Theo đó, qua kiểm tra, khảo sát tại bộ phận một cửa đối với 04 đơn vị cấp huyện và 09 đơn vị cấp xã, ghi nhận vẫn còn tình trạng yêu cầu công dân xuất trình Giấy xác nhận thông tin về cư trú (CT07) khi tiếp nhận giải quyết thủ tục hành chính. Đặc biệt, là hồ sơ đề nghị xác nhận tình trạng hôn nhân đối với các trường hợp có quá trình cư trú biến động.
UBND TP. Hồ Chí Minh nhận định, việc làm trên gây khó khăn, phiền hà cho công dân, bức xúc trong dư luận xã hội, vi phạm quy định pháp luật và làm “mất niềm tin” của người dân đối với công cuộc cải cách thủ tục hành chính của Chính phủ.
Để chấn chỉnh tình trạng này, UBND TP. Hồ Chí Minh chỉ đạo thủ trưởng các sở ,ban, ngành và UBND TP. Thủ Đức, các quận huyện tuyệt đối không được yêu cầu người dân xuất trình sổ hộ khẩu, số tạm trú giấy, giấy xác nhận thông tin về cư trú khi làm thủ tục hành chính.
Bộ phận một cửa giải quyết thủ tục hành chính các cấp bắt buộc phải sử dụng các phương thức khai thác thông tin về cư trú theo quy định khi tiếp nhận giải quyết thủ tục hành chính, dịch vụ công trực tuyến.
UBND TP. Hồ Chí Minh yêu cầu thủ trưởng các cơ quan, đơn vị phải tăng cường công tác rà soát, kiểm tra, xử lý nghiêm cán bộ, công chức, viên chức vi phạm các quy định nêu trên theo thẩm quyền; chịu trách nhiệm trước UBND TP. Hồ Chí Minh nếu để xảy ra tình trạng gây khó khăn, phiền hà người dân, bức xúc trong dư luận xã hội.
Chủ động nâng cấp cho hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp huyện, cấp xã bảo đảm việc kết nối, tích hợp với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư phục vụ việc tra cứu thông tin về cư trú trong thực hiện thủ tục hành chính.
UBND TP. Hồ Chí Minh yêu cầu bộ phận tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công, nhất là tại bộ phận một cửa của UBND các cấp thiết lập, công bố số điện thoại đường dây nóng (hotline) trên các phương tiện thông tin đại chúng, tại nơi tiếp công dân, các nhóm trang mạng xã hội như zalo, viber, facebook, fanpage.
Bố trí cán bộ, công chức hướng dẫn người dân cài đặt ứng dụng VNelD mức 1 để sử dụng thực hiện tra cứu dịch vụ công, đồng thời tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của công dân để phối hợp các đơn vị có liên quan giải quyết kịp thời.
UBND TP. Hồ Chí Minh cũng yêu cầu Sở Tài chính phối hợp với các đơn vị liên quan, hướng dẫn dự trù kinh phí mua thiết bị đọc mã QRcode và đọc thẻ chip trên CCCD cho các đơn vị thực hiện công tác tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính.
Các sở, ban, ngành tập trung chỉ đạo số hóa hồ sơ nội ngành theo tiến độ, để kết nối khi có chỉ đạo của Bộ chủ quản theo ngành dọc, phục vụ đơn giản hóa thủ tục hành chính.
Phong Vân (t/h)