
Theo các nhà đấu giá, số lượng xe điện bị hỏng được đưa ra đấu giá đã tăng 200% trong năm tài chính vừa qua. Dù xe có thể bị mất giá trị sử dụng, nhưng pin của chúng vẫn còn rất hữu ích.
Chuyên gia Andrew Chadwick nhận định, pin xe điện dù chỉ còn 70% dung lượng vẫn mạnh hơn gấp 5 lần so với pin lưu trữ năng lượng gia đình. Lượng năng lượng này hoàn toàn đủ để phục vụ cho các mục đích sử dụng nhẹ hơn, như cung cấp điện cho hệ thống năng lượng mặt trời hoặc thậm chí cả một sự kiện âm nhạc.
Một lễ hội tại Sunshine Coast, Queensland, là một ví dụ điển hình. Sự kiện này đã vận hành hoàn toàn bằng pin tái chế từ xe điện, mang lại nguồn điện sạch, không ồn, không mùi khó chịu như máy phát dầu.
Hiện nay, phần lớn pin xe điện hỏng được nghiền nát để tái chế vật liệu. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho rằng việc tái sử dụng nguyên khối có thể kéo dài vòng đời pin thêm 20 năm, mang lại lợi ích lớn hơn cho môi trường và kinh tế.
Với việc xe điện ngày càng phổ biến tại Úc (1/10 xe mới bán ra là xe điện), nguồn cung pin hỏng cũng sẽ tăng lên. Việc tái sử dụng pin không chỉ giải quyết vấn đề rác thải công nghệ mà còn mở ra một hướng đi bền vững, tận dụng tối đa giá trị của nguồn tài nguyên quý giá này.
Tâm An(t/h)
























