Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Vắc xin AstraZeneca ước tính đã ngăn ngừa 232.766 ca tử vong do Covid-19 ở Việt Nam

Với tổng số hơn 72 triệu liều đã được cung ứng tới Việt Nam, vắc xin AstraZeneca là một trong những loại vắc xin Covid-19 được sử dụng nhiều nhất trong nước. Theo ước tính, vắc xin này đã ngăn ngừa 232.766 ca tử vong do Covid-19 tại Việt Nam.

Vắc xin AstraZeneca là vắc xin  Covid-19 đầu tiên được Bộ Y tế phê duyệt sử dụng khẩn cấp, cũng như được cung ứng với số lượng lớn để hỗ trợ chiến dịch tiêm chủng quốc gia, ứng phó với đại dịch của Việt Nam.

Ông Nitin Kapoor, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc AstraZeneca Việt Nam và Các thị trường mới nổi khu vực Châu Á, cho biết: “Dữ liệu này tái khẳng định tiêm chủng là cách nhanh nhất để đẩy lùi đại dịch  Covid-19, đồng thời chứng minh vắc xin của chúng tôi có hiệu quả cao trong việc ngăn ngừa bệnh tiến triển nặng và gây tử vong. AstraZeneca cam kết sẽ tiếp tục đồng hành cùng Chính phủ, Bộ Y tế và các đối tác trên hành trình bảo vệ sức khỏe của người dân, cũng như để đạt được mục tiêu dài hạn chung chính là tăng cường tính bền vững và khả năng chống chịu của hệ thống y tế.”

Chương trình phân tích dữ liệu này được thực hiện bởi tổ chức Airfinity, với dữ liệu được thu thập trong khoảng thời gian từ 08/12/2020 đến 08/12/2021. Kết quả nghiên cứu cho thấy vắc xin  Covid-19 của AstraZeneca được ước tính đã cứu sống được 6,3 triệu người trên toàn cầu.

Vắc xin AstraZeneca ước tính đã ngăn ngừa 232.766 ca tử vong do COVID-19 ở Việt Nam
Vắc xin AstraZeneca ước tính đã ngăn ngừa 232.766 ca tử vong do Covid-19 ở Việt Nam.

Kể từ khi đại dịch  Covid-19 bắt đầu, AstraZeneca và các đối tác toàn cầu đã cung ứng hơn 3 tỷ liều vắc xin cho hơn 180 quốc gia, và khoảng 2/3 số liều này đã được chuyển đến các nước có thu nhập thấp và trung bình thấp.

Sau hai liều, vắc xin “vectơ vi rút” của AstraZeneca và các loại vắc xin  Covid-19 theo công nghệ mRNA đều cung cấp khả năng bảo vệ cao tương đương nhau trong việc ngăn ngừa nhâp viện (91,3 - 92,5%) và tử vong (91,4 - 93,3%), ở bất kể độ tuổi nào và không có sự khác biệt về mặt thống kê giữa hai loại vắc xin.

Vào tháng 7/2022, dữ liệu từ một nghiên cứu đời thực của Đại học Chiang Mai, Thái Lan, cho thấy vắc xin  Covid-19 của AstraZeneca có hiệu quả 73% trong việc ngừa nhiễm  Covid-19 do biến thể Omicron, khi được sử dụng làm mũi bốn (liều nhắc lại thứ hai) và tiêm trộn với bất kỳ loại vắc xin cơ bản hoặc nhắc lại nào trước đó.

Nhằm tăng cường sự bảo vệ cho những bệnh nhân bị suy giảm miễn dịch và thuộc nhóm nguy cơ cao trước Covid-19, AstraZeneca cũng đã phát triển một hỗn hợp kháng thể đơn dòng tác dụng kéo dài, đã có mặt tại Việt Nam từ tháng 3 năm 2022 sau khi được Bộ Y tế cấp phép nhập khẩu đặc biệt. Theo nhiều nghiên cứu khác nhau, bộ đôi kháng thể này có tác dụng trung hòa chống lại các biến thể phụ Omicron của vi rút SARS-CoV-2 và tất cả các biến thể đã được nghiên cứu cho đến nay.

