.
Ngoài ra, theo Nghị định 116/2017/NĐ-CP về điều kiện kinh doanh, sản xuất, lắp ráp ô tô được Chính phủ ban hành từ ngày 17.11.2017 đã tạo ra nhiều rào cản, xiết chặt nhập khẩu ô tô đã qua sử dụng. Với những chính sách mới bắt đầu có hiệu lực từ năm 2018, cánh cửa cho ô tô đã qua sử dụng về VN đang dần đóng lại.
Trước đó, tháng 9/2017, Bộ Tài chính gửi lên Chính phủ dự thảo Chính sách thuế nhập khẩu đối với linh kiện ô tô giai đoạn 2018 - 2020 trong đó có đề xuất sửa đổi mức thuế đối với xe ô tô đã qua sử dụng nhập khẩu. Các nội dung đề xuất của Bộ Tài chính về các loại thuế đánh vào xe cũ cũng được ghi nhận và Chính phủ sửa đổi tại Nghị định số 125 hiện nay.
Như vậy, cùng với chính sách giảm thuế nhập khẩu xe nguyên chiếc từ 30% (năm 2017) xuống còn 0% từ ngày 1/1/2018, thị trường xe hơi năm 2018 sẽ dành phần lớn sân chơi cho xe mới nhập khẩu và xe trong nước lắp ráp, còn xe cũ, xe lướt khó có thể có đất tại Việt Nam bởi mức thuế sẽ bị đội lên cao hơn nhiều so với hiện nay.
Lê Quyên