Theo đó, từ ngày 9/6/2025, Trung tâm Phục vụ hành chính công TP. Hà Nội chính thức triển khai tiếp nhận 100% hồ sơ theo hình thức trực tuyến và trực tuyến toàn trình đối với các thủ tục hành chính lĩnh vực hoạt động xây dựng.

Trung tâm Phục vụ hành chính công TP. Hà Nội sẽ triển khai tiếp nhận 100% hồ sơ theo hình thức trực tuyến đối với 5 thủ tục hành chính.

Thứ nhất là cấp giấy phép xây dựng mới đối với công trình cấp III, cấp IV (công trình không theo tuyến/theo tuyến trong đô thị/công trình tín ngưỡng, tôn giáo/tượng đài, tranh hoành tráng/theo giai đoạn cho công trình không theo tuyến/theo giai đoạn cho công trình theo tuyến trong đô thị/dự án) và nhà ở riêng lẻ.

Thứ hai, cấp giấy phép xây dựng sửa chữa, cải tạo đối với công trình cấp III, cấp IV và nhà ở riêng lẻ.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa (Ảnh: Linh Anh)

Thứ ba, cấp điều chỉnh giấy phép xây dựng đối với công trình cấp III, cấp IV và nhà ở riêng lẻ. Thứ tư, gia hạn giấy phép xây dựng đối với công trình cấp III, cấp IV và nhà ở riêng lẻ.

Thứ năm, cấp lại giấy phép xây dựng đối với công trình cấp III, cấp IV và nhà ở riêng lẻ.

Bên cạnh đó, Thành phố sẽ triển khai tiếp nhận 100% hồ sơ theo hình thức trực tuyến đối với 7 thủ tục hành chính.

Thủ tục cấp giấy phép xây dựng mới công trình cấp đặc biệt, cấp I, cấp II (công trình không theo tuyến/theo tuyến trong đô thị/công trình tín ngưỡng, tôn giáo/tượng đài, tranh hoành tráng/theo giai đoạn cho công trình không theo tuyến/theo giai đoạn cho công trình theo tuyến trong đô thị/dự án).

Thủ tục cấp giấy phép xây dựng sửa chữa, cải tạo đối với công trình cấp đặc biệt, cấp I, cấp II. Thủ tục cấp điều chỉnh giấy phép xây dựng đối với công trình cấp đặc biệt, cấp I, cấp II.

Thủ tục gia hạn giấy phép xây dựng đối với công trình cấp đặc biệt, cấp I, cấp II. Thủ tục cấp lại giấy phép xây dựng đối với công trình cấp đặc biệt, cấp I, cấp II.

Thủ tục cấp giấy phép di dời đối với công trình cấp đặc biệt, cấp I và cấp II. Thủ tục cấp giấy phép di dời đối với công trình cấp III, cấp IV (công trình không theo tuyến/theo tuyến trong đô thị/tín ngưỡng, tôn giáo/tượng đài, tranh hoành tráng/theo giai đoạn cho công trình không theo tuyến/theo giai đoạn cho công trình theo tuyến trong đô thị/dự án) và nhà ở riêng lẻ.

Việc thực hiện dịch vụ công, nộp hồ sơ trực tuyến được kỳ vọng sẽ mang lại nhiều lợi ích cho người dân, doanh nghiệp…

Trong khi đó, mới đây, tại hội nghị triển khai Nghị quyết 201/2025 về thí điểm một số cơ chế chính sách đặc thù phát triển nhà ở xã hội, Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Được cho biết, lãnh đạo thành phố đang nghiên cứu bỏ giấy phép xây dựng thay thế bằng việc đăng ký xây dựng tại những khu vực có quy hoạch rõ ràng. Theo Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh, vấn đề này nằm trong kế hoạch cắt giảm bớt thủ tục hành chính trong lĩnh vực xây dựng nhằm tạo thuận lợi cho người dân.

Cụ thể, trong thời gian sắp tới, người dân tại các khu vực đã có quy hoạch rõ ràng, đã xác định lộ giới hẻm và có quy định cụ thể về kiến trúc nhà ở trong quy chế quản lý kiến trúc của thành phố sẽ không cần xin giấy phép xây dựng như trước. Thay vào đó, người dân chỉ cần thực hiện thủ tục đăng ký xây dựng với chính quyền địa phương theo quy định.

“Đây là chủ trương được triển khai theo chỉ đạo của Thủ tướng, hướng tới đơn giản hóa thủ tục, rút ngắn thời gian xử lý hồ sơ nhưng vẫn bảo đảm yêu cầu quản lý trật tự và kiến trúc đô thị. UBND TP. Hồ Chí Minh đã giao Sở Xây dựng tham mưu, ban hành văn bản hướng dẫn cụ thể trong tháng 6 này, sớm triển khai chính sách” - ông Nguyễn  Văn Được cho biết.

Trước đó, trong công điện ngày 29/5, Thủ tướng yêu cầu Bộ Xây dựng cắt giảm thủ tục cấp phép xây dựng với các dự án đã có quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 hoặc nằm trong khu vực có thiết kế đô thị.

Đồng thời, Thủ tướng yêu cầu rà soát và đơn giản hóa 361 thủ tục hành chính, cùng 447 điều kiện kinh doanh thuộc lĩnh vực xây dựng. Mục tiêu là giảm ít nhất 30% thời gian xử lý, chi phí tuân thủ và điều kiện kinh doanh trong năm 2025.

Thủ tướng cũng chỉ đạo đẩy mạnh phân cấp, giao quyền cho địa phương trong việc thẩm định, cấp phép xây dựng; rà soát toàn bộ quy trình hiện hành nhằm rút ngắn thời gian xử lý và loại bỏ các khâu trung gian không cần thiết, nhất là với những dự án đã có quy hoạch chi tiết hoặc thuộc khu vực có quy hoạch rõ ràng.

Tiến sĩ Phạm Viết Thuận, Viện trưởng Viện Kinh tế Tài nguyên và Môi trường, đồng tình với chủ trương cho phép người dân đăng ký xây dựng thay vì xin cấp phép. Ông đánh giá việc này sẽ tạo thuận lợi cho người dân, phù hợp với chủ trương cải cách hành chính, nhưng vẫn giữ được vai trò quản lý nhà nước và kiểm soát kiến trúc đô thị.

“quy định mới không đồng nghĩa với việc buông lỏng quản lý, và nếu người dân vi phạm nội dung đăng ký xây dựng, vẫn sẽ bị xử lý theo các quy định hiện hành về trật tự xây dựng” - Tiến sĩ Phạm Viết Thuận cho biết.

Theo Luật Xây dựng 2014, thời gian cấp phép hiện nay phụ thuộc vào loại công trình. Với nhà ở riêng lẻ, thời gian cấp phép là 15 ngày kể từ khi tiếp nhận hồ sơ hợp lệ; còn với các công trình khác là 20 ngày làm việc. Thủ tục xin cấp phép xây dựng hiện gồm 4 bước, với thời hạn giải quyết không quá 15 ngày.

Hoàng Bách(t/h)