Vắc xin Covid-19 của AstraZeneca, trước đây là AZD1222, được phát minh bởi Đại học Oxford. Vắc xin sử dụng véc tơ vi-rút tinh tinh mất khả năng sao chép (dựa trên phiên bản suy yếu của vi-rút cảm lạnh thông thường (adenovirus) gây nhiễm ở tinh tinh) và chứa vật liệu di truyền mã hóa protein gai của vi-rút SARS-CoV-2. Sau khi tiêm vắc xin, các protein gai bề mặt được tạo ra, tạo mồi cho hệ thống miễn dịch để tấn công vi rút SARS-CoV-2 nếu vi rút này sau đó lây nhiễm vào cơ thể.

Vắc xin đã được cấp phép có điều kiện hoặc sử dụng khẩn cấp ở hơn 125 quốc gia và nằm trong Danh sách Sử dụng Khẩn cấp của Tổ chức Y tế Thế giới, giúp đẩy nhanh tiếp cận cho 144 quốc gia thông qua Cơ chế COVAX.

Theo thỏa thuận cấp phép phụ với AstraZeneca, vắc xin được sản xuất và cung cấp bởi Viện Huyết thanh của Ấn Độ với tên gọi COVISHIELD.

Trúc Mai

Bài liên quan

Tin mới

Tăng trưởng xanh: Tiền đề để phát triển bền vững
Tăng trưởng xanh: Tiền đề để phát triển bền vững

Ngày 1/10/2021, Thủ tướng Chính phủ đã ra QĐ số 1658/QĐ-TTg Phê duyệt Chiến lược (Chiến lược) quốc gia về tăng trưởng xanh, giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050. Đây là sự nghiệp của cả hệ thống chính trị, toàn dân, cộng đồng DN và các cơ quan, tổ chức liên quan, được thúc đẩy bằng tinh thần đổi mới sáng tạo và khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, bền vững.

Đại hội điểm Chi đoàn Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Vĩnh Xương nhiệm kỳ 2024-2027
Đại hội điểm Chi đoàn Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Vĩnh Xương nhiệm kỳ 2024-2027

Vừa qua, Chi đoàn Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Vĩnh Xương, Bộ đội Biên phòng tỉnh An Giang đã tổ chức Đại hội nhiệm kỳ 2024-2027. Đây là đơn vị được chọn làm điểm Đại hội cấp cơ sở của Bộ đội Biên phòng tỉnh.

Trốn thuế 3,5 tỷ đồng, giám đốc doanh nghiệp tại Phú Xuyên bị bắt
Trốn thuế 3,5 tỷ đồng, giám đốc doanh nghiệp tại Phú Xuyên bị bắt

Cơ quan điều tra xác định, các ông Nguyễn Văn Hà (Giám đốc), Phùng Văn Phúc (cựu Giám đốc) của Công ty CP sản xuất vật liệu xây dựng Phú Xuyên, TP. Hà Nội đã bán hàng cho nhiều đơn vị nhưng không kê khai nhằm trốn thuế khoảng 3,5 tỷ đồng.

Sàn chứng khoán nghỉ liên tiếp 3 ngày, không giao dịch bù thứ Bảy trong dịp nghỉ lễ 30/4-01/5
Sàn chứng khoán nghỉ liên tiếp 3 ngày, không giao dịch bù thứ Bảy trong dịp nghỉ lễ 30/4-01/5

Theo Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, ngày đi làm bù vào thứ Bảy (4/5), các sở giao dịch chứng khoán và Tổng công ty Lưu ký và Bù trừ Chứng khoán Việt Nam – VSDC sẽ không thực hiện giao dịch và hoạt động bù trừ, thanh toán.

Phát hiện nhiều trường hợp vi phạm trên nền tảng thương mại điện tử
Phát hiện nhiều trường hợp vi phạm trên nền tảng thương mại điện tử

Lực lượng Quản lý thị trường tỉnh Tiền Giang đã xác lập hồ sơ xử phạt 5 cơ sở tại TP. Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang do không thông báo website thương mại điện tử bán hàng với Bộ Công Thương.

Chuyện lạ ở Casumina (CSM): Doanh thu sụt giảm hơn 11,3%, lợi nhuận tăng trưởng mạnh
Chuyện lạ ở Casumina (CSM): Doanh thu sụt giảm hơn 11,3%, lợi nhuận tăng trưởng mạnh

Công ty cổ phần Công nghiệp Cao su Miền Nam (Casumina, mã chứng khoán CSM) vừa công bố kết quả kinh doanh quý I/2024 với doanh thu sụt giảm hơn 11,3% so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng lợi nhuận tăng trưởng mạnh.