Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Tuyển sinh đầu cấp “tăng nhiệt”

Dự kiến, năm học 2014 – 2015 các trường mầm non trên địa bà

Dự kiến, năm học 2014 – 2015 các trường mầm non trên địa bàn TP Hà Nội tuyển 98.150 trẻ nhà trẻ, 350.500 trẻ mẫu giáo; các trường tiểu học (TH) tuyển 126.850 học sinh (HS) vào lớp 1, các trường THCS tuyển 108.700 HS vào lớp 6. Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội vẫn áp dụng phương thức tuyển sinh là xét tuyển, theo tuyến do UBND các quận, huyện, thị xã quy định. Thời gian tuyển sinh được quy định thống nhất trên toàn thành phố từ ngày 1 đến 15 -7 - 2014.

Tăng hơn 22.000 HS vào lớp 6

Chị Nguyễn Thanh Vân trú ở quận Đống Đa (Hà Nội) đã phải xin nghỉ không hưởng lương từ một tháng nay để tập trung chăm sóc cho cậu con trai chuẩn bị thi vào lớp 6. Cháu học tốt, nên chị định cho con thi vào một trường THCS có tiếng của thành phố. Bởi thế, lịch ôn luyện rất gắt gao, cả tuần chị đưa đón con đến hai “lò luyện” vào THCS. Chị tâm sự: “Cháu sinh ra vào đúng năm đẹp nhưng sướng chưa thấy đâu mà đi học lại khổ hơn các tuổi khác. Năm học nào, các lớp cũng quá tải, toàn hơn 50 cháu/lớp. Năm nay thi chuyển cấp lại càng căng thẳng, trong khi trường chuyên, lớp chọn bậc THCS chỉ có hạn”.

Sở GD&ĐT Hà Nội đã thông báo, năm nay, tuyển sinh vào lớp 1 sẽ không ồn ào như những năm trước do số HS vào lớp 1 không tăng. Tuy nhiên, điểm “nóng” về tuyển sinh đầu cấp của Hà Nội sẽ tập trung đầu vào lớp 6 THCS. “Năm học 2014-2015, toàn thành phố sẽ có gần 109.000 HS vào lớp 6, tăng hơn 22.000 em so năm học trước. Số HS vào lớp 6 tăng mạnh vì cách đây 5 năm, nhiều gia đình chọn sinh con vào năm “dê vàng”, nên xảy ra quá tải HS vào lớp 1, dẫn tới đến nay số HS vào lớp 6 tăng mạnh. Đây là vấn đề Sở đặc biệt quan tâm và đã họp với 30 trưởng phòng GD&ĐT để có biện pháp chủ động trong xây dựng phương án tuyển sinh “, ông Ngô Văn Chất, Trưởng phòng Quản lý thi và Kiểm định chất lượng, Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết.

Ông Chất thông tin thêm, về nguyên tắc đây là cấp học phổ cập nên các trường THCS công lập trên địa bàn thành phố phải bố trí đủ chỗ học cho HS đúng tuyến. Còn đối với những trường chấy lượng cao và ngoài công lập có tiếng, vốn đã căng thẳng, sẽ càng gắt gao hơn. Chẳng hạn Trường THPT chuyên  Hà Nội-Amsterdam năm học 2014-2015 sẽ tuyển 200 chỉ tiêu vào lớp 6. HS phải qua hai vòng sơ tuyển và thi tuyển. Trường THCS Cầu Giấy là trường công lập hoạt động theo mô hình chất lượng cao, nên việc tuyển sinh đầu vào hằng năm cũng rất khó. Điều kiện vào trường này là HS phải có hộ khẩu thường trú ở Hà Nội, đạt loại giỏi cả 5 năm mới được tham gia thi tuyển, chỉ tiêu vào lớp 6 năm nay của Trường THCS Cầu Giấy dự kiến chỉ hơn 200 em.

Lớp 10 công lập chỉ đủ chỗ cho 66% số HS

Kỳ thi vào lớp 10 THPT năm nay cũng đang gây căng thẳng cho gần 75.000 HS. Đặc biệt, theo Sở GD&ĐT Hà Nội, năm học 2014-2015, khoảng 66% số HS học xong lớp 9 sẽ có cơ hội trúng tuyển vào lớp 10 của 105 trường THPT công lập và bốn trường chuyên trên toàn thành phố.

Cụ thể, chỉ tiêu vào lớp 10 của 105 trường THPT công lập là 47.145 em, tương đương 63%; chỉ tiêu vào hai trường chuyên Hà Nội – Amsterdam, Nguyễn Huệ và hai trường có lớp chuyên Chu Văn An, Sơn Tây là 2.287 học sinh. Sở GD&ĐT Hà Nội cũng đã phân bổ 11.960 chỉ tiêu cho 88 trường THPT ngoài công lập (chiếm khoảng 16% tổng số HS học xong lớp 9). Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Hiệp Thống, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội, tất cả HS tốt nghiệp lớp 9 THCS và bổ túc THCS năm nay đều được bảo đảm có đủ chỗ học. Thành phố đã xây dựng thêm 5.784 phòng học các cấp, thành lập mới bốn trường THPT nên cơ bản đáp ứng được nhu cầu. Ngoài các trường THPT công lập và ngoài công lập nói trên, hiện Hà Nội có năm trường công lập tự chủ tài chính với 1.560 chỉ tiêu; 31 trung tâm giáo dục thường xuyên (GDTX) với 1.600 chỉ tiêu tuyển sinh hệ THPT (học đủ 11 môn) và 5.800 chỉ tiêu bổ túc THPT. Các trường trung cấp chuyên nghiệp cũng sẽ được dành khoảng 5.000 chỉ tiêu cho HS tốt nghiệp THCS.

