Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Tuyên án phúc thẩm vụ án đánh bạc nghìn tỷ

Hội đồng phúc thẩm chấp nhận một phần kháng cáo và xem xét giảm hình phạt tù cho 13 bị cáo; không chấp nhận kháng cáo của nhiều bị cáo...

Chiều nay (12/3), Hội đồng xét xử của Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội đã tuyên án phúc thẩm vụ đánh bạc nghìn tỷ qua mạng  liên quan đến hai cựu tướng công an.

Tuyên án phúc thẩm vụ án đánh bạc nghìn tỷ - Hình 1

Hội đồng phúc thẩm chấp nhận một phần kháng cáo và xem xét giảm hình phạt tù cho 13 bị cáo; không chấp nhận kháng cáo của các bị cáo còn lại. Trong đó đáng chú ý, hai bị cáo cầm đầu Phan Sào Nam (nguyên Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Cổ phần VTC truyền thông trực tuyến - VTC Online) và Nguyễn Văn Dương (nguyên Chủ tịch Hội đồng Thành viên Công ty Đầu tư phát triển an ninh công nghệ cao - CNC) không được giảm án.

Bên cạnh đó, Tòa phúc thẩm giữ nguyên nội dung của bản án sơ thẩm, không chấp nhận các kháng nghị của Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Phú Thọ.

Theo đó, hội đồng phúc thẩm đã không chấp nhận 3 nội dung kháng nghị của Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Phú Thọ: Thứ nhất, phần áp dụng tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự “Phạm tội có tổ chức” đối với 27 bị cáo phạm tội “Đánh bạc” trong diện từ đại lý cấp 1 trở lên. Thứ hai, phần nội dung không cho 36 bị cáo “Tự nguyện khắc phục hậu quả” được hưởng là tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại điểm b khoản 1 Điều 46 Bộ luật Hình sự sửa đổi năm 2009, mà chỉ áp dụng cho được hưởng tình tiết giảm nhẹ này theo quy định tại khoản 2 Điều 46 Bộ luật Hình sự sửa đổi năm 2009. Thứ ba, phần áp dụng tịch thu tiền sử dụng vào đánh bạc của 43 bị cáo phạm tội đánh bạc. 

Đối với nội dung kháng nghị “người phạm tội tự nguyện khắc phục hậu quả”, HĐXX cho rằng khách thể bị xâm phạm là trật tự công cộng nên việc xem xét nội dung khắc phục hậu quả là không có cơ sở. Số tiền các bị cáo nộp lại đều được xác định là tiền do các bị cáo phạm tội mà có nên số tiền bị tịch thu là hoàn toàn có căn cứ. Tuy nhiên, các bị cáo có ý thức tự nguyện giao nộp tài sản cũng thể hiện sự ăn năn, hối cải.

Xét nội dung kháng nghị “không tịch thu tiền sung công quỹ nhà nước của các bị cáo phạm tội đánh bạc”, HĐXX nhận định việc tòa sơ thẩm tuyên phạt các bị cáo là có căn cứ.

Xét kháng cáo của các bị cáo, HĐXX đã phân tích hành vi của các bị cáo, có những bị cáo xuất trình được những giấy tờ, tài liệu mới, có thêm được những tình tiết giảm nhẹ đáng kể có đủ cơ sở xác nhận. Do vậy, HĐXX cũng xem xét cho một số bị cáo.

Về các nội dung kiến nghị, Hội đồng phúc thẩm của Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội cho rằng trong bản án phúc thẩm cần thiết nêu lại nội dung 12 kiến nghị trong bản án sơ thẩm đã đưa ra để các cơ quan chức năng tiếp tục mở rộng điều tra, làm rõ vụ án giai đoạn tiếp theo và làm căn cứ hoàn thiện các quy định pháp luật liên quan.

Hoan Nguyễn

Bài liên quan

Tin mới

Hải Phòng thành lập 3 đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm năm 2024
Hải Phòng thành lập 3 đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm năm 2024

Vừa qua, UBND TP. Hải Phòng vừa ban hành quyết định số 1325/QĐ-UBND quyết định về việc kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm đợt “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024”.

Nếu để xảy ra cháy rừng, phá rừng phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố
Nếu để xảy ra cháy rừng, phá rừng phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố

Địa phương nào để xảy ra cháy rừng, phá rừng, khai thác rừng trái pháp luật do buông lỏng quản lý, chủ quan, thiếu trách nhiệm thì Chủ tịch UBND quận, huyện nơi đó phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố….

Quảng Ninh: Thu giữ hơn 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ
Quảng Ninh: Thu giữ hơn 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Ngày 24/4/2024, Đội QLTT số 1, Cục Quản lý thị trường Quảng Ninh chủ trì phối hợp với lực lượng Hải quan, Công an kiểm tra, bắt giữ 10.250 con vịt giống (khoảng 2-4 ngày tuổi) không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK (Hàn Quốc)
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK (Hàn Quốc)

Ngày 24/4, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu nhằm củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.

Ceo Vinamilk: Ưu tiên của chúng tôi là tiếp tục tăng thị phần, đảm bảo hiệu quả kinh doanh và cổ tức cho cổ đông
Ceo Vinamilk: Ưu tiên của chúng tôi là tiếp tục tăng thị phần, đảm bảo hiệu quả kinh doanh và cổ tức cho cổ đông

Ngày 25/4/2024, Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (“Vinamilk”) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông (“ĐHĐCĐ”) năm 2024. Theo đó, dựa trên kỳ vọng tình hình vĩ mô cải thiện trong năm 2024, công ty đặt mục tiêu tăng trưởng 4,4% về doanh thu và 5% về lợi nhuận trước thuế. Bên cạnh đó, chiến lược đổi mới về thương hiệu, sản phẩm và phát triển bền vững của Vinamilk cũng được cổ đông quan tâm.

Tàu du lịch không được đón khách xem Carnaval Hạ Long 2024 trên biển
Tàu du lịch không được đón khách xem Carnaval Hạ Long 2024 trên biển

Sở Giao thông vận tải Quảng Ninh vừa ban hành công văn đề nghị UBND thành phố Hạ Long không cấp phép cho các tàu du lịch được huy động tham gia diễn diễu trên biển đón khách du lịch để xem chương trình Carnaval Hạ Long 2024 từ phía biển, vì lý do an toàn cho người và phương tiện.