Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Vai trò của công nghệ thông tin trong quản lý tài sản công

Sáng ngày 6/10/2017, tại Hà Nội, Bộ Tài Chính chủ trì tổ chức Hội thảo "Nâng cao hiệu quả quản lý tài sản công và vai trò của công nghệ thông tin". Tham dự Hội thảo, có Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai, ông Vũ Viết Ngoạn - Tổ trưởng Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng, lãnh đạo các đơn vị đã đến dự hội thảo.

Vai trò của công nghệ thông tin trong quản lý tài sản công - Hình 1

Thứ trưởng Vũ Thị Mai phát biểu tại hội thảo

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Thứ trưởng Vũ Thị Mai cho biết, Luật Quản lý, sử dụng tài sản công đã được Quốc hội thông qua ngày 21/6/2017 (có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2018), tạo hành lang pháp lý quan trọng nhằm bảo đảm tất cả các loại tài sản công đều được quản lý chặt chẽ, hiệu quả bằng pháp luật theo tinh thần Hiến pháp năm 2013. Luật nhằm ngăn chặn, đẩy lùi thất thoát, lãng phí, tham nhũng và những hành vi khác xâm phạm đến tài sản công; khai thác tài sản công hợp lý, hiệu quả gắn với việc huy động các nguồn lực của xã hội để tạo lập nguồn lực tài chính, đóng góp có hiệu quả vào sự phát triển kinh tế - xã hội.

 Để triển khai thi hành Luật quản lý, sử dụng tài sản công, Bộ Tài chính sẽ xây dựng, vận hành hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia (CSDLQG) về tài sản công; hoàn thiện hệ thống tiêu chuẩn, định mức sử dụng, thắt chặt việc mua sắm, trang thiết bị. Tiếp tục hiện đại hóa công tác quản lý và nâng cấp CSDLQG về tài sản công một cách hiệu quả nhất.

Thứ trưởng Vũ Thị Mai mong muốn, hội thảo lần này là dịp để các đại biểu thảo luận rõ các vấn đề, như: Những tồn tại, hạn chế về chính sách, nghiệp vụ quản lý tài sản công, kế hoạch triển khai ứng dụng CNTT trong việc xây dựng và quản lý CSDLQG. Kinh nghiệm, xu hướng các nước về nâng cao hiệu quả ứng dụng CNTT trong quản lý sử dụng; Các giải pháp, chính sách khuôn khổ thể chế, các giải pháp về công nghệ để nâng cao hiệu quả quản lý.

Phát biểu tại hội thảo, ông Vũ Viết Ngoạn, Tổ trưởng Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng cho biết. “Trong thời điểm hiện nay, việc nâng cao hiệu quả quản lý tài sản công và ứng dụng CNTT trong quản lý sử dụng là việc làm hết sức quan trọng. Việc công khai Cơ sở dữ liệu, sẽ tạo điều kiện minh bạch hóa, công khai hóa trong việc quản lý và sử dụng.

Ứng dụng CNTT sẽ tạo hành lang, đường dẫn khi cần thương mại hóa tài sản công như đấu giá tài sản hết hạn thời gian sử dụng, hoặc cho thuê tài sản tới thị trường. Việc sử dụng hiệu quả quản lý - sẽ nâng cao được chất lượng của nền kinh tế”.

Ông Ngoạn nhấn mạnh: “Nâng cao hiệu quả quản lý tài sản công, là một trong những nhóm giải pháp chính sách mà Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng đã báo cáo và tư vấn trong chương trình nhiệm vụ trung hạn của Việt Nam hiện nay”.  

Phát biểu tại hội thảo, ông Trần Đức Thắng - Cục trưởng Cục Quản lý công sản cho rằng: “Tài sản công có ý nghĩa hết sức quan trọng trong quá trình phát triển của các quốc gia. Với các chính sách được ban hành trong thời gian qua, công tác quản lý tài sản công ở Việt Nam đã đạt được nhiều kết quả tốt. Tuy vậy, cơ chế quản lý tài sản nhà nước còn phân tán và được điều chỉnh bởi nhiều luật khác nhau”.

Ngày 21/6/2017, Luật Quản lý, sử dụng tài sản công đã được Quốc hội thông qua và có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2018 đã tạo hành lang pháp lý nhằm bảo đảm tất cả các loại tài sản công đều được quản lý chặt chẽ, hiệu quả.

Để hoàn thiện hệ thống chính sách về quản lý tài sản công có hiệu quả, một số vấn đề đặt ra trong công tác quản lý, sử dụng, như: Hoàn thiện hệ thống pháp luật về quản lý, sử dụng; tiếp tục thực hiện sắp xếp lại; tạo cơ chế và triển khai có hiệu lực qua các nội dung mới tại Luật Quản lý sử dụng. Nâng cao năng lực của bộ máy và cán bộ, công chức thực hiện nhiệm vụ quản lý tài sản công.

