Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Uống sinh tố … hóa chất

Dù có thông tin cảnh báo về việc sử dụng hóa chất để tạo hươ

THCL Dù có thông tin cảnh báo về việc sử dụng hóa chất để tạo hương liệu trái cây, nhưng không ít NTD vẫn… “uống tuốt”!

Tại chợ Đồng Xuân, phố Hàng Buồm…, các loại trà sữa trân châu, nước ép hoa quả, sinh tố khá sôi động. Giá các nguyên liệu rất rẻ, khoảng 30.000 đồng/kg hạt trân châu, 60.000 đồng/gói bột sữa, bột trà và khoảng 100.000 đồng/lít xiro các vị trái cây để tạo mùi vị. Điều đáng nói, các sản phẩm này vô tư bày bán đều không rõ nguồn gốc xuất xứ, nhãn mác…

Một số người kinh doanh mặt hàng này cho biết, nguyên liệu chế biến trà sữa trân châu trong nước cũng sản xuất, nhưng người bán hàng vẫn chuộng hạt trân châu do Đài Loan sản xuất bởi sản phẩm này dẻo, giòn, bắt mắt và giá thành rẻ. Hầu hết trà sữa trân châu tại các quán đều được làm từ những nguyên liệu, hương liệu đã chế biến sẵn, khi khách yêu cầu thì chỉ cần pha trộn với nhau.

Với các loại sinh tố, nước ép trái cây, các cửa hàng kinh doanh đều dùng thủ thuật để lừa khách hàng. Chỉ cần vài giọt hương liệu hóa chất tạo mùi, người bán hàng đã chế biến được một cốc sinh tố, nước ép đậm đặc, thơm ngon tự nhiên.

Tại Hàng Buồm, bất cứ khách hàng có nhu cầu mua nguyên liệu, hương liệu chế biến đồ uống giải khát loại nào, các chủ cửa hàng đều đáp ứng. Khi khách hàng thắc mắc việc sản phẩm không có nhãn phụ, không rõ nguồn gốc xuất xứ thì người bán hàng trấn an: “Trà sữa là hàng Đài Loan 100%. Các loại nguyên liệu, hương liệu đều được nhập khẩu, chất lượng bảo đảm, về pha chế mùi vị tự nhiên, bán bao nhiêu năm nay toàn cho mối quen, không ngon làm sao bán được hàng?”.

Khi được hỏi về cách pha chế nước hương liệu không có nhãn mác, hướng dẫn sử dụng, người bán hàng thản nhiên nói: “Hương hoa quả làm gì có độc. Tùy mình pha thôi”.

Nhiều chủ cửa hàng khẳng định, họ buôn bán mặt hàng này đã nhiều năm, nhưng rất ít khi có cơ quan nào kiểm tra về chuyện nguồn gốc, nhãn mác.

TS. Lâm Quốc Hùng, Trưởng phòng Giám sát ngộ độc thực phẩm (Cục ATTP, Bộ Y tế) cho biết, trước những thông tin về việc sử dụng nguyên liệu, hương liệu hóa chất để chế biến đồ uống, Bộ đã lấy mẫu các sản phẩm trà sữa trên thị trường để kiểm nghiệm, truy tìm hóa chất cấm. Trên thị trường Việt Nam, ngoài những nguyên liệu pha chế trà sữa trân châu do các cơ sở trong nước sản xuất thì mặt hàng này còn được nhập từ Đài Loan. Với các loại nước ngọt, nước giải khát đóng chai thường chứa CO2, chất làm ngọt và thêm hương liệu... không tốt cho sức khỏe nếu uống quá nhiều, nhất là với trẻ em. Hơn nữa, nếu uống nước giải khát có ga dễ dẫn đến nguy cơ ảnh hưởng tới sức khỏe do cơ thể khó dung nạp.

Theo PGS. TS. Nguyễn Duy Thịnh, Viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm (ĐH Bách Khoa Hà Nội), những sản phẩm đồ uống không rõ nguồn gốc xuất xứ, hạn sử dụng và thành phần hóa học khi uống sẽ không có phản ứng ngay mà cần một thời gian dài mới biểu hiện bệnh. Dù cơ quan chức năng khẳng định chưa cấp phép cho sản phẩm bột làm trà sữa trân châu của Đài Loan có chứa chất gây suy thận (axít maleic), nhưng trên thị trường đã xuất hiện rất nhiều nguyên liệu pha chế loại đồ uống này không rõ nguồn gốc. Axít maleic là chất sử dụng trong thực phẩm nhưng cũng được dùng trong công nghiệp.

