Chưa đủ thủ tục pháp lý vẫn ngang nhiên thi công
Như Thương hiệu và Công luận đã thông tin, theo phản ánh của những người dân sống trên địa bàn các phường Đông Sơn, Lam Sơn (TX. Bỉm Sơn, Thanh Hóa), vào thời điểm cuối năm 2017, hàng loạt xe trọng tải lớn chở đầy bùn đất từ dự án nạo vét lòng sông Tam Điệp đi phân phối nối đuôi nhau phóng nhanh, vượt ẩu, rú còi ầm ỹ, gây ô nhiễm môi trường, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn, đe doa trực tiếp đến tính mạng của người dân và người tham gia giao thông... ảnh hưởng nghiêm trọng tới đời sống dân sinh của người dân nơi đây.
Đáng nói, dù các tuyến đường nội thị thuộc địa bàn TX. Bỉm Sơn chỉ cho phép các loại ô tô có trọng tải tối đa 13 tấn lưu thông. Tuy nhiên, hàng loạt xe tải chở đất (trọng tải 15 - 20 tấn) từ dự án nạo vét sông Tam Điệp vẫn “phớt lờ” biển cấm, ngang nhiên hoạt động suốt ngày đêm, “băm nát” hệ thống cầu, đường.
Khúc sông Tam Điệp nơi Công ty CP Sản xuất & Thương mại Lam Sơn triển khai nạo vét
Đặc biệt, cung đường mà những xe tải chở đất chạy qua là tuyến đường huyết mạch, kết nối các xã ven thị đến trung tâm TX. Bỉm Sơn, là tuyến đường mà mỗi ngày hàng nghìn học sinh các trường cấp II, cấp III vẫn thường xuyên đi học qua và người dân tìm đến các trụ sở hành chính trên địa bàn thị xã.
Dù hoạt động trên đã diễn ra trong quãng thời gian dài, nhưng đến nay dường như vẫn chưa được lực lượng CSGT và các cấp chính quyền TX. Bỉm Sơn giải quyết dứt điểm, khiến hàng nghìn hộ dân vẫn ngày đêm bị tra tấn bởi bụi bặm, tiếng ồn, nguy cơ tại nạn từ hoạt động của những xe tải này.
Liên quan tới dự án này, cuối tháng 1/2018, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Thanh Hóa đã làm việc với UBND TX. Bỉm Sơn và đơn vị thi công dự án nạo vét lòng sông Tam Điệp, gồm: Công ty CP Sản xuất & Thương mại Lam Sơn, Công ty TNHH Xây dựng & DVTM Anh Cường về việc quản lý và thực hiện phương án nạo vét sông Tam Điệp, TX. Bỉm Sơn.
Phương tiện máy móc của Công ty CP Sản xuất & Thương mại Lam Sơn vẫn tiến hành nạo vét khi dự án đã bị đình chỉ (ngày 2 - 3/2/2018)
Qua kiểm tra cho thấy, các đơn vị thực hiện dự án không có báo cáo đánh giá tác động môi trường của phương án nạo vét sông Tam Điệp phù hợp với thời gian được gia hạn và điều kiện thực tế thi công; chưa điều chỉnh lại bản vẽ kỹ thuật thi công theo phương án đã được UBND TX. Bỉm Sơn thống nhất; chưa có bảng tiến độ thi công tổng thể toàn dự án theo thời gian được UBND tỉnh Thanh Hóa đồng ý cho gia hạn…
Trước những tồn tại trên, UBND TX. Bỉm Sơn đã yêu cầu Công ty CP Sản xuất & Thương mại Lam Sơn, Công ty TNHH Xây dựng & DVTM Anh Cường phải dừng ngay hoạt động thi công nạo vét sông Tam Điệp, do chưa đảm bảo đầy đủ hồ sơ theo quy định.
Công ty CP Sản xuất & Thương mại Lam Sơn - Một trong những đơn vị triển khai dự án nạo vét lòng sông Tam Điệp
Đồng thời, yêu cầu các đơn vị này khẩn trương lập báo cáo đánh giá tác động môi trường của phương án nạo vét sông Tam Điệp phù hợp với thời gian được gia hạn và điều kiện thực tế thi công. Điều chỉnh lại bản vẽ kỹ thuật thi công theo phương án đã được UBND TX. Bỉm Sơn thống nhất, bổ sung bảng tiến độ thi công tổng thể toàn bộ dự án theo thời gian được UBND tỉnh Thanh Hóa đồng ý cho gia hạn.