Đặc biệt, việc ứng dụng CNTT sẽ hiện đại hóa công tác quản lý và nâng cấp về CSDLQG, sẽ ngăn chặn được việc thất thoát, lãng phí khi sử dụng và khai thác sử dụng.

Báo cáo tại hội thảo, ông Đặng Đức Mai, Cục trưởng Cục Tin học và thống kê tài chính cho biết: “Hàng năm, Bộ Tài chính tổ chức Hội nghị "Vietnam Finance". Đây là diễn đàn để các nhà quản lý, xây dựng chính sách, các chuyên gia CNTT, các nhà khoa học và cộng đồng doanh nghiệp có cơ hội để trao đổi, đối thoại, chia sẻ về chính sách, thể chế, giải pháp quản lý và giải pháp ứng dụng CNTT”.

Ông Mai cho biết, với chủ đề năm 2017, Bộ Tài chính sẽ tiếp tục hiện đại hóa công tác quản lý tài sản công và nâng cấp CSDLQG. Việc ứng dụng CNTT và các giải pháp số hoá trong hoạt động nghiệp vụ quản lý tài sản công, nâng cấp CSDLQG, bảo đảm từng bước CSDLQG có đầy đủ thông tin là nhiệm vụ hết sức quan trọng, bởi nó cung cấp công cụ hữu ích trong việc quản lý và minh bạch hóa công tác quản lý, sử dụng tài sản công.

Hội thảo hướng tới xây dựng chiến lược nâng cao hiệu quả quản lý tài sản công, đặc biệt giới thiệu và trao đổi về kinh nghiệm, phương hướng áp dụng các giải pháp công nghệ tiên tiến trong nước và quốc tế giúp tăng cường hiệu quả, minh bạch trong quản lý công sản.

Thanh Bình

Bài liên quan

Tin mới

Đề nghị xử lý người tạo trend ‘ra khơi tìm kho báu’
Đề nghị xử lý người tạo trend ‘ra khơi tìm kho báu’

Luật sư Giang Hồng Thanh (Văn phòng luật sư Giang Thanh), người bào chữa cho bà Trương Mỹ Lan vừa có đơn đề nghị xử lý hành vi vi phạm Luật An ninh mạng liên quan đến người tạo trend ‘ra khơi tìm kho báu’.

Cần đầu tư công viên, vườn dạo tại quận Liên Chiểu và huyện Hòa Vang
Cần đầu tư công viên, vườn dạo tại quận Liên Chiểu và huyện Hòa Vang

Các địa phương kiến nghị UBND TP. Đà Nẵng cần có chủ trương về liên doanh, liên kết hoặc xã hội hóa trong hoạt động quản lý, duy trì, bảo dưỡng công viên, vườn dạo. Đồng thời, Thành phố hỗ trợ đầu tư nâng cấp, bổ sung thêm cơ sở vật chất, đặc biệt là thiết bị, dụng cụ thể dục - thể thao để phục vụ nhu cầu người dân.

TP. Hồ Chí Minh triệt phá đường dây sản xuất, buôn bán thuốc tân dược giả lớn
TP. Hồ Chí Minh triệt phá đường dây sản xuất, buôn bán thuốc tân dược giả lớn

Cơ quan Công an quận 10, TP. Hồ Chí Minh vừa triệt phá thành công đường dây “sản xuất, buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh, thuốc phòng bệnh”, thu giữ hàng 100.000 sản phẩm thuốc giả.

Giữa tháng 4/2024, xuất khẩu tăng thêm 15 tỷ USD
Giữa tháng 4/2024, xuất khẩu tăng thêm 15 tỷ USD

Tính từ đầu năm đến 15/4, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa cả nước đạt xấp xỉ 209 tỷ USD, kim ngạch xuất khẩu cả nước tăng thêm 15 tỷ USD.

Cà Mau tăng cường thực hiện phòng, chống gian lận, trục lợi quỹ bảo hiểm y tế
Cà Mau tăng cường thực hiện phòng, chống gian lận, trục lợi quỹ bảo hiểm y tế

Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau đã có công văn chỉ đạo Sở Y tế; Bảo hiểm xã hội tỉnh tăng cường thực hiện phòng, chống gian lận, trục lợi quỹ bảo hiểm y tế.

Long An triển khai Đề án Thí điểm hỗ trợ đầu tư đường giao thông trục ấp, liên ấp
Long An triển khai Đề án Thí điểm hỗ trợ đầu tư đường giao thông trục ấp, liên ấp

UBND tỉnh Long An đã ký quyết định ban hành Đề án Thí điểm hỗ trợ đầu tư đường giao thông trục ấp, liên ấp trên địa bàn tỉnh trong năm 2024 và 2025.