Điểm mới của kỳ tuyển sinh vào lớp 10 năm nay là hạn chế xét tuyển nguyện vọng 3. Theo đó, Sở chỉ cho phép một số trường khó khăn trong tuyển sinh được tuyển nguyện vọng 3 với số lượng hạn chế. Những học sinh không đỗ hai nguyện vọng trước, nhưng có điểm thi cao hơn mới được xét tuyển nguyện vọng 3.

Đáng lưu ý là với các trường được Sở GD&ĐT Hà Nội cảnh báo về tình trạng HS yếu kém, trung bình không được thi vào lớp 10. Theo ông Ngô Văn Chất, năm học trước có tình trạng nhiều trường vận động những HS xếp loại tốt nghiệp trung bình hoặc yếu không dự thi lớp 10 THPT. Do đó, có nhiều em không được dự thi vào lớp 10 THPT mà chỉ tham gia học GDTX. Ngoài ra, có một số quận như Tây Hồ, tỷ lệ HS đỗ tốt nghiệp tham gia thi vào lớp 10 THPT chỉ đạt 92,8%, Sóc Sơn 91,49%, Đông Anh là 91,23%, Gia Lâm 92,06%, Phúc Thọ 92,1%, Hoàng Mai 92,25%. Như vậy, các quận, huyện nội thành tỷ lệ HS tốt nghiệp THCS không dự thi vào lớp 10 là khá cao. “Sở đề nghị các quận, huyện chỉ đạo các trường tạo điều kiện cho HS được dự thi vào lớp 10. Năm nay Sở sẽ có một số đoàn đi kiểm tra về vấn đề này”, ông Ngô Văn Chất cho biết.

Theo Thời nay

Tin mới

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh kiểm tra tiến độ Bến cảng tổng hợp Vạn Ninh
Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh kiểm tra tiến độ Bến cảng tổng hợp Vạn Ninh

Nhắm phát huy lợi thế là địa phương duy nhất trong cả nước có chung đường biên giới trên bộ và trên biển với Trung Quốc; hiện thực hóa chủ trương thu hút nguồn vốn ngoài ngân sách đầu tư cho kết cấu hạ tầng cảng biển của Bộ GT-VT; đẩy mạnh phát triển kinh tế biển và vận tải đường biển..., năm 2021, Quảng Ninh khởi công đầu tư xây dựng Bến cảng tổng hợp Vạn Ninh và đường nối.

Khởi tố 3 đối tượng tổ chức sử dụng ma túy tại cơ sở AMG Lounge – Bar
Khởi tố 3 đối tượng tổ chức sử dụng ma túy tại cơ sở AMG Lounge – Bar

Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Quảng Ninh vừa ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố 3 bị can về hành vi tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy tại cơ sở AMG Lounge – Bar, phường Yên Thanh, TP. Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh.

Chung kết Hội thi báo cáo viên giỏi huyện Thuỷ Nguyên năm 2024
Chung kết Hội thi báo cáo viên giỏi huyện Thuỷ Nguyên năm 2024

Huyện uỷ Thuỷ Nguyên, TP. Hải Phòng vừa tổ chức chung kết Hội thi báo cáo viên giỏi năm 2024.

Động thổ dự án xây dựng, nâng cấp Đài tưởng niệm các anh hùng Liệt sỹ huyện An Dương
Động thổ dự án xây dựng, nâng cấp Đài tưởng niệm các anh hùng Liệt sỹ huyện An Dương

Hướng tới kỷ niệm 77 năm ngày Thương binh - Liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2024), huyện An Dương (TP. Hải Phòng) vừa tổ chức Lễ động thổ dự án “Xây dựng, nâng cấp Đài tưởng niệm các anh hùng Liệt sỹ huyện An Dương”.

Lạng Sơn: Tổ chức Chợ Nhân đạo năm 2024 hưởng ứng Tháng Nhân đạo 2024
Lạng Sơn: Tổ chức Chợ Nhân đạo năm 2024 hưởng ứng Tháng Nhân đạo 2024

Ngày 19/5, tại xã Hồng Thái, huyện Bình Gia, tỉnh Lạng Sơn, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Lạng Sơn phối hợp với UBND huyện Bình Gia tổ chức chương trình Chợ Nhân đạo năm 2024. Đây là hoạt động hưởng ứng Tháng Nhân đạo năm 2024, với chủ đề “Hành trình nhân đạo - Trao nhận yêu thương”.

Dự án Trung tâm dữ liệu (Data Center) tại Khu Công nghệ cao TP.HCM đang nhận được sự quan tâm của hai nhà đầu tư lớn
Dự án Trung tâm dữ liệu (Data Center) tại Khu Công nghệ cao TP.HCM đang nhận được sự quan tâm của hai nhà đầu tư lớn

Hai nhà đầu tư lớn là Tập đoàn Hyosung (Hàn Quốc) và Coteccons (Việt Nam) mong muốn được đầu tư Dự án Trung tâm Dữ liệu tại Khu Công nghệ cao TP.HCM với tổng vốn đầu tư 300 triệu USD.