Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Ứng dụng ngân hàng số tại Việt Nam: Lấy khách hàng làm cốt lõi

Ngân hàng số là một bước phát triển đột phá, cho phép các Ngân hàng thương mại truyền thống thông qua áp dụng công nghệ và dữ liệu số tạo nên những sáng tạo đột phá cho sản phẩm dịch vụ truyền thống để cạnh tranh về biên độ chi phí, đồng thời mở rộng các sản phẩm dịch vụ, cũng như tìm kiếm được những vùng lợi nhuận mới.

Thế giới đang chuyển động không ngừng trong kỷ nguyên công nghệ số, trong đó những tiến bộ của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 trong lĩnh vực Tài chính – Ngân hàng đã làm thay đổi sâu sắc tới cuộc sống của mỗi cá nhân và môi trường kinh doanh. Đó là chủ đề thu hút nhiều sự quan tâm của các chuyên gia chuyển đổi số hàng đầu tại Việt Nam và là nội dung chính trong báo cáo “Ứng dụng Ngân hàng số tại Việt Nam khi lấy khách hàng làm cốt lõi” được MBBank phát hành vào cuối tháng 6/2021. 

Có thể nói, Ngân hàng số là một bước phát triển đột phá, cho phép các Ngân hàng thương mại truyền thống thông qua áp dụng công nghệ và dữ liệu số tạo nên những sáng tạo đột phá cho sản phẩm dịch vụ truyền thống để cạnh tranh về biên độ chi phí, đồng thời mở rộng các sản phẩm dịch vụ, cũng như tìm kiếm được những vùng lợi nhuận mới. Nhìn vào toàn cảnh bức tranh về Ngân hàng số tại Việt Nam hiện nay, báo cáo đã đưa ra 5 chủ đề về chuyển đổi số trong ngành Tài chính – Ngân hàng tại Việt Nam: Tài chính toàn diện và sự phát triển của Ngân hàng số; Chuyển đổi số Ngân hàng để phát triển Ngân hàng số; Công nghệ cho Ngân hàng số; Kinh nghiệm và những bài học về phát triển Ngân hàng số tại Việt Nam và trên thế giới; Xây dựng cộng đồng số để phát triển dịch vụ Ngân hàng số.

Quyết định 149/QĐ-TTg về việc phê duyệt Chiến lược tài chính toàn diện quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 của Thủ tướng chính phủ cho thấy Ngân hàng số đã tạo ra một cơ hội lớn để Ngân hàng tiếp cận với khách hàng đại chúng, cung cấp những giải pháp tài chính thuận tiện với chi phí hợp lý trước những thách thức thời đại và sự cạnh tranh lớn từ Fintech. Báo cáo cũng đưa ra những luận điểm giúp các Ngân hàng vượt qua 4 thách thức lớn về mở rộng thị trường, cơ chế tiếp cận thị trường và cách thức phát triển trong chiến lược Ngân hàng số; đồng thời khẳng định cơ hội của Ngân hàng số trong chiến lược tài chính Quốc gia cũng như đưa ra những đề xuất khuyến nghị trong thời gian tới.

Để chuyển đổi số, các chuyên gia khẳng định Ngân hàng sẽ phải trải qua ba giai đoạn chính trong tiến trình phát triển và buộc phải lựa chọn các hình thái hoạt động phù hợp với chiến lược và định hướng. Trước tiên, các Ngân hàng cần đánh giá mức độ sẵn sàng số (Digital Readiness Assessment) và tập trung cho 6 yếu tố then chốt để xây dựng thành công hàng số: Tập trung vào việc mang lại giá trị cho các phân khúc khách hàng khác nhau; Thường xuyên thử nghiệm để cải thiện trải nghiệm khách hàng; Tổ chức hoạt động hướng tới tính sáng tạo, linh hoạt và tốc độ; Tạo một hệ sinh thái để hợp tác; Xây dựng mô hình hoạt động công nghệ thông tin hai tốc độ; Sáng tạo với việc tiếp thị. Đây cũng là 6 yếu tố mà Hãng tư vấn McKinsey đưa vào định hướng phát triển số của nhiều đối tác chiến lược, được phân tích rõ trong Chương 4 - Chuyển đổi số Ngân hàng để phát triển Ngân hàng số của Báo cáo. 

Những hình thái hoạt động của Ngân hàng số 

Xác định công nghệ là nền tảng thúc đẩy chuyển đổi số trong lĩnh vực ngân hàng, báo cáo nhấn mạnh tầm quan trọng của công nghệ Internet vạn vật (IoT), Phân tích dữ liệu lớn (Big Data Analytics), Trí tuệ nhân tạo (AI), Điện toán đám mây (Cloud Computing), Lập trình ứng dụng (API); Vấn đề an toàn bảo mật, quy định quản lý dữ liệu và Chuỗi khối (Blockchain), coi đây là các công nghệ cần được các Ngân hàng chú trọng ưu tiên đầu tư trong chiến lược trở thành một Ngân hàng số.