Khi sử dụng trong thực phẩm, chất này được coi là phụ gia với hàm lượng quy định ở ngưỡng an toàn cho người dùng và bản thân nó cũng phải đạt độ tinh khiết cao. Tuy nhiên, nếu dùng trong công nghiệp thì đây là chất có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe người sử dụng.

Hoan Nguyễn

Tin mới

VPBank cùng chương trình Cặp lá yêu thương giúp các em nhỏ vùng cao có thêm cơ hội tới trường.
VPBank cùng chương trình Cặp lá yêu thương giúp các em nhỏ vùng cao có thêm cơ hội tới trường.

VPBank sẽ trích ra số tiền lên tới 1,8 tỷ đồng từ mỗi sổ tiết kiệm mở mới hoặc giao dịch trên VPBank NEO (thỏa mãn điều kiện) để đóng góp vào Quỹ Tấm lòng Việt, cùng chương trình Cặp lá yêu thương nối dài ước mơ tới trường cho các em nhỏ vùng cao.

Nghiêm cấm các tổ chức, cá nhân sử dụng điện dưới mọi hình thức để bẫy, bắt, diệt chuột trong sản xuất trồng trọt
Nghiêm cấm các tổ chức, cá nhân sử dụng điện dưới mọi hình thức để bẫy, bắt, diệt chuột trong sản xuất trồng trọt

UBND TP. Hải Phòng vừa có chỉ đạo tại Văn bản 867/UBND–NN yêu cầu UBND các huyện, quận nghiêm cấm các tổ chức, cá nhân sử dụng điện dưới mọi hình thức để bẫy, bắt, diệt chuột trên địa bàn.

Bình Định: Huyện miền núi Vĩnh Thạnh có Chủ tịch mới
Bình Định: Huyện miền núi Vĩnh Thạnh có Chủ tịch mới

Chiều 2/5, tại Văn phòng UBND huyện Vĩnh Thạnh, tỉnh Bình Định diễn ra Hội nghị công bố Quyết định của UBND tỉnh phê chuẩn kết quả bầu chức vụ Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Thạnh nhiệm kỳ 2021 - 2026. Ông Tô Hiếu Trung, nguyên Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bình Định được bầu giữ chức vụ Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Thạnh.

Khẩn trương điều trị cho bệnh nhân và điều tra xác định rõ nguyên nhân vụ việc nghi ngờ ngộ độc thực phẩm tại Đồng Nai
Khẩn trương điều trị cho bệnh nhân và điều tra xác định rõ nguyên nhân vụ việc nghi ngờ ngộ độc thực phẩm tại Đồng Nai

Cục An toàn thực phẩm đề nghị các cơ quan liên quan khẩn trương điều trị cho bệnh nhân và tổ chức điều tra xác định rõ nguyên nhân vụ việc nghi ngờ ngộ độc thực phẩm xảy ra tại cơ sở bánh mì trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.

Chiến thắng Điện Biên Phủ: Sáng ngời bản lĩnh và trí tuệ Việt Nam
Chiến thắng Điện Biên Phủ: Sáng ngời bản lĩnh và trí tuệ Việt Nam

Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ - cách đây 70 năm - giáng một đòn chí mạng vào các nước phương Tây, cũng như nỗ lực duy trì thuộc địa Đông Dương của Pháp. Lần đầu tiên, quân đội của một nước thuộc địa nhỏ bé tại châu Á - đã đánh bại quân đội một cường quốc tại châu Âu, tạo ra một cơn địa chấn chính trị, làm rung chuyển toàn thế giới…

Bình Liêu sẽ tổ chức hội thảo về hát Then vào ngày 9/5
Bình Liêu sẽ tổ chức hội thảo về hát Then vào ngày 9/5

UBND huyện Bình Liêu, tỉnh Quảng Ninh sẽ phối hợp với Viện Việt Nam học và Khoa học phát triển, Đại học Quốc gia Hà Nội, tổ chức Ngày hội di sản Then và Hội nghị “Giải pháp bảo tồn và phát huy di sản diễn xướng Then trong bối cảnh phát triển du lịch cộng đồng” trong 2 ngày (9 và 10/5).