Coi thường pháp luật, thách thức cơ quan chức năng?
Tại thời điểm UBND TX. Bỉm Sơn yêu cầu dừng thi công dự án. Trao đổi với báo chí, ông Trịnh Thế Nam, Trưởng phòng Kinh Tế (UBND TX. Bỉm Sơn) cho hay: "Sau khi Phó chủ tịch UBND TX. Bỉm Sơn chỉ đạo, chúng tôi đã đình chỉ thi công nạo vét từ đầu tháng 02/2018, đồng thời giao cho các đơn vị giám sát việc này".
Tuy nhiên, theo ghi nhận của PV, liên tiếp các ngày 2 - 3/2/2018, tại lòng sông Tam Điệp (đoạn gần chân cầu Hà Lan, giáp xóm Sơn Nam và xã Hà Lan), các phương tiện, máy móc vẫn triển khai múc đất, hàng loạt xe ô tô trọng tải lớn vẫn nối đuôi nhau chở đất về tập kết tại Nhà máy gạch Tuynel Lam Sơn như chưa hề có chuyện gì xảy ra. Đặc biệt, hoạt động này công khai diễn ra giữa “thanh thiên bạch nhật”.
Tại thời điểm trên, ông Mai Văn Hà – Đội trưởng Đội CSGT Bỉm Sơn (CA TX. Bỉm Sơn) cho hay: “UBND TX. Bỉm Sơn đã đình chỉ thi công dự án rồi, khi phát hiện DN vẫn khai thác vào ban đêm, chúng tôi đã yêu cầu các xe chở đất phải đổ số đất đang vận chuyển xuống lòng sông, đồng thời báo cáo UBND thị xã”.
Về việc xe tải chở đất tàn phá đường xá, gây ô nhiễm môi trường, ông Hà cho biết: “Theo văn bản về dự án của UBND tỉnh và TX. Bỉm Sơn, nếu trong quá trình thực hiện mà các phương tiện phục vụ dự án gây hư hỏng đường xá, thì đơn vị thực hiện dự án phải sửa chữa, khắc phục lại nguyên vẹn…”.
Ngày 26/2/2018, Công ty CP Sản xuất & Thương mại Lam Sơn vẫn tập kết phương tiện, máy móc khai thác đất tại lòng sông Tam Điệp để vận chuyển đi
Đáng nói, sau thời điểm dừng triển khai đợt nghỉ Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, theo thông tin, tư liệu của người dân nơi đây cung cấp, liên tiếp các ngày 24, 25, 26/2/2018, Công ty CP Sản xuất & Thương mại Lam Sơn lại tiếp tục kéo phương tiện, máy móc xuống lòng sông Tam Điệp (đoạn gần cầu Hà Lan, giáp ranh giữa thôn Đoài Thôn và xóm Sơn Nam) để múc đất vận chuyển đi.
Hàng chục mét lòng sông Tam Điệp vẫn bị máy móc đào bới vô tội vạ
Theo ghi nhận của PV, ngày 26/2, tại đoạn sông này máy múc vẫn tiến hành múc đất dưới lòng sông, và nhiều xe ô tô tải vẫn nối đuôi nhau vận chuyển đất mang đi. Tuy nhiên, đến chiều cùng ngày, thì lực lượng chức năng TX. Bỉm Sơn (công an, CSGT, Đội quy tắc…) mới xuống hiện trường để yêu cầu DN này dừng thi công.
Chiều ngày 26/2/2018, lực lượng chức năng TX. Bỉm Sơn mới có mặt tại hiện trường để giải quyết vụ việc
Trước hành vi có dấu hiệu vi phạm pháp luật nêu trên, UBND tỉnh Thanh Hóa, TX. Bỉm Sơn nên sớm có biện pháp xử lý nghiêm sai phạm của Công ty CP Sản xuất & Thương mại Lam Sơn, đồng thời có hình thức xử lý đối với những tổ chức, cá nhân có dấu hiệu buông lỏng công tác quản lý, giám sát, khi để sai phạm ngang nhiên tái phạm, gây bức xúc dư luận.
Thương hiệu & Công luận sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.
Nhóm PV