Trong báo cáo, các chuyên gia cũng tổng kết bài học từ các mô hình chuyển đổi số thành công của các ngân hàng Châu Á và Châu Âu cùng với những nền tảng pháp lý hỗ trợ việc chuyển đổi số từ các quốc gia đi trước. Có thể thấy, các ngân hàng trước đó triển khai chuyển đổi số theo 3 cấp độ từ thấp đến cao: số hoá về giao diện, số hoá theo module và các ngân hàng có bản chất số. Ngoài ra, vấn đề về hành lang pháp lý của quốc gia cũng được đề cập và đóng vai trò quan trọng trong thành công của chuyển đổi số của ngành ngân hàng.

Các mức độ chuyển đổi số trong Ngân hàng

Tại Việt Nam, việc chuyển đổi số đang là chiến lược phát triển mạnh, kèm với hạ tầng số được đầu tư, nhưng mức độ số hóa của các Ngân hàng ở Việt Nam vẫn chưa đáp ứng được kỳ vọng. Vì thế, việc lựa chọn phương thức chuyển đổi số đi kèm với một hành lang pháp lý hiệu quả sẽ giúp các Ngân hàng Việt Nam sớm bắt kịp với xu hướng của thế giới.

Nhấn mạnh tại cuối Báo cáo, các chuyên gia khẳng định một Ngân hàng số thành công chỉ khi họ xác định được khái niệm về khách hàng và chăm sóc khách hàng trong kỷ nguyên số, xây dựng được cộng đồng và đặt trải nghiệm của khách hàng làm trọng tâm, đặc biệt khi đại dịch Covid-19 bùng phát. Định hướng này đóng vai trò then chốt trong chiến lược phát triển doanh nghiệp, từ đó Ngân hàng buộc phải thay đổi để thích ứng với hoàn cảnh mới, từ chuyển đổi mô hình kinh doanh, trải nghiệm khách hàng, hệ thống sản phẩm/dịch vụ, tái cấu trúc tổ chức, hình thành bộ phận nhiệm vụ mới, trung tâm công nghệ,…

 Việt Anh

Bài liên quan

Tin mới

Tất cả bệnh viện, thầy thuốc cùng siết chặt tay trên tuyến đầu chống dịch
Tất cả bệnh viện, thầy thuốc cùng siết chặt tay trên tuyến đầu chống dịch

Tất cả thầy thuốc, các bệnh viện không phân biệt lớn hay nhỏ, công hay tư đều cùng nhau tham gia tuyến đầu chống dịch COVID-19 với tinh thần khẩn trương nhất, “chống dịch như chống giặc”

‘Sức bật tinh thần’: Nghịch cảnh là đòn bẩy để xoay chuyển cuộc đời
‘Sức bật tinh thần’: Nghịch cảnh là đòn bẩy để xoay chuyển cuộc đời

Khả năng linh hoạt ứng phó với những thử thách khắc nghiệt và biết biến nguy cơ thành đòn bẩy sẽ giúp bạn trở thành phiên bản mạnh mẽ hơn của chính mình…

Thừa Thiên Huế: Tiễn 66 Thầy thuốc vào Nam chống dịch, đón 239 người dân Huế về từ TP Hồ Chí Minh
Thừa Thiên Huế: Tiễn 66 Thầy thuốc vào Nam chống dịch, đón 239 người dân Huế về từ TP Hồ Chí Minh

Chiều nay 26/7/2021, tỉnh Thừa Thiên Huế đã tổ chức đưa tiễn 66 Thầy thuốc và sinh viên Trường Đại học Y Dược Huế vào hỗ trợ tỉnh Bình Dương chống dịch Covid- 19. Đồng thời tỉnh tổ chức đón 239 công dân Huế về từ Thành phố Hồ Chí Minh trên chuyến bay Vietjet ở sân bay quốc tế Phú Bài.

Tổng cục Đường bộ làm rõ một số nội dung liên quan đến việc áp dụng “Luồng xanh” vận tải
Tổng cục Đường bộ làm rõ một số nội dung liên quan đến việc áp dụng “Luồng xanh” vận tải

Tổng cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN) vừa có Văn bản gửi các Sở GTVT các tỉnh, thành phố trực thuộc TW làm rõ một số nội dung liên quan đến việc áp dụng “Luồng xanh” vận tải và giấy nhận diện phương tiện kèm theo mã QRCode.

Bắc Ninh có điểm trung bình môn Vật lý đứng thứ nhất cả nước
Bắc Ninh có điểm trung bình môn Vật lý đứng thứ nhất cả nước

Theo thông tin từ Ban Chỉ đạo thi tỉnh, Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021, tỉnh Bắc Ninh có điểm trung bình môn Vật lý đứng thứ nhất toàn quốc với 7,09 điểm.

Cục An toàn thực phẩm cảnh báo 2 sản phẩm viên uống xuyên tâm liên giả mạo
Cục An toàn thực phẩm cảnh báo 2 sản phẩm viên uống xuyên tâm liên giả mạo

Cục An toàn thực phẩm (bộ Y tế) cho biết sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe viên uống Xuyên Tâm Liên CV19 có logo TOÀN LỘC và viên uống Xuyên Tâm Liên CV19 có logo NHẤT LỘC chưa đăng ký bản công bố tại